6 วิธีกักตัวทำงานที่บ้าน ให้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพ

6 วิธีกักตัวทำงานที่บ้าน ให้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพ

     การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ดูเหมือนว่าจะยังไม่คลี่คลายสักเท่าไหร่ทั้งในทวีปยุโรป, อเมริกา รวมถึงประเทศไทยที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องออกมาตรการอย่างเข้มวงดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ขณะนี้มีหลายบริษัทด้วยกันที่มีแนวทางการทำงานโดยให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อลง

     หากพูดถึงการทำงานที่บ้านคงเชื่อว่าเป็นความฝันของใครหลายคน อาจจะด้วยปัจจัยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น ไม่ต้องตื่นเช้าเพื่อมาทำงาน, ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง รวมไปถึงความเป็นอิสระ มีสมาธิอยู่กับงานที่ทำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งการทำงานที่บ้านก็มีข้อเสียอยู่เช่นกัน หากไม่มีวินัยกับตัวเองแล้วก็อาจทำให้คุณเสียการเสียงานได้

     David Hassell ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอของ 15Five บริษัทผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งมีพนักงาน 40% ทำงานจากที่บ้าน กล่าวว่า ตนคิดว่าสิ่งที่สำคัญมากที่สุดที่มักประเมินต่ำไปเวลาทำงานอยู่ที่บ้าน คือผลกระทบทางด้านจิตใจเมื่อต้องทำงานอยู่เพียงลำพัง ดังนั้น เรามาดู 6 วิธีทำอย่างไรให้การทำงานอยู่ที่บ้านของพนักงานมีประสิทธิภาพที่สุด 

1. หาเวลาพักเบรกบ้าง

     ในความเป็นจริง แทบไม่มีใครทำงานตามเวลาจริงครบ 8 ชั่วโมงในออฟฟิศ เพราะพนักงานล้วนต้องมีเวลาพักเบรก ไม่ว่าจะเป็น ดื่มกาแฟ, รับประทานอาหารกลางวัน และพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน เหล่านี้จะช่วยสร้างความผ่อนคลายจากงานที่ทำ

2. ทำโครงสร้างการทำงาน

    Julie Morgenstern แนะนำว่าคุณอาจสร้างสภาพแวดล้อมที่ตัวคุณชื่นชอบขึ้นมา มีมุมเงียบ ๆ ภายในตัวบ้านสำหรับให้คุณนั่งคิด วิเคราะห์ หรือจะเปลี่ยนออกมานั่งบริเวณหน้าบ้านเพื่อทำงานเอกสาร หรือตอบอีเมล ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการทำงาน

3. นำเวลาเดินทางมาใช้ทำอย่างอื่น

     ข้อดีของการทำงานที่บ้าน คือไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิม Julie Morgenstern แนะนำว่าคุณควรใช้เวลาเดินทางในตอนเช้าอยู่กับตัวเอง หรือครอบครัว อย่าเพิ่งเริ่มต้นทำงานทันที

4. จัดตารางเวลาที่ชัดเจน

     Julie Morgenstern เตือนว่าการทำงานจากที่บ้านไม่ได้หมายความว่าคุณต้องทำงานมากกว่าเดิม ลองบอกกับหัวหน้า และเพื่อนร่วมงานให้เคลียร์ว่าตารางชีวิตของคุณมีอะไรบ้าง พอหมดเวลาการทำงานก็ควรเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดโดยทันที แล้วเปลี่ยนชุดเป็นการส่งสัญญาณว่าถึงช่วงที่จะใช้เวลาส่วนตัว อีกทั้งคุณควรมีการพูดคุยกับสมาชิกภายในบ้านด้วยว่างานระหว่างวันมีอะไรบ้าง

5. เปลี่ยนมาแชทบ้าง

     ช่วงระหว่างวันของการทำงานคุณอาจจะวิดีโอคอลเพื่อประชุม หรือพูดคุยสร้างปฏิสัมพันธ์ และหลีกเลี่ยงการอยู่ลำพัง

6. ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์

     การทำงานจากที่บ้านหมายความว่าคุณจะไม่มีโอกาสได้เจอหน้าเพื่อนร่วมงาน จึงทำให้บทสนทนาต่าง ๆ ที่มีมาอาจต้องหยุดชะงักไป Julie Morgenstern กล่าวว่าแม้จะทำงานอยู่ที่บ้าน แต่ปฏิสัมพันธ์สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่เพียงแค่ใช้ติดตามงานระหว่างกันเท่านั้น ยังรวมใช้พูดคุย เปิดบทสนทนาเพื่อระดมสมองในการคิดงานได้อีกด้วย

ที่มา : Link

รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/16128

 843
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์