5 ประเภทหนี้สินที่ผู้ประกอบการควรรู้

5 ประเภทหนี้สินที่ผู้ประกอบการควรรู้

       หนี้สินเป็นหน้าที่หรือความรับผิดชอบของกิจการที่ต้องปฏิบัติตามที่ตกลงไว้ จากสัญญาข้อบังคับกฏหมาย การดำเนินการตามปกติของกิจการ ประเพณีการค้าหรือจากความต้องการที่จะรักษาความสัมพันธ์เชิงรุกกับลูกค้า โดยต้องชดใช้ด้วยการจ่ายเงินสด การโอนสินทรัพย์อื่นๆ หรือการให้บริการ ซึ่งจะมีผลทำให้สินทรัพย์หรือส่วนของเจ้าของลดลง ประเภทของหนี้สิน

ระเภทหนี้สิน สามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้ ดังนี้

1. หนี้สินหมุนเวียน

       หนี้สินหมุนเวียน คือ ภาระผูกพัน หรือหนี้สินที่มีระยะเวลาครบกำหนดชำระคืนภายใน 1 ปี โดยเริ่มจากวันที่เป็นหนี้สิน โดยจะมีการจ่ายชำระหนี้สินนั้นภายในระยะเวลาดำเนินงานตามปกติ หรือ กิจการควรมีสภาพคล่องมากพอเพื่อนำไปชำระหนี้สินให้ตรงตามกำหนดเวลา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วความสามารถในการชำระหนี้สินระยะสั้น หรือหนี้สินหมุนเวียน จะแปรผันอยู่กับสินทรัพย์หมุนเวียนของกิจการ

2. หนี้สินโดยประมาณ

       หนี้สินหมุนเวียนซึ่งไม่อาจทราบจำนวนแน่นอน ณ วันสิ้นงวด และได้ประมาณขึ้น เช่นหนี้สินในการรับประกันสินค้า

3. หนี้สินระยะยาว

       ภาระผูกพันที่กิจการจะต้องชำระคืนบุคคลหรือกิจการอื่น ที่มีระยะเวลาการชำระคืนเกิน 1 ปี แต่ถ้าหากหนี้สินระยะยาวใดที่จะถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปีข้างหน้า หนี้สินระยะยาวจำนวนนั้น จะถือเป็นหนี้สินหมุนเวียน

4. หนี้สินที่อาจเกิดขึ้น

       หนี้สินที่อาจเกิดขึ้น (Contingent Liabilities) เป็นภาระผูกพันที่อาจมีอยู่เนื่องจากเหตุการณ์ในอดีต แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นภาระผูกพันในปัจจุบันจริงหรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการยืนยันอีกอย่างน้อยหนึ่งเหตุการณ์ในอนาคตซึ่งยังมีความไม่แน่นอนอยู่ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่และกิจการไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์นั้นได้หรือเป็นภาระผูกพันในปัจจุบันเนื่องจากเหตุการณ์ในอดีตท่ีไม่สามารถวัดมูลค่าภาระผูกพันได้อย่างน่าเชื่อถือ

5. หนี้สินอื่น

       หนี้สินอื่น หมายถึง หนี้สินที่ไม่อาจเกี่ยวข้องกับกิจการโดยตรง ไม่เกี่ยวข้องกับระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่สามารถนำมาใช้ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มได้ แต่สามารถลงเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการในทางบัญชีได้ จะอยู่ได้ทั้ง หนี้สินหมุนเวียน และ หนี้สินไม่หมุนเวียน

แหล่งที่มา : Link

 16115
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์