ใบส่งของชั่วคราวกับใบกำกับภาษี ต่างกันอย่างไร?

ใบส่งของชั่วคราวกับใบกำกับภาษี ต่างกันอย่างไร?

ใบส่งของ หมายถึง?

       ใบส่งของ คือ (Delivery note) หรือใบส่งสินค้า เป็นเอกสารที่ผู้ส่ง (ผู้ขาย) ใช้เป็นหลักฐานในการส่งมอบสินค้า รายละเอียดภายในใบส่งสินค้าก็จะเป็นชนิดของสินค้า จำนวนของสินค้า ลักษณะของสินค้าที่ถูกส่งมอบ เอกสารใบส่งของมีความสำคัญมากเมื่อเกิดเหตุการณ์หรือข้อพิพาทระหว่างผู้ส่งของ และผู้รับของไม่ว่าจะเป็นจำนวนของสินค้าที่ไม่ถูกต้อง ลักษณะของสินค้าไม่เป็นไปตามที่ตกลงในใบส่งของ

ใบส่งของ ใช้ตอนไหน?

       การออกใบส่งของทางบัญชี ต้องดูว่ากิจการออกใบส่งของให้แล้ว มีการเคลื่อนไหวส่งสินค้าให้กับลูกค้าแล้วรึยัง หากยังก็จะไม่มีผลทางบัญชี ไม่จำเป็นต้องบันทึกบัญชี แต่เป็นการออกเอกสารให้กับลูกค้า ว่าจะมีการส่งของให้วันไหน ของจะถึงวันไหน

ใบส่งของ บันทึกบัญชี

       โดยทั่วไป คือเอกสารชนิดเดียวกัน หากกิจการไม่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม การจัดทำใบส่งของอาจไม่มีผลต่อกรมสรรพากรสักเท่าไร แต่มีผลแน่!! ต่อการดำเนินธุรกิจ อย่างเช่น

  • การขนย้ายสินค้าจากคลังหนึ่ง ไปอีกคลังหนึ่ง
  • เลื่อนย้ายจากคลัง ไปยังสถานที่ของลูกค้า
  • การตัดสต็อกสินค้า
  • การควบคุมภายในของกิจการ
  • การเบิกสินค้าตัวอย่าง เป็นต้น

       แต่หากกิจการของท่านอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม เอกสารที่หัวมีคำว่า “ใบส่งของ” แสดงอยู่ มีผลกับกรมสรรพากร โดยตรงแน่นอน เพราะการออกเอกสารที่มีคำว่า “ใบส่งของ” กำกับอยู่ ถือเป็นการเคลื่อนย้ายสินค้าออกจากคลังที่เก็บ จึงต้องมีตัวภาษีมูลค่าเพิ่มเข้ามาเกี่ยวข้องทุกครั้ง เพราะฉะนั้น การนำใบส่งของมาใช้ในกิจการ จึงต้องดูความสะดวกในการจัดทำบัญชี การทำงานของระบบภายในกิจการ หรือ การจัดทำภาษีของผู้ประกอบ ว่าควรใช้ ใบส่งของ คู่กับเองสารแบบใด

ข้อความในใบส่งของ

รายละเอียดในใบส่งของ (Delivery note)

  1. รายละเอียดสำคัญของสินค้าที่จะต้องนำส่งอย่างจำนวนหน่วย ปริมาณ ลักษณะ คุณภาพ ตลอดจนมูลค่าของสินค้า
  2. ชื่อ และที่อยู่ของผู้รับของหรือสินค้า
  3. สถานที่ในการจัดส่ง
  4. ลายเซ็นในใบส่งของ หรือใบส่งสินค้าจากผู้ที่ดำเนินการส่ง เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการดำเนินการจัดส่งจริง
  5. ลายเซ็นผู้รับในใบส่งของ เพื่อยืนยันว่าสินค้าที่ถูกส่งมาตรงตามที่ได้ตกลง และได้นำมาส่งมอบจริง หลังจากมีผู้เซ็นรับใบส่งของก็จะถูกยืนยันว่ามีการส่ง และการรับของจริง

       กฎหมายก็ยังไม่ได้กำหนด หรือ เข้ามาควบคุมการจัดทำ “ใบส่งของ” อย่างชัดเจน แต่ เอกสารชนิดนี้ก็มีผลต่อกฎหมาย หากเกิดมีคดีความก็สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานได้

ความแตกต่างระหว่าง ใบส่งของชั่วคราว กับใบกำกับภาษี

       การออกเอกสาร เลขที่ วันที่ ข้อความ ไม่จำเป็นต้องตรงตามใบกำกับภาษีตามที่สรรพากรกำหนด เนื่องจากเอกสารใบนี้ ไม่สามารนำมาใช้ได้ในทางภาษีซื้อ และภาษีขายได้ และการออกใบส่งของนั้น บางครั้งใบกำกับภาษีขาย ก็อาจจะรันเลขที่หรือวันที่ไปก่อนหน้าที่จะมีการนำส่งสินค้าจากใบสั่งซื้อนั้นเองนั้นเอง

แหล่งที่มา : Link

 6247
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์