5 รูปแบบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

5 รูปแบบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

        แม้ว่าการระบาดของ COVID-19 จะเริ่มดีขึ้น เศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวและเดินหน้าต่อไปได้บ้าง แต่แนวโน้มการฟื้นตัว ยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ดังนั้น ความน่าสนใจต่อไปก็คือ เศรษฐกิจจะฟื้นตัวในลักษณะใด ซึ่งขณะนี้นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกมีการพูดถึงลักษณะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอยู่ 5 รูปแบบด้วยกัน ดังนี้

1. V-Shape

        การฟื้นตัวแบบ V-Shape เกิดจากเศรษฐกิจดิ่งลงต่ำสุดอย่างรวดเร็ว แต่ก็ฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับเดิมก่อนที่จะเกิดวิกฤติได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน เพราะฉะนั้นการฟื้นตัวรูปแบบนี้ คือการฟื้นตัวรูปแบบหนึ่งที่หลายคนคาดหวังให้เกิดมากที่สุด เพราะฟื้นตัวได้เร็ว และสะท้อนว่าการที่เศรษฐกิจตกต่ำในช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ได้มีผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

2. U-Shape

        การฟื้นตัวแบบ U-Shape คล้ายกับ V-Shape แต่ต่างกันที่ผลกระทบที่ได้รับจากวิกฤติจะกินระยะเวลายาวนานกว่า และใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวนานกว่า ก่อนที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะกลับเข้าสู่ระดับเดิมเป็นปกติเหมือนก่อนเกิดวิกฤติ

3. W-Shape

        W-Shape หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Double-Dip คือ การเกิดวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำ และฟื้นตัวกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นก็เกิดวิกฤติซ้ำสองอีกรอบจนเศรษฐกิจตกต่ำอีกครั้ง โดยการฟื้นตัวในรอบแรกนั้นบางครั้งจะเรียกว่า Bear Market Rally หรือการปรับตัวขึ้นหลังตลาดหมี เศรษฐกิจปรับตัวขึ้นหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอย และสุดท้ายก็ถดถอยอีกครั้ง

4. Swoosh-Shape

        เป็นการฟื้นตัวที่มีรูปแบบเหมือนสัญลักษณ์ของแบรนด์ไนกี้ (Nike) โดยการฟื้นตัวแบบ Swoosh-Shape เกิดจากการที่เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรวดเร็วแล้วก็ค่อยๆ ไต่ระดับฟื้นตัวอย่างช้าๆ หมายความว่า ค่อนข้างใช้เวลานานกว่าที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะกลับมาเทียบเท่าตอนก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ แต่สุดท้ายเมื่อกลับมาได้ ก็ไปในแนวโน้มที่ดีและพุ่งขึ้นเหมือนเดิม

5. L-Shape

        การฟื้นตัวแบบ L-Shape เป็นการฟื้นตัวที่หลายคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะเป็นระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เหมือนจะดีขึ้น แต่ดีขึ้นได้ไม่เท่าเดิม กล่าวคือ เมื่อเศรษฐกิจปรับลดลง อัตราการขยายตัวไม่สามารถกลับมาเทียบเท่าได้กับระดับก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤติ ทำให้ภาวะเศรษฐกิจซบเซาต่อเนื่องยาวนานจนไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะกลับมาอยู่ในระดับเดิมได้

        อย่างไรก็ตาม 5 รูปแบบการฟื้นตัวนี้ เป็นรูปแบบพื้นฐาน โดยการวิเคราะห์เศรษฐกิจยังมีตัวแปรอีกมาก และอาจจะมีรูปแบบการฟื้นตัวแบบอื่นเพิ่มเข้ามา อย่างในสหรัฐอเมริกาเอง เริ่มมีการพูดถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจรอบนี้ว่าอาจจะเป็นแบบ K-Shape คือ หลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจจะมีบางกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเชิงบวก มีการฟื้นตัวและเด้งกลับมาได้เลย ขณะที่บางกลุ่มธุรกิจไม่ฟื้นตัว รวมถึงยังตกต่ำลง จึงแยกออกมาเป็นเหมือนตัว K อย่างชัดเจน

แหล่งที่มา : Link

 1071
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์