การสร้างสินทรัพย์ขึ้นเอง

การสร้างสินทรัพย์ขึ้นเอง

  มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 32 ข้อ 17 ได้กล่าวถึงกรณีที่กิจการสร้างสินทรัพย์ขึ้นใช้เองไว้ดังนี้  กิจการต้องกำหนดราคาทุนของสินทรัพย์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เอง  โดยใช้หลักการเดียวกับการกำหนดราคาทุนของสินทรัพย์ที่ได้มา  หากกิจการผลิตสินทรัพย์ที่คล้ายกันออกขายในการดำเนินธุรกิจตามปกติอยู่แล้ว  ราคาทุนของสินทรัพย์ที่ผลิตขึ้นใช้เองจะเท่ากับราคาทุนของสินค้าที่ผลิตเพื่อขาย ( ดูมาตรฐานการบัญชีเรื่องสินค้าคงเหลือ ) ดังนั้นหากราคาโอนระหว่างหน่วยงานภายในกิจการได้รวมกำไรไว้  กิจการต้องหักกำไรนั้นออกจากราคาโอนก่อนที่จะใช้ราคาโอนดังกล่าวเป็นราคาทุนของสินทรัพย์  ในทำนองเดียวกัน  หากกิจการใช้วัตถุดิบ  ค่าแรง  หรือทรัพยากรอื่นสูงเกินกว่าที่ควรใช้ในการผลิต  ต้นทุนที่เกินปกติเหล่านี้ไม่ให้นำมารวมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์  ดอกเบี้ยจากการกู้ยืมจะถือเป็นราคาทุนของสินทรัพย์ได้ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการบัญชีเรื่อง  ต้นทุนการกู้ยืม  มาตรฐานการบัญชีเรื่อง  ต้นทุนการกู้ยืม

            กล่าวโดยสรุป  ราคาของสินทรัพย์ที่สร้างขึ้นเอง  ประกอบด้วย

            1. ต้นทุนที่เกี่ยวข้องโดยตรง  ได้แก่  วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

            2. ต้นทุนแปลงสภาพและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ( ตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 31 ) เรื่อง  สินค้าคงเหลือที่ สามารถระบุได้ว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับ
                สินทรัพย์ที่สร้างขึ้นเอง )
            3. ดอกเบี้ยเงินกู้  ตั้งแต่เริ่มสร้างจนถึงวันที่สินทรัพย์นั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ ( ตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 33 เรื่องต้นทุน
                การกู้ยืม )           
บทความโดย : https://sites.google.com/

 1011
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์