งบการเงิน (Financial Statements) คืออะไร?

งบการเงิน (Financial Statements) คืออะไร?

เมื่อเราตัดสินใจที่จะเริ่มศึกษาการลงทุนอย่างจริงจัง เราก็ควรเริ่มจากสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดที่จำเป็นต้องเรียนรู้กันก่อนเลย นั่นก็คือการอ่าน “งบการเงิน” นั่นเอง ว่าแต่ “งบการเงิน” มันคือะไรล่ะ

งบการเงิน (Financial Statements) คือ รายงานทางการเงิน ที่นำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆของกิจการ ทั้งฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสด ในรอบหนึ่งงวดบัญชี ซึ่งความน่าเชื่อถือของงบการเงินจะขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชี รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลที่มีสาระสำคัญเพิ่มเติม หรือถ้าจะให้เปรียบเทียบกันอย่างง่ายๆ งบการเงินก็อาจเทียบได้กับ การที่เราทำบัญชีของตนเองขึ้นมาเพื่อบันทึกรายการทางการเงินต่างๆ โดยส่วนประกอบของงบการเงินประกอบไปด้วย

  1. งบดุล (Balance Sheet)(1) หรือ งบแสดงฐานะทางการเงิน (2) – แสดงฐานะการเงินของกิจการ ณ วันใดวันหนึ่ง ซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์(เงินสด, สินค้าคงเหลือ, ลูกหนี้) หนี้ิสิน(เจ้าหนี้การค้า, เงินกู้ยืมระยะยาว) และส่วนของเจ้าของ(สินทรัพย์ – หนี้สิน )
  2. งบกำไรขาดทุน ( Income Statement ) – แสดงผลการดำเนินงานของกิจการ เช่น รายได้ หรือ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน ในรอบหนึ่งงวดบัญชี เช่น หนึ่งไตรมาส หรือ หนึ่งปี
  3. งบกระแสเงินสด ( Cash Flow Statement ) – แสดงข้อมูลการได้มาและใช้ไปของกระแสเงินสดในรอบหนึ่งงวดบัญชี โดยเกิดจาก 3 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมดำเนินงาน กิจกรรมลงทุน และ กิจกรรมจัดหาเงิน
  4. งบแสดงการเปลี่ยนในส่วนของเจ้าของ ( Statement of Changes in Owner Equity ) – แสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้ถือหุ้น ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนเงินและแหล่งที่มาของการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้ถือหุ้น
  5. หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Note to Financial Statement) – ให้ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ภาระผูกพันที่เป็นรายการนอกงบดุล ฐานะการเงินของแผนการเกษียณอายุพนักงาน รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับวิธีบัญชี ข้อสมมติฐาน และการประมาณการของฝ่ายบริหาร และยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดของรายการต่างๆในงบการเงินอีกด้วย

เราจะเห็นว่า งบการเงินให้ข้อมูลต่างๆเยอะแยะมากมาย ดังนั้นเราจึงต้องพยายามทำความเข้าใจกับข้อมูลเหล่านั้น เพื่อให้มองเห็นภาพในแง่มุมต่างๆของกิจการ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจลงทุนในแต่ละกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

http://www.selfinvest.co

 21227
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์