หลากเรื่องผิดพลาดทางการเงินของชาวออฟฟิศ

หลากเรื่องผิดพลาดทางการเงินของชาวออฟฟิศ

ผ่อนชำระยอดหนี้ขั้นต่ำของบัตรเครดิต ส่งค่างวดผ่อนบ้าน ผ่อนรถล่าช้า ใครทำอยู่ บอกเลยล้วนเป็นความผิดพลาดทางการเงินทั้งนั้น!!!

เรื่อง : ปอย

บรรดาเศรษฐีทั้งหลายไม่ได้รวยเพราะเอาเงินฝากธนาคารอย่างเดียว ในหนังสือ “เงินเดือนหลักหมื่น เก็บเงินได้หลักล้าน” ผู้เขียน กาญจนา หงษ์ทอง ได้เขียนเรื่องวิธีการเก็บเงินของคนทำงานรับเงินเดือน หนุ่มๆ สาวๆ ออฟฟิศที่ผิดพลาด กับการเอาเงินไปลงทุนสารพัด การสร้างนิสัยให้ใส่ใจเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือมองว่าภาษีเป็นเรื่องไกลตัว

เลิกคิดว่าการลงทุนเป็นเรื่องซับซ้อน หันมาสนใจศึกษาเครื่องมือทางการเงิน สินค้าทางการเงินใหม่ๆ วางแผนชีวิตและวางแผนการเงิน ไม่ได้ใช้ชีวิตเลื่อนลอยไปวันๆ คนที่ได้ชื่อว่าเป็นเศรษฐี ไม่มีใครหยุดนิ่ง รวยแล้วก็ยังทำงานเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเอง รู้จักรอคอย และอดทน แม้ว่าบางจังหวะชีวิตจะเพลี่ยงพล้ำก็ไม่ท้อถอย ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค

กาญจนา ระบุว่าการฝากแบงก์ไม่ใช่ไม่ดี ให้ฝากส่วนหนึ่งเพื่อความสบายใจ ที่เหลือกระจายไปลงทุนอย่างอื่น บัตรเครดิตเองก็ไม่ใช่ไม่ดี ถ้ารู้จักใช้ แต่หากรูดเพลินเกินไปก็กลายเป็นหนี้ท่วมตัวได้เหมือนกัน ชาวออฟฟิศส่วนใหญ่อยากลงทุนแต่ปัญหาคือไม่รู้จะเริ่มตรงไหน เลยฝากแช่ไว้ในแบงก์

สาวๆ ชาวออฟฟิตบางส่วนสนใจแฟชั่น กลัวไม่ทันสมัย ยอมจ่ายเพื่อไม่ใช่ตกเทรนด์เลยลืมใส่ใจการออม บางคนกว่าจะรู้ตัวก็ปาเข้าไปหลัก 4 คราวนี้เลยต้องรีบหาเงินเพื่อตุนไว้ใช้ยามเกษียณ

บางคนคิดซื้อรถก่อนซื้อบ้าน ในขณะที่มูลค่าของรถจะลดลงไป แต่บ้านจะเพิ่มมูลค่าขึ้นเรื่อยๆ อุปกรณ์ไอทีตัวไหนออกใหม่ ชาวออฟฟิศก็พร้อมจะกัดฟันซื้อ แม้ราคาหลักหมื่นแทนที่จะเอาไปต่อยอดลงทุน กลับกลายเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ซะนี่ บางคนวางแผนออมมาอย่างดี ไม่เดินห้าง ไม่ใช้บัตรเครดิด แต่มาตกม้าตายที่ตลาดนัดข้างออฟฟิศ

 

7 สัญญาณอันตราย เตือนสภาพการเงินส่อเค้าย่ำแย่

1. ไม่เคยมีเงินเหลือเก็บในบัญชีเลย

2. ผ่อนชำระตามยอดหนี้ขั้นต่ำของบัตรเครดิต

3. ยืมเงินจากเจ้าหนี้รายใหม่มาชำระเจ้าหนี้รายเดิม

4. ไม่สามารถประมาณการหนี้สินทั้งหมด

5. ส่งค่างวดผ่อนบ้านผ่อนรถล่าช้า

6. ขอหยุดส่งประกันกลางทาง

7. ต้องยอมขายหุ้นทั้งที่ยังขาดทุน

เรื่องดีๆ เหล่านี้มีให้อ่าน ใครสนใจเรียนรู้ และจัดสรรวางแผนทางการเงินให้มั่นคง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินทั้งระยะสั้น และระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรื่องการประกันภัย การจัดการเงินลงทุน การวางแผนภาษี หรือการวางแผนการเกษียณและอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการอ่านหนังสือดี ๆ มากมาย ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษทั้งการลงทุนในหุ้น, ตราสารหนี้ หรือตราสารอนุพันธ์ ได้ที่ Personal Finance Corner ห้องสมุดมารวย ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ แห่งใหม่ บนถนนรัชดาภิเษก ติดกับสถานทูตจี

 บทความโดย : 40plus.posttoday.com

 896
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์