ระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรง

ระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรง

ระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรง เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากการทุจริตและความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดย เฉพาะในกิจการที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งมีพนักงานในจำนวนมาก
คือการจ่ายเงินเดือนหรือค่าแรงด้วยจำนวนไม่ถูกต้องมากเกิดความเป็นจริง การจ่ายให้กับพนักงานที่ไม่มีตัวตนหรือไม่ได้ทำงานจริง และการจ่ายเงินโดยไม่มีการคำนวณภาษีหรือลงรายการหักต่าง ๆ ไว้ผิดพลาด เป็นต้น  ระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรงระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรงเป็นระบบที่ว่าด้วยการควบคุม และการบันทึกรายการเงินเดือนและค่าแรง ค่าล่วงเวลาเงินช่วยเหลือต่าง ๆ รวมทั้งการหักภาษี ณ ที่จ่าย เพื่อนำส่งให้แก่หน่วยงานราชการต่อไปพนักงานแบ่งเป็น 2 ประเภท
1. พนักงานเงินเดือนประจำ รายได้ = เงินเดือนคงที ่ – วันมาทำงานสาย, การขาดงาน
2. พนักงานค่าจ้างรายวัน ได้ผลตอบแทนเฉพาะวันที่มาทำงานวัตถุประสงค์ของระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรงอาจสรุ ได้ดังนี1. เพื่อควบคุมให้การจ่ายเงินเดือน และค่าแรงเป็นการจ่ายให้แก่พนักงานแต่ละคน โดยถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของกิจการ 2. เพื่อให้การหักภาษี ณ ที่จ่ายถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด และนำไปชำระได้ทันกำหนดเวลาของทางราชการ  3. เพื่อให้มีระบบการตรวจสอบซึ่งกันและกัน อันจะช่วยป้องกัการทุจริตและผิดพลาด
บทความโดย : www.scribd.com
 3801
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์