บัญชี Contra-asset แตกต่างจากบัญชีที่มีการต่อต้านความรับผิดอย่างไร?

บัญชี Contra-asset แตกต่างจากบัญชีที่มีการต่อต้านความรับผิดอย่างไร?

บัญชี contra-asset คือบัญชีสินทรัพย์ที่มียอดคงเหลือเครดิตและลดยอดสินทรัพย์ทั้งหมดลงในงบดุลของ บริษัท ในขณะที่บัญชี contra-liability คือบัญชีหนี้สินที่มียอดคงเหลือ ลดหนี้สินทั้งหมดลงในงบดุลของ บริษัท

บัญชีตรงกันคือบัญชีแยกประเภททั่วไปในงบดุลของ บริษัท ที่มียอดคงเหลือเทียบกับยอดเงินปกติสำหรับการจัดประเภทบัญชีนั้น บัญชี contra-asset มียอดคงเหลือแทนยอดดุลตามปกติและบัญชี contra-liability มียอดเงินเดบิตแทนยอดคงเหลือเครดิตปกติ การใช้บัญชีที่ขัดแย้งกันโดย บริษัท ช่วยให้สามารถรายงานจำนวนรวมของสินทรัพย์หรือหนี้สินและมูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์หรือหนี้สินเดียวกันได้

ตัวอย่างที่พบมากที่สุดของบัญชีต่อต้านสินทรัพย์คือค่าเสื่อมราคาสะสมที่รายงานในงบดุลของ บริษัท ค่าเสื่อมราคาสะสมจากการตัดบัญชีของสินทรัพย์ถาวรของ บริษัท ดังนั้นยอดรวมของทั้งสองเท่ากับมูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์ถาวรของ บริษัท

บัญชีที่มีการต่อต้านความรับผิดน้อยกว่าบัญชี contra-asset ตัวอย่างที่พบมากที่สุดของบัญชีความรับผิดคือบัญชีส่วนลดของพันธบัตรที่รายงานในงบดุลของ บริษัท ซึ่งใช้เพื่อหักล้างบัญชีเจ้าหนี้ของ บริษัท ยอดรวมของบัญชีทั้งสองมีมูลค่าเท่ากับมูลค่าตามบัญชีของพันธบัตร  นอกจากนี้ยังมีบัญชีที่ไม่ชอบอีกสองประเภทในงบดุลของ บริษัท ได้แก่ บัญชีผู้ถือหุ้นต่อต้านและบัญชีรายได้ที่ไม่ตรงกัน

บทความโดย : https://th.talkingofmoney.com

 9824
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์