5 เรื่องต้องรู้ทางการเงิน ที่ทำให้ผู้ประกอบการไปต่อได้หรือไม่

5 เรื่องต้องรู้ทางการเงิน ที่ทำให้ผู้ประกอบการไปต่อได้หรือไม่

Highlight: ถ้า SME อยากบริหารจัดการทางการเงินเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ง่ายๆ ต้องไม่ลืมทำเรื่องเหล่านี้

ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เก็บสถิติเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการเงินของผู้ประกอบการขนาดเล็ก จำนวน 1,700 ราย เอาไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งมีผู้ประกอบการเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น ที่มีวินัยเกี่ยวกับพฤติกรรมทางการเงินอย่างครบถ้วน โดยพฤติกรรมทางการเงินทั้ง 5 ข้อนี้นับเป็นรากฐานอันสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน นอกจากนั้นยังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กมีมุมมองด้านการเงินที่กว้างขึ้น สามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง รวมถึงมีกำไรเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจในปีถัดๆ ไป ซึ่งพฤติกรรมทางการเงินที่จะทำให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้ มีดังนี้

1. ตรวจสอบการเงินหรือบัญชีเป็นประจำ - - (69 เปอร์เซ็นต์ ของธุรกิจขนาดเล็กที่ทำเรื่องนี้)

                ต้องบอกว่าธุรกิจแต่ละประเภท มีรูปแบบรายรับ-รายจ่ายแตกต่างกัน บางธุรกิจขายดีในหน้าร้าน บางธุรกิจทำกำไรดีในช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว ขณะที่บางธุรกิจรับเงินตามสัญญาจ้างหรือเงื่อนไขต่างๆ แต่ไม่ว่าจะมีรายได้จากรูปแบบใดก็ตาม การตรวจสอบการเงินหรือบัญชี เปรียบเสมือนการทำความเข้าใจสถานการณ์ของธุรกิจ ว่ามีเงินเหลือเท่าไร โอกาสเติบโต ความเสี่ยง การชำระเงินล่าช้ามาจากที่ใด ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

 

2. บริหารจัดการงบประมาณ - - (47 เปอร์เซ็นต์ ของธุรกิจขนาดเล็กที่ทำเรื่องนี้)

                ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ พยายามบริหารจัดการงบประมาณและคำนวณรายรับรายจ่ายดูว่า ในแต่ละเดือนเรามีรายรับจากช่องทางใดบ้าง แต่ละช่องทางเป็นจำนวนเงินกี่บาท และมีรายจ่ายเป็นค่าอะไรบ้าง จากนั้นลองนำมาเปรียบเทียบกับรายรับรายจ่ายจริง เพื่อให้เราสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงินเป็น บริหารจัดการงบประมาณได้ดีขึ้น รู้ว่าอะไรควรประหยัด อะไรจำเป็นต้องจ่าย รวมถึงมีความสามารถในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้เก่งกว่าเดิม

 

3. เก็บเงินไว้จ่ายภาษี - - (52 เปอร์เซ็นต์ ของธุรกิจขนาดเล็กที่ทำเรื่องนี้)        

                ควรแยกเงินที่ต้องจ่ายภาษีออกจากเงินที่เป็นกำไรให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดการสับสนและไม่ควรนำเงินส่วนนี้ไปคำนวณเรื่องการขยายธุรกิจ

 

4. ลดภาระหนี้สิน - - (50 เปอร์เซ็นต์ ของธุรกิจขนาดเล็กที่ทำเรื่องนี้)

                หากมีหนี้สินหรือวางแผนกู้เงินมาลงทุนธุรกิจ ก็ควรต้องวางแผนชำระหนี้ให้เรียบร้อยด้วย เพราะถ้าบริหารจัดการไม่ดี ธุรกิจจะถูกฉุดไม่ให้เติบโตได้ อุปกรณ์หรือสินทรัพย์ที่ผ่อนไว้อาจถูกยึด อาจติดแบล็คลิสต์กับสถาบันการเงินต่างๆ นอกจากนั้นการชำระหนี้ก็เปรียบเสมือนการเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจในระยะยาวด้วย เพราะเมื่อไม่ต้องชำระดอกเบี้ยจากเงินกู้หรือหนี้สิน กำไรทั้งหมดก็จะกลายเป็นของธุรกิจเต็มๆ แต่ถ้ายืดเวลาชำระหนี้ออกไป ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ นั่นเอง

 

5. จ่ายเงินเดือนให้ตัวเอง - - (49 เปอร์เซ็นต์ ของธุรกิจขนาดเล็กที่ทำเรื่องนี้)  

                อย่าลืมตั้งค่าแรงหรือเงินเดือนให้กับตัวเอง พยายามจำไว้เสมอว่ากำไรที่ได้ในแต่ละเดือนไม่ใช่เงินเดือนของเราทั้งหมด หากแต่เป็นเงินที่ต้องเก็บไว้เพื่อพัฒนาธุรกิจในอนาคต และอย่านำเงินส่วนตัวกับเงินที่ใช้ทำธุรกิจมาปนกันโดยเด็ดขาด

 

            พยายามบริหารจัดการการเงินให้เป็นระบบเพื่อไม่ให้ธุรกิจต้องสะดุดจนต้องไปกู้ยืมเงินมาช่วยเหลือองค์กร เพราะในช่วงที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ การกู้เงิน ก็ไม่ต่างจากการเพิ่มภาระทางการเงินให้กับตัวเอง

                

5 เรื่องต้องรู้ทางการเงิน ที่ทำให้ผู้ประกอบการไปต่อได้หรือไม่

https://businesslinx.globallinker.com

 709
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์