เป็น ลูกหนี้ ที่ดี เจ้าหนี้พอใจ

เป็น ลูกหนี้ ที่ดี เจ้าหนี้พอใจ

เมื่อเราติดเงินใครเราจะอยู่ในฐานะ ลูกหนี้ และผู้ที่ให้เงินเรายืมจะอยู่ในฐานะเจ้าหนี้ เมื่อเรามีเจ้าหนี้เรามีภาระผูกพันต้องใช้หนี้ตามกำหนดเป็นความยินยอมพร้อมใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายหรือต้องหลบหนีหากเราจะชำระเงินไม่ตรงบ้างหรือมีเงินไม่เพียงพอชำระให้กับเจ้าหนี้ตามเวลา วันนี้เรามาเรียนรู้การเป็น ลูกหนี้ ที่ดีกันดีกว่าเพื่อให้เจ้าหนี้พอใจ ซึ่งก็ไม่ยากเลย ใครที่รู้ตัวว่ากำลังเป็นลูกหนี้อยู่ล่ะก็ มาทำตัวเป็นลูกหนี้ที่ดีไปพร้อมๆ กับเรากันดีกว่า

1. ลูกหนี้ที่ดีต้องผ่อนชำระตรงตามกำหนด

เจ้าหนี้ทุกรายชอบการตรงต่อเวลาของลูกหนี้มาก เพราะถือว่าน่าเชื่อถือหากลูกหนี้อยากจะยืมเพิ่มก็จะได้การอนุมัติเร็ว เพราะดูจากประวัติการชำระเงินแล้วก็สามารถปล่อยเครดิตเพิ่มได้อีก หากเราอยู่ในฐานะลูกหนี้สิ่งหนึ่งที่ต้องจดจำไว้ก็คือเรื่องการเป็นคนตรงต่อเวลาในการชำระหนี้ พอถึงเวลาปุ๊บชำระปั๊บอย่างนี้เครดิตดีแน่นอนค่ะ ไม่ว่าจะกู้เงินที่ไหน กู้กับใคร ใครก็ยินดีที่จะอนุมัติให้จริงไหม แต่ก็คงไม่มีใครที่อยากจะเป็นหนี้ไปตลอดชีวิตหรอก พยายามปลดหนี้ให้หมดและตรงเวลาทุกครั้ง แต่ไม่กู้หนี้เพิ่มมาอีกก็จะดีต่อชีวิตของคุณมากเลยล่ะ

2. ลูกหนี้ที่ดีย่อมไม่หนีหน้าถ้ามีเงินไม่เพียงพอ

พูดคุยกันตรง ๆ กับเจ้าหนี้ถึงเหตุผลความจำเป็นอย่างนี้เรียกว่าเป็นลูกหนี้ที่ดี เจ้าหนี้ไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิดเพียงแต่เขาก็อยากได้เงินของเขาคืนเท่านั้น หากเราจริงจังในคำพูดเจ้าหนี้ก็ยอมให้เราขยายเวลาชำระออกไปอีกได้ เพราะเศรษฐกิจแบบนี้อย่างไรเขาก็ต้องเห็นใจไม่โหดร้ายหรอกค่ะ ขอให้มีอะไรก็มาคุยมาบอกกันเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่แล้วที่เข้าหนี้มักจะเคร่งครัดและจะเรียกเอาเงินคืนให้ได้ทั้งต้นทั้งดอก นั่นก็เป็นเพราะลูกหนี้คนนั้นพยายามหลบหนี้มาก่อนนั่นเอง จึงทำให้เขาก็รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจในตัวของลูกหนี้เช่นกัน เพาะฉะนั้นการเผชิญหน้าพูดกันตรงๆ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นพวกหนี้นอกระบบ หนี้รายวันแบบนี้ ก็หน้ากลัวอยู่เหมือนกันนะจ๊ะ

3. ลูกหนี้ที่ดีมักติดต่อกับเจ้าหนี้สม่ำเสมอ

พยายามสร้างสัมพันธ์เสนอหน้าบ่อย ๆ ก็ดีค่ะ การที่เขาเห็นหน้าคุณบ่อย ๆ เขาก็อุ่นใจว่าคุณยังมีความรับผิดชอบไม่ได้หนี้หน้าหายไปไหน พูดคุยกันค่ะอาจจะไม่ต้องเรื่องเงินที่เป็นหนี้กันก็ได้ เราคนไทยมีน้ำใจอัธยาศัยพูดคุยกันมันมากกว่าเป็นเจ้าหนี้ลูกหนี้กันแต่เป็นมิตรภาพที่งอกงามมีคุณค่ากว่ากันเยอะเลยนะคะ แถมยังอาจจะทำให้คุณสามารถผ่อนผันการชำระหนี้ได้มากขึ้นในกรณีที่มีเงินไม่พอชำระหรือหาเงินไม่ทันได้อีกด้วย

