Assets แอทเซทซ คืออะไร

Assets แอทเซทซ คืออะไร

Assets แอทเซทซ คืออะไร

       คนเราทุกคนเกิดมาล้วนแล้วแต่อยากมีทรัพย์สินเงินทองเพื่อให้มีชีวิตที่สะดวกสบาย ดังนั้นหลายๆ คนจึงต้องขยันทำงาน บ้างก็ทำงานตามบริษัท เป็นพนักงานประจำตำแหน่งต่างๆ บ้างก็เปิดบริษัทเป็นธุรกิจของตนเอง บ้างก็ขายสินค้าและบริการต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันสินค้าและบริการสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหน้ากัน ซึ่งเราเรียกระบบนั้นว่า E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) เมื่อคนเรามีรายได้เกิดขึ้น และมีเงินมากพอที่จะทำให้ชีวิตตนเองสะดวกสบาย ผู้คนก็จะเริ่มซื้อสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน หรือทำสัญญาต่างๆ เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับตนเอง เราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า Assets

      Assets (แอทเซทซ) หรือสินทรัพย์ คือเงินหรือสิ่งของที่มีมูลค่าเป็นตัวเงิน ซึ่งอาจจะมีตัวตนหรือไม่มีตัวตนก็ได้ 

   สินทรัพย์ที่มีตัวตนคือสินทรัพย์ที่เราสามารถสัมผัสได้ มีค่าเป็นตัวเงิน เช่น เงินสด บ้าน ที่ดิน
      สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนคือสินทรัพย์ที่เราไม่สามารถสัมผัสได้ แต่มีค่าเป็นตัวเงิน เช่น ค่าความนิยม ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร สัญญาเช่า

      ซึ่งสิ่งเหล่านี้ หากมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการเกิดขึ้น พนักงานบัญชีจะจัดบันทึกลงในบัญชีทั่วไป และลงบัญชีแยกประเภทลงในหมวดสินทรัพย์ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลตามหลักการบัญชี เพื่อทำให้ทราบว่าแหล่งที่มาของรายได้และค่าใช้จ่าย มาจากตรงไหน จากนั้นจะทำ งบทดลอง และงบแสดงฐานะการเงิน เพื่อให้ทราบฐานะทางการเงินของผู้ประกอบการหรือบริษัทในปัจจุบัน

      ดังนั้นสินทรัพย์ จึงเป็นสิ่งของที่มีมูลค่าที่เราสามารถสัมผัสได้ หรือสัมผัสไม่ได้ก็ได้ ซึ่งเมื่อมีการบันทึกข้อมูลทางการบัญชี จะถูกบันทึกให้จัดอยู่ในหมวดสินทรัพย์ตามหลักการบัญชี

บทความโดย : http://www.mindphp.com

 2245
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์