สังคมไร้เงินสด อนาคตของคนยุคใหม่ ดีอย่างไร?

สังคมไร้เงินสด อนาคตของคนยุคใหม่ ดีอย่างไร?

​สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ดีอย่างไรสำหรับคนยุคใหม่?
หลายปีมานี้ ถือว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการการเปลี่ยนผ่าน จากเดิมที่ต้องเตรียมเงินสดออกจากบ้านทุกครั้ง มาสู่ “สังคมไร้เงินสด” หรือ Cashless Society ที่ไม่ต้องจำเป็นพกเงินแม้แต่เหรียญเดียว ก็สามารถซื้อของหรือชำระค่าบริการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ผ่านช่องทางการชำระเงินหลากหลายรูปแบบ ทั้ง บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเติมเงิน e-wallet พร้อมเพย์ mobile banking แน่นอนว่าสังคมไร้เงินสดนี้นำมาซึ่งข้อดีมากมาย ดังนี้



1. พกมือถือแค่เครื่องเดียว

ร้านค้าต่างๆ ที่มีระบบชำระเงินผ่าน QR Code เป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่ไม่ชอบพกกระเป๋าเงิน เพราะสามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันได้เลย 

 

2. ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินทอน

เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่ใช้รถรับจ้าง เพราะบางครั้งที่จ่ายเงินไปแล้วแท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซต์ไม่มีเงินทอน ทำให้รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ

 

3. ส่งเสริมธุรกิจ E-Commerce

พฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทยเปลี่ยนไป หันมาซื้อของทางออนไลน์ โดยสามารถกดสั่งซื้อและจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ได้เลย 

 

4. ธุรกิจคล่องตัวมากขึ้น

เจ้าของธุรกิจสามารถทำบัญชีของแต่ละวันได้ง่ายขึ้น เนื่องจากคนสั่งซื้อของและจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ทำให้ไม่ต้องมาคอยนั่งนับเงินสด 

 

5. ลดปัญหาอาชญากรรม

สังคมไร้เงินสดทำให้คนพกเงินสดกันน้อยลง ช่วยลดอัตราการฉกชิงวิ่งราว รวมถึงปัญหาใกล้ตัวอย่างการทำเงินหายได้ด้วย

 

6. ชำระค่าบริการสะดวกขึ้น

สามารถชำระค่าบริการกับหน่วยงานราชการได้ แม้จะยังไม่ใช่ทุกหน่วยงานที่เปิดให้ทำธุรกรรมผ่าน Internet Banking ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สำนักงานต่างๆ ด้วยตัวเอง 

 

7. ประหยัดเวลาเดินทาง

เนื่องจากเราสามารถทำธุรกรรมได้แทบทุกอย่างผ่านแอปพลิเคชัน ก็เลยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่ธนาคารด้วยตัวเอง

 

8. เก็บภาษีได้ง่ายขึ้น

เมื่อสามารถตรวจสอบธุรกรรมการเงิน ทำให้รัฐบาลสามารถเรียกเก็บภาษีได้อย่างครบถ้วน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

9. ง่ายต่อการตรวจสอบและจัดการบัญชี

ไม่ว่าจะเป็นการจัดการภาษี หรือการตรวจสอบความผิดปกติของบัญชีก็สามารถทำได้ง่าย หากพบความผิดปกติการเคลื่อนไหวของบัญชี สามารถตรวจสอบกับธนาคารได้ทันที


 

แต่สังคมไร้เงินสดเองก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยของบัญชีที่อย่าลืม log out ทุกครั้งหลังจากที่ใช้งานเสร็จ หรือการใช้จ่ายที่เกินตัว เพราะสามารถทำธุรกรรมต่างๆได้ง่ายมากขึ้น ก่อให้เกิดการซื้อที่มากเกินจำเป็น และที่สำคัญก็คือจะต้องใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียรอย่างมาก

 

สังคมไร้เงินสดเองไม่ได้มีเพียงแต่ข้อดีเท่านั้น หากจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง สิ่งที่ทุกคนทำได้นั้นก็คือการปรับตัว และเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะต้องปรับทั้งพ่อค้าแม่ค้า และผู้บริโภค

บทความโดย:admissionpremium

 

 2380
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์