4. ลูกหนี้ที่ดีควรรับโทรศัพท์จากเจ้าหนี้ทุกครั้ง

อย่าทำตัวล่องหน โทรไปไม่รับ ไม่ว่างก็ให้โทรกลับ ไม่ใช่ทำตัวไม่มีตัวตน อย่างนี้ทำให้เจ้าหนี้รู้สึกไม่ดี เราเป็นลูกหนี้เราต้องรับโทรศัพท์พูดคุยด้วยเหตุผล ตกลงว่าจะชำระเงินให้เขาเมื่อไร ตอนนี้ประสบปัญหาอะไร หลังวางโทรศัพท์เราเองก็สบายใจที่เราเป็นคนที่ไว้ใจได้ไม่ได้หลบหนีแต่กล้าที่จะเผชิญสถานการณ์ทุกรูปแบบ และยังสบายใจมากกว่าเดิมว่าเจ้าหนี้ไม่ได้โหดอย่างที่คิดอีกด้วย แต่ถ้าผลัดมาหลายครั้งแล้ว ก็อาจจะต้องพิจารณาตัวเองหน่อยล่ะนะ

5. ลูกหนี้ที่ดีมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าหนี้

ความสัมพันธ์ที่ดีสามารถสร้างกันได้ด้วยการพูดคุยจากใจจริง มีความบริสุทธิ์ใจ ไม่เสแสร้งแกล้งทำ ไม่ละเลยการชำระหนี้เป็นลูกหนี้ที่ดี หมั่นพูดคุยเรื่องอื่น ๆ บ้าง หาเรื่องมาคุยเพื่อสร้างความสัมพันธ์ บางทีเจ้าหนี้ก็ต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเราด้วยเขาก็ไม่อยากจะโหดอะไรกับเรามาก ขอให้มาคุยกัน ก็เท่านั้นเอง

6. ลูกหนี้ที่ดีควรบอกเหตุผลของการไม่ชำระเงิน

คนเราต้องมีเหตุผลสำหรับการไม่ชำระหนี้ตามเวลา คุณลูกหนี้ควรหาเหตุผลที่สมเหตุสมผลและเป็นจริงน่าเห็นใจ มิใช่ไม่มีเงินใช้เพราะนำเงินไปเล่นหวยหมดแล้วอันนี้ก็ไม่ถูกต้อง ถ้าเหตุผลต้องเลี้ยงดูบุตรคนเดียวเงินหมุนไม่ทันแบบนี้น่าเห็นใจ เจ้าหนี้ก็ต้องการเหตุผลของเราเหมือนกันเพื่อจะโอนอ่อนหรือขยายเวลาชำระหนี้ให้นั่นเอง

7. ลูกหนี้ที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์

ความซื่อสัตย์ในการชำระหนี้ เราเป็นลูกหนี้ที่ซื่อสัตย์ ไม่ใช่คิดว่าเจ้าหนี้เขาอาจขี้เกียจทวงแล้วจะยกหนี้ให้ อย่างนี้ไม่เรียกว่าซื่อสัตย์ หน้าที่ของลูกหนี้คือชำระหนี้เต็มจำนวน หากจะมีการลดหย่อนหนี้ก็ต้องเป็นไปด้วยความตั้งใจของเจ้าหนี้เอง แต่ไม่ใช่เพราะจิตคิดไม่ซื่อหาหนทางเจ้าเล่ห์ของเรา ลูกหนี้ที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์นะคะ

และนี่คือการเป็นลูกหนี้ที่ดี ที่คนเป็นลูกหนี้ควรเรียนรู้ไว้ อย่ามัวแต่กลัวว่าเจ้าหนี้จะไม่พอใจหรืออาละวาดกลับ เพียงแค่คุณลองทำใจแข็งเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหนี้ดีๆ ว่าเดือนนี้หาเงินไม่ทันนะ ขอผ่อนผันสักกี่วันก็ว่าไป และที่สำคัญต้องพูดอย่างจริงจังด้วยล่ะ รับรองว่าเจ้าหนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดแน่นอน แถมเขายังจะใจดีอนุญาตให้ผลัดวันจ่ายเงินอีกด้วย

บทความโดย : moneyhub.in.th

 3655
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์