• หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • เทคนิคจัดตารางชีวิตการทำงาน ด้วยสูตร ‘ทำ 52 นาที แล้วพัก 17 นาที’

เทคนิคจัดตารางชีวิตการทำงาน ด้วยสูตร ‘ทำ 52 นาที แล้วพัก 17 นาที’

  • หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • เทคนิคจัดตารางชีวิตการทำงาน ด้วยสูตร ‘ทำ 52 นาที แล้วพัก 17 นาที’

เทคนิคจัดตารางชีวิตการทำงาน ด้วยสูตร ‘ทำ 52 นาที แล้วพัก 17 นาที’

        GOODSMORNING: กำหนดจังหวะการทำงานให้ไม่เหนื่อยเกินไป ลองใช้เทคนิคจัดตารางชีวิตการทำงาน ด้วยสูตร ‘ทำ 52 นาที แล้วพัก 17 นาที’

        เราจะทำงานที่ได้งานจริงๆ แล้วก็มีเวลาพักผ่อนในระหว่างวันในสัดส่วนที่พอเหมาะได้อย่างไรบ้าง? ที่ผ่านมาก็มีหลายๆ คนที่พยายามคิดค้นสูตรการทำงานต่างๆ ขึ้นมาเพื่อช่วยให้คนทำงานอย่างเราๆ สามารถจัดตารางชีวิตได้ดีขึ้น

        หนึ่งในเทคนิคที่น่าสนใจคือสูตรการทำงานที่มีชื่อเรียก (อย่างไม่เป็นทางการ) ว่า สูตร 52/17 โดยตัวเลขนี้หมายถึง ทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 52 นาที แล้วจึงหยุดพักเป็นเวลา 17 นาที ก่อนที่จะค่อยกลับมาทำงานต่ออีก 52 นาที แล้วก็กลับไปพัก 17 นาทีเหมือนเดิม วนลูปจนถึงช่วงเลิกงาน

        สูตรนี้เกิดขึ้นบนพื้นฐานของการศึกษาที่พบว่า โดยภาพรวมๆ แล้ว คนเราจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด หากได้ทำมันต่อเนื่องเป็นประมาณ 52 นาที แล้วหลังจากนั้น ประสิทธิภาพก็จะลดลง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าควรใช้เวลานี้ออกไปพักผ่อน 17 นาที เพื่อที่จะได้กลับมาเริ่มลูปงานได้อีกครั้ง

        ที่น่าสนใจก็คือ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว มันก็ดูเหมือนจะมีแนวโน้มว่า ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุด มันคงไม่ใช่การทำงานแบบต่อเนื่อง ยิงยาวๆ ไปแบบ 8 ชั่วโมงโดยไม่มีหยุด แต่สิ่งสำคัญมากกว่านั้น คือการที่ตัวเรารู้ว่าต้องหยุดพักตอนไหน เพื่อให้พลังงานชีวิตไม่เหือดแห้งไปก่อน

        สอดคล้องกับบทความจากเว็บไซต์ Quartz ที่อธิบายว่า การฝืนทำงานโดยไม่หยุดเลย มันอาจจะมีแต่ผลเสียมากกว่าดี โดยวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพจริงๆ นั้นอยู่ที่การได้มี ‘ช่องว่าง’ ระหว่างวันให้เราได้พักผ่อน หรือออกไปทำอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่งานมากกว่า

        “เมื่อพนักงานได้พักสั้นๆ และได้ใช้เวลาตีตัวออกห่างจากงานไปเสียบ้างแล้ว สิ่งนี้มันจะช่วยให้พนักงานสามารถกลับมาทำงานอย่างสดชื่น และสามารถสร้างงานที่มีประสิทธิภาพได้อีกด้วย” ผู้เขียนบทความใน Quartz ระบุ

        อย่างไรก็ดี ถ้าจะทดลองใช้เทคนิคนี้แล้ว อาจจะต้องหักห้ามใจตัวเองกันพอสมควรเลยว่า ในช่วงเวลา 17 นาทีที่เราต้องพักนั้น มันก็ต้องหมายถึงพักจากเรื่องงานจริงๆ อาจจะไปเล่นเกมเล็กๆ งีบหลักสักหน่อย หรือไปเดินเล่นยืดเส้นยืดสายแทน

ที่มา : Link

รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612

 1478
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์