จับตาจุดเปลี่ยน 8 สายงาน หลังวิกฤติโควิด-19

จับตาจุดเปลี่ยน 8 สายงาน หลังวิกฤติโควิด-19

         หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจจะทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนจำนวนมากเปลี่ยนแปลง บางอาชีพอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเร็วกว่าที่คาดคิด ที่น่าจับตามองอาจจะไม่ใช่เพียงผลกระทบระยะสั้น แต่ส่งผลไปถึงระยะยาว มาลองดูกันครับว่าสายอาชีพใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบและจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงหากต้องการจะอยู่รอดให้ได้

         1. การท่องเที่ยว งานบริการ โรงแรม เป็นสายงานที่โด้รับผลกระทบเต็มๆ ซึ่งมีตัวอย่างของการปรับตัวบางแห่งแล้ว เช่น กลุ่มโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวเป็นหลักและเน้นขายห้องประชุม สัมมนา ก็ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ มีการหันมาใช้ห้องครัวของโรงแรมเพื่อขายอาหารและเบเกอรี่ แล้วจัดส่งแทน

         2. เอเยนซีทัวร์ สายอาชีพที่ได้รับผลกระทบเต็มตัว ต่อเนื่องจากภาคการท่องเที่ยว และงานบริการ แต่กลุ่มนี้น่าสนใจว่า ลักษณะงานอาจถูกปรับตัวขึ้นมาในรูปแบบ “ท่องเที่ยวออนไลน์” ที่คงต้องรอดูทิศทางว่า มันจะกลายเป็นอย่างไรต่อไป 

         3. สถานบันเทิง ร้านนวด ร้านทำผม ความงาม เป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเต็มตัว จากการสั่งปิดและความกลัวเรื่องเชื้อโควิดด้วย ขณะนี้มีสถานบันเทิงจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มร้านนวด ร้านทำผม ซาลอนต่างๆ ที่เสียรายได้ไปมหาศาล ซึ่งก็ไม่รู้ด้วยว่าจะฟื้นกลับมาเมื่อใด

         4. ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ต่อให้เป็นเชนค้าปลีกรายใหญ่ก็ตาม ขณะเดียวกันบรรดาร้านค้าผู้เช่าคือกลุ่มที่เจ็บตัวหนัก ซึ่งแม้จะเริ่มเปิดเมืองแล้ว แต่คนจะกลับมาเดินห้างทันทีหรือไม่ ยังเป็นคำถาม เพราะพฤติกรรมคนในการสั่งสินค้าเปลี่ยนมาบนออนไลน์มากพอสมควรแล้ว หน้าร้านบนห้างจึงเป็นหนึ่งในรูปแบบที่อาจจะต้องเปลี่ยนแปลง

สำหรับในส่วนของร้านอาหาร อาจจะต้องลดขนาดพื้นที่ แล้วเน้นการบริการจัดส่งเดลิเวอรีมากขึ้น

         5. พนักงานขายกลุ่มสินค้าแบรนด์เนม ที่จริงแล้วสินค้ากลุ่มแบรนด์เนม Luxury ถูกมองว่าจะกลับมาฟื้นตัวหลังจากการกักตัวโควิดคลี่คลายลง เพราะในประเทศจีนเองก็มีรายงานว่า สินค้าแบรนด์เนมบางอย่างเช่น Hemes กลับมาขายดีถล่มทลายจนเป็นสถิติหลังจากคนกลับมาซื้อได้ เรียกว่าเป็นภาวะคนอั้น

เพียงแต่ในช่วงที่มีการกักตัวนับเดือน สินค้ากลุ่มนี้ยากที่จะทำยอดได้ และคนที่จะโด้รับผลกระทบก็คือพนักงานขาย ซึ่งขณะนี้กลายเป็นว่าบรรดาเคโอแอล(KOL) ที่ขายสินค้ากลุ่มนี้ทางออนไลน์จะได้รับการตอบรับที่ดีกว่า

         6. โรงเรียน สอนพิเศษ สัมมนา เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักมาก ทำให้ขณะนี้หลายแห่งเริ่มปรับตัวมาเป็นรูปแบบการสอนชั้นเรียนออนไลน์ทดแทน แล้วยังรวมถึงกลุ่มเสวนา สัมมนาต่างๆ ที่ต้องปรับรูปแบบด้วย 

         7. ธนาคาร อันที่จริงสายงานนี้ก็ได้รับผลกระทบมาก่อนหน้าเรื่องโควิดด้วยซ้ำ เพราะหลายธนาคารเริ่มมีการปลดพนักงานที่หน้าเคาน์เตอร์ออก เนื่องจากการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมาใช้ ทุกวันนี้เราจึงสามารถโอนเงินผ่านระบบได้โดยไม่ต้องมาที่หน้าเคาน์เตอร์อีก และที่สำคัญคือ คนใช้งานก็เริ่มเคยชินแล้วด้วย 

         8. สื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งก็ส่งสัญญาณมาหลายปีแล้ว ยิ่งตอนนี้ผู้คนหันไปอ่านบนช่องทางออนไลน์แทนทำให้ช่องทางนี้กำลังจะตายสนิท

รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612
 1099
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์