บริหารเงินสำหรับเจ้าของกิจการ

บริหารเงินสำหรับเจ้าของกิจการ

มีกำไรมาแต่ทำไมเงินไม่พอใช้ คำตอบอาจเกิดจากการบริหารเงินที่ไม่มีการแบ่งสรรปันส่วนที่ชัดเจน

เรื่อง : กั๊ตจัง ภาพ : pixabay.com

ปัญหาอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจของครอบครัวก็คือ เรื่องการบริหารเงินให้ลงตัวทั้งเรื่องส่วนตัวและธุรกิจให้ไปด้วยกันให้ได้นานที่สุด หลายคนแม้จะมีรายได้จากการทำธุรกิจต่อเดือนหลักแสน แต่ไม่กี่ปีก็เป็นหนี้หมุนเวียนไม่จบสิ้น เพราะบริหารเงินไม่ถูกหลัก เรามาดูหลักง่ายในการบริหารเงินในธุรกิจครอบครัวกันว่ามีอะไรบ้าง

1.แบ่งเงินออกเป็น 2 กอง

หลังจากได้กำไรจากการทำธุรกิจไม่ว่าจะมีรายรับต่อเดือนหรือต่อสัปดาห์ ก็ต้องแบ่งเงินออกเป็น 2 กองในสัดส่วน 60 เปอร์เซ็นต์สำหรับต้นทุนธุรกิจ และอีก 40 สำหรับค่าใช้จ่ายในครอบครัวที่ต้องเน้นสำหรับธุรกิจเพราะเป็นเครื่องมือทำเงินในระยะยาวกับครอบครัวนั่นเอง

2.อย่าเอาเงินธุรกิจมาใช้ในครอบครัว

บางเดือนมีค่าใช้จ่ายในครอบครัวสูงก็ใช้วิธีการดึงเงินหมุนเวียนธุรกิจมาแก้ขัด หากเงินหมุนในธุรกิจมีเหลือเฝือก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าตึงมือเหมือนกันปัญหาก็จะเกิด สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อเงินหมุนเวียนในครอบครัวเริ่มแย่ก็คือ เมื่อเห็นสัญญาณการเงินที่ไม่ได้ต้องเร่งกระตุ้นยอดขายเพื่อให้มีรายได้เพิ่มทั้งในส่วนธุรกิจและครอบครัว รวมทั้งลดรายจ่ายให้ได้มากที่สุดเพื่อประคองให้ผ่านเดือนนั้นไป

3.ค่าจ้างลูกหลานให้อยู่ในเงินส่วนดำเนินการธุรกิจ

ลูกหลานที่เข้ามาช่วยงานธุรกิจครอบครัวต้องให้เงินเดือนกับพวกเขาที่ชัดเจน อย่าอาศัยการแบมือของเงินไปซื้อของที่ต้องการ เงินเดือนนี้ควรกำหนดเป็นรายได้ที่เหมาะสมกับความรู้และอายุงาน โดยใช้เงินทุนธุรกิจเป็นค่าจ้างเหมือนกับลูกน้องทั่วไป เพื่อแยกการบริหารเงินให้ชัดเจนจะได้ไม่มีปัญหาลูกหลานมาเปิดลิ้นชักดึงเงินไปใช้โดยไม่มีเพดานการใช้ที่ชัดเจนเหมือนแต่ก่อน

บทความโดย : 40plus.posttoday.com

 842
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์