Account Receivable แอคเคาน์ รีซีวะเบิล คืออะไร

Account Receivable แอคเคาน์ รีซีวะเบิล คืออะไร

 การค้าขายได้มีพัฒนาการมาเรื่อยๆ จากในสมัยอดีตเคยซื้อขายสินค้าด้วยการแลกเปลี่ยนสินค้าด้วยกัน และพัฒนามาเป็นการใช้เหรียญเงินตราเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า จนมาถึงปัจจุบันนี้ และได้พัฒนาการซื้อขายจากการพบเจอหน้ากันจึงจะเกิดการแลกเปลี่ยนได้ เป็นการไม่จำเป็นต้องพบหน้ากัน ก็สามารถเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการได้ หรือที่เรียกว่า E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) เมื่อเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าขึ้น ลูกค้าจำเป็นต้องชำระเงินค่าสินค้าและบริการ แต่ก็มีบางกรณีที่ลูกค้ายังไม่มีเงินมาชำระค่าบริการ แต่อยากได้สินค้าและบริการไปใช้ก่อน แล้วค่อยผ่อนชำระเงินค่าสินค้าและบริการในภายหลัง เราเรียกการชำระเงินแบบนี้ว่า Account Receivable

   Account Receivable (แอคเคาน์ รีซีวะเบิล)มีตัวย่อว่าA/Rหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าลูกหนี้การค้าคือเงินที่ลูกค้าของบริษัท ผู้ขาย หรือตัวแทนจำหน่ายได้ค้างการชำระเงินไว้ เนื่องจากเหตุผลหลายประการ ลูกค้าอาจจะหมุนเงินไม่ทัน หรือยังไม่มีเงินมาใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ดังนั้นจึงต้องมีการติดหนี้ไว้ เราจะเรียกลูกค้าเหล่านี้ว่า ลูกหนี้การค้าโดยพนักงานบัญชีจะบันทึกลูกหนี้การค้าไว้ในหมวดสินทรัพย์หมุนเวียน เพราะลูกหนี้มีภาระผูกพันที่ต้องชำระเงินแก่บริษัท หากยอดการค้างชำระหนี้ของลูกหนี้การค้าสูงเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องตัวของบริษัทได้ แต่ถ้าหากยอดการค้างชำระหนี้ของลูกหนี้การค้าต่ำเกินไป อาจจะหมายความว่า สินค้าและบริการ และเงื่อนไขต่างๆของบริษัท อาจจะไม่ดึงดูดใจลูกค้าซักเท่าไร

 ดังนั้น ลูกหนี้การค้าจึงเกิดจากเงินที่ลูกค้าของบริษัท ได้ค้างชำระเงินไว้ เนื่องจากยังไม่มีเงินมาชำระค่าบริการ พนักงานบัญชีจะบันทึกลูกหนี้การค้าไว้ในสินทรัพย์หมุนเวียนตามหลักการบัญชี หากยอดการค้างชำระหนี้ของลูกค้าสูงเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของบริษัท แต่หากน้อยเกินไป อาจจะหมายความว่าสินค้าและบริการ และเงื่อนไขของบริษัทไม่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้

บทความโดย : http://mindphp.com

 5344
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์