หนี้สินหมุนเวียน

หนี้สินหมุนเวียน

หนี้สินหมุนเวียนแบ่งเป็นประเภทย่อย ๆ ได้ 2 ประเภท คือ

1. หนี้สินหมุนเวียนที่ทราบจำนวนหนี้ที่แน่นอน ณ วันสิ้นงวดได้แก่

1.1 เจ้าหนี้ (Account Payable) หมายถึงจำนวนเงินที่กิจการมีภาระผูกพันที่จะต้องชำระให้กับบุคคลหรือกิจการอื่นเป็นค่าสินค้าหรือบริการ

1.2 ตั๋วเงินจ่ายระยะสั้น(Notes Payable) หมายถึง เอกสารที่กิจการออกให้กับบุคคลหรือกิจการ เพื่อเป็นสัญญาว่าเมื่อครบกำหนดตามเอกสารนั้น กิจการจะจ่ายเงินให้กับผู้ที่ถือเอกสาร ในจำนวนเงินตามเอกสารนั้น

1.3 หนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระในงวดปัจจุบัน (Long-term Liabilities) หมายถึง ภาระผูกพันที่กิจการจะต้องชำระคืนบุคคลหรือกิจการอื่น ที่มีระยะเวลาการชำระคืนเกิน 1 ปี แต่ถ้าหากหนี้สินระยะยาวใดที่จะถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปีข้างหน้า หนี้สินระยะยาวจำนวนนั้น จะถือเป็นหนี้สินหมุนเวียน ตัวอย่างเช่น กิจการกู้เงินกู้ระยะยาวจากธนาคารจำนวน 1,000,000 บาท มีกำหนดชำระคืนเงินต้น 10 ปี ปีละ 100,000 บาท เริ่มชำระคืนเงินต้นปีหน้านี้เป็นปีแรก ดังนั้น เงินจำนวน 100,000 บาท ที่จะต้องชำระคืนในปีหน้า จะถือว่าเป็นหนี้สินหมุนเวียน และหนี้สินระยะยาวจะเป็นจำนวนเงินเพียงแค่ 900,000 บาท

1.4 เงินสดปันผลค้างจ่าย ( Cash Dividends Payable ) หมายถึง การจ่ายเงินปันผลจะมีเฉพาะกิจการประเภทบริษัทจำกัด เพราะเป็นการจ่ายจากกำไรสะสมตามมติของคณะกรรมการบริหารของบริษัท ณ วันประกาศจ่ายเงินปันผลย่อมถือว่าบริษัทมีพันธะผูกพันที่จะต้องจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งจะมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ของกิจการด้วยเงินปันผลค้างจ่ายนั้น ตามปกติกิจการจะประกาศจ่ายเงินปันผลในวันสิ้นงวด และจะกำหนดจ่ายเงินปันผลของงวดปัจจะบันในตอนต้นงวดถัดไป ดังนั้นเงินสดปันผลค้างจ่ายจึงแสดงเป็นหนี้สินหมุนเวียนในงบดุล

1.5 เงินมัดจำและเงินประกัน ( Returnable Deposits and Agency Obligations ) หมายถึง

เงินหรือหลักทรัพย์ที่กิจการได้รับจากลูกค้าหรือพนักงานเพื่อเป็นประกันในการปฏิบัติตามสัญญา เพื่อเป็นประกันว่าจะได้รับสิทธิหรือบริการบางอย่างรวมทั้งสินค้าในอนาคต เพื่อเป็นประกันความเสียหายต่อสินทรัพย์ของกิจการที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อมีการปฏิบัติตามสัญญา กิจการจะต้องคืนเงินทั้งหมดหรือบางส่วนภายในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปี นับจากวันที่กิจการได้รับเงินมัดจำหรือเงินประกันนั้น

1.6 ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย ( Accrued Expenses ) หมายถึง ค่าใช้จ่ายค้างจ่ายเกิดขึ้นจากการที่กิจการได้รับบริการแล้วแต่ยังไม่ชำระเงินให้ ซึ่งถือเป็นภาระผูกพันที่กิจการจะต้องชำระคืนให้ในช่วงระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปี ด้วยเงินสดหรือสินทรัพย์อื่น ๆ ของกิจการ เช่น ดอกเบี้ยค้างจ่าย ภาษีเงินได้ค้างจ่าย เป็นต้น

1.7 รายได้รับล่วงหน้า ( Revenue Received in Advance ) หมายถึง รายได้ที่กิจการได้รับล่วงหน้า เฉพาะส่วนที่ยังถือเป็นรายได้ของรอบระยะเวลาบัญชีปัจจุบันไม่ได้ เนื่องจากกิจการยังไม่ได้ให้บริการหรือทำประโยชน์ให้กับบุคคลภายนอก แต่กิจการจะถือเป็นรายได้ในรอบระยะเวลาบัญชีถัดไป ตามมูลค่าของบริการที่ให้กับบุคคลภายนอก เช่น รายได้ค่าบัตรโดยสารรับล่วงหน้า เป็นต้น

บทความโดย  :https://sites.google.com/

 18167
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์