การทำาบัญชีสินทรัพย์ถวาร

การทำาบัญชีสินทรัพย์ถวาร

  • เมื่อได้สินทรัพย์แผนกบัญชีจะเป็นผู้บันทึกบัญชีสินทรัพย์ทุกชิ้และบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ถาวร ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับสินทรัพย์แต่ละประเภทและบันทึกตามวันที่ที่ได้บสินทรัพย์
  • พนักงานบัญชีบันทึกบัญชีสินทรัพย์ทั้งบัญชีคุมยอดซึ่งแสดงเฉพาะหมวดหมู่ใหญ่ๆ ของสินทรัพย์และบัญชีย่อยซึ่งแสดงรายละเอียดของสินทรัพย์แต่ละชิ้น ซึ่งควรจะไม่ใช้บุคคลคนเดียวกับัญชีย่อยมีความจำเป็นมากจะแสดงหลักฐานของสินทรัพย์ โดยละเอียด จะช่วยให้การประมาณค่าเสื่อมราคาทำได้ ใกล้เคียงความจรงยิ่งขึน บัญชีย่อยจึงควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้
  1. ชื่อสินทรัพย์

    2. เลขรหัสประจำสินทรัพย์

    3. ที่ตั้งของสินค้

    4. ผู้ผลิตหรือผู้ขาย

    5. ระยะเวลารับประกัน 

    6. ราคาซื้

    7. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นที่นำมาบันทึกเป็นต้นทุนราคาต้นทุ

    8. รายละเอียดค่าเสื่อมราคาและค่าซ่อมแซม - อายุการใช้งานโดยประมาณ - ราคาเศษซาก - อัตราค่าเสื่อมราคา - ค่าเสื่อมราคาแต่ละงวด ค่าเสื่อมราคาสะสม - ค่าซ่อมแซม รายละเอียดการซ่อม - รายละเอียดอื่นๆรายละเอียดเหล่านี้สามารถนำมาใช้ ในการพิจารณาซื้อสินทรัพย์ใหม่การคิดค่าเสื่อมราคาและแบ่งค่าใช้จ่ายลงไปแผนกที่ใช้สินทรัพย์ั้น การกำหนดความรับผิดชอบในสินทรัพย์แต่ละชิ้นในการดูแลสินทรัพย์ซึ่งหากสินทรัพย์มีราคาไม่มากนักอาจไม่จำเป็นต้องแสดงรายละเอียดครบทุกข้อที่กล่าวไว้ข้างต้ถ้าสินทรัพย์ขนาดใหญ่มีส่วนประกอบหลายชิ้น และส่วนประกอบมีอายุการใช้งานไม่เท่ากันและสามารถแยกราคาต้นทุนของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นส่วนแต่ละชิ้นได้อย่างถูกต้องแล้ว ควรแยกบัญชีย่อยสำาหรับชิ้นส่วนแต่ละชิ้นด้วย เพื่อให้การคำนวณค่าเสื่อมถูกต้องเช่น คอมพิวเตอร์กับโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี เป็นต้

บทความโดย : www.scribd.com

 853
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์