5 เคล็ดลับจัดการกระแสเงินสด ช่วง Low Season

5 เคล็ดลับจัดการกระแสเงินสด ช่วง Low Season

Highlight: ไม่อยากให้ธุรกิจสะดุด เงินสดขาดมือช่วง Low Season ใช้เทคนิคง่ายๆ นี้ ช่วยบริหาร Cash Flow

 

ในการทำธุรกิจใช่ว่าจะขายได้ ขายดีทุกวัน ต้องช่วงขาลงบ้าง หรือที่เรียกกันว่าช่วง Low Season นั่นเอง อย่างธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยว หรืออย่างแบรนด์ชุดว่ายน้ำ สินค้ากันหนาวที่มักจะต้องอิงกับฤดูกาล พอถึงช่วง Low Season ทีไหร่คงต้องมีเรื่องให้ผู้ประกอบการกุมขมับกันอยู่บ่อยๆ ทั้งรายได้ที่ลดลง แต่รายจ่ายกลับเท่าเดิม สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบที่ทำธุรกิจแบบ Seasonal Business นั่นคือเรื่องของการบริหารจัดการเงินสด รักษาสภาพคล่องเอาไว้ให้ได้จนกว่าจะถึงช่วง High อีกครั้ง แต่คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไร? นี่จึงเป็นเคล็ดลับง่ายที่ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน

 

เดาทางรายได้ บาลานซ์รายจ่ายให้ครอบคลุม

เมื่อไหร่ก็ตามที่ธุรกิจของคุณอยู่ในช่วง High ของปี ลองคาดการณ์สถานการณ์รายรับและรายจ่ายทั้งหมดเอาไว้ให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายตลอดทั้งปี ไม่ควรเสี่ยงที่จะใช้เงินจำนวนมากในช่วง High แต่ควรเก็บไว้เอาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเมื่อถึงตอน Low Season เมื่อถึงช่วงนั้นคุณจะได้มีเงินเย็นๆ ที่พร้อมจะรับมือกับรายรับที่ไม่สมดุลกับรายจ่ายเพื่อให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดรอวันที่จะ High ในปีต่อไป

 

เพิ่มรายได้ด้วยวิธีที่แตกต่าง

อีกหนึ่งวิธีบริหารจัดการเงินสดให้หมุนสะพัดตลอดทั้งปีแม้แต่ช่วง Low season ก็ตาม นั่นคือ การลองหาโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจของคุณ ลองดูสิว่ามีทางไหนอีกบ้างที่จะเพิ่มรายได้ให้แก่คุณโดยไม่ต้องรอเฉพาะช่วง High Season อย่างเดียว เช่น ธุรกิจโรงแรม อาจจะเพิ่มบริการที่ตอบโจทย์คนในพื้นที่มากขึ้น เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้า หรือการสร้างโปรโมชั่นในช่วง Low Season อย่างการลดราคาห้องพักในวันธรรมดา จัดโปรโมชั่นจับคู่เพื่อนซื้อชุดว่ายน้ำในช่วงหน้าหนาวแบบ 1 แถม 1

 

มองหาพาร์ทเนอร์ที่พร้อมจะไปกับคุณ

พาร์ทเนอร์ในที่นี่อาจจะเป็นคู่ค้าทางธุรกิจหรือเหล่า Vendor ที่ทำการซื้อขายกับคุณ ด้วยการต่อรองให้มีการจ่ายเงินก้อนใหญ่ในช่วงที่ Cash Flow ของคุณไปได้ดีตอนที่อยู่หน้า High Season และเมื่อถึงช่วง Low Season ก็อาจจะขอจ่ายเงินช้าลง หรือแบ่งจ่ายเป็นงวดที่ย่อยลงกว่าเดิม เพื่อให้คุณมีเงินสดในมือเพื่อบริหารจัดการส่วนอื่นๆ ต่อไปได้ คุณอาจจะต้องทำให้เขามั่นใจว่าเมื่อถึงหน้า High เมื่อไหร่คุณก็จะกลับมาจ่ายเงินให้เขาก้อนใหญ่ได้เหมือนเดิม

 

จ้างพนักงานพาร์ทไทม์แค่ High Season

อีกหนึ่งวิธีบริหารเงินสดให้มีสภาพคล่องในช่วง Low Season คือการจ้างพนักงานแบบพาร์ทไทม์ให้มาทำงานเฉพาะช่วง High Season เท่านั้น ซึ่งคุณจะทราบดีอยู่แล้วว่าเดือนไหนจะเริ่มเข้าสู่หน้า High Season สำหรับธุรกิจคุณ คุณก็เพียงแต่เริ่มประกาศรับพนักงานที่จะทำงานในช่วง High Season และให้ค่าตอบแทนเขาแบบสมน้ำสมเนื้อ พอเข้าหน้า Low Season คุณจะได้ไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนของการจ้างพนักงานตรงนี้ และอาจจะคงพนักงานเอาไว้ประมาณ 1-2 คนเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้

 

ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

มีหลายสิ่งที่มักจะทำให้คุณเสียเงินโดยไม่จำเป็นในช่วง Low Season ซึ่งคุณต้องระมัดระวังในการใช้เงินแบบนี้ อาจจะต้องตัด Cost ที่ไม่จำเป็นลง อย่างเช่น การประหยัดค่าน้ำค่าไฟภายในร้าน การชะลอกำลังการผลิตในช่วง Low Season ลด Marketing Cost และเน้นการทำคอนเทนต์ผ่านทาง Social Media แบบไม่ต้องเสียเงิน ไปจนถึงบางธุรกิจอาจจะใช้วิธีปิดตัวลงชั่วคราวและกลับมาเปิดใหม่ในช่วง High Season และใช้เวลานี้ไปกับการทำธุรกิจอื่นที่ทำรายได้ได้มากกว่า  

https://businesslinx.globallinker.com

 870
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์