วิธีการปฏิบัติของแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรง

วิธีการปฏิบัติของแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรง

- เมื่อได้เวลาการทำงานของพนักงานจากแผนกบุคลากร จะต้องตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้
- หลักจากนั้นคำนวณค่าแรงให้พนักงานตามอัตราค่าแรงปกติและอัตราล่วงเวลา
- คำนวณรายการหักต่าง ๆ เช่น ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หัประกันสังคม และรายการหักอื่น ๆ จนครบ
- เมื่อได้จำนวนเงินที่พนักงานแต่ละคนได้บแล้ว หลังจากนั้นจะนำมาลงในทะเบียนค่าแรง (Payroll Journal) ของพนักงานแต่ละคนเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ได้รับและรายการภาษีเงินได้ที่ถูกหัจำนวนเงินได้สุทธิที่ต้องจ่าย
- ผ่านรายการต่าง ๆ ในสมุดเงินเดือนและค่าแรงไปบัญชีเงินได้พนักงานแต่ละคนซึ่งเป็นบัญชีย่อยที่แสดงเงินได้ที่พนักงานแต่ละคนได้บในแต่ละงวด
- เมื่อถึงสิ้นปี คำนวณหายอดรวมภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายทั้งปีเพื่อกรอกรายการในแบบ ภ.ง.ด.1 เพื่อนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เมื่อจัดเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้วจัดทำใบสำคัญจ่าย เพื่จ่ายเงินเดือนและค่าแรง ภาษี และประกันสังคมให้แผนกการเงิเพื่อขออนุมัติการจ่ายเงิวิธีการของแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรง จะแตกต่างกันออกไป ในกิจการแต่ละแห่ง กิจการบางแห่งอาจรวมเอาแผนกบัญชีต้นทุแผนกบัญชีเจ้าหนี้รวมอยู่ ในแผนกเงินเดือนและค่าแรงด้วยโดยหน้าที่ของทั้งสองแผนกนี้แผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงจะเป็นผู้จัดทำแทน จึงไม่ขอกล่าวถึงหน้าที่ของแผนกบัญชีต้นทุนและแผนกบัญชีเจ้าหนี้ ซึ่งได้กล่าวได้แล้วในแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงบางกิจการอาจให้แผนกบุคลากรเป็นผู้คำนวณเงินเดือนค่าแรงให้พนักงานแต่ละคน ซึ่งทำให้หน้าที่ของแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงลดลง ดังนั้นหากกิจการใดกำหนดให้แผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงเป็นผู้คำนวณเงินได้พนักงาน การลงรายการบัญชีเกี่ยว
กับเงินเดือนและค่าแรง แผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงมีหน้าที่ต้องลงรายการในสมุดรายวันหรือทะเบียนเงินเดือนและค่าแรงบัญชีเงินได้ของพนักงานแต่ละคน และใบแสดงรายการละเอียดเงินได้ของพนักงานวิธีการปฏิบัติของแผนการเงิกรณีที่แผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงเป็นผู้จัดทำใบสำคัญจ่ายแผนกการเงินจะเป็นผู้ขออนุมัติการจ่ายเงินและจ่ายเงินตามใบสำคัญจ่าย แต่หากใบสำคัญจ่ายจัดทำโดยแผนการเงินแล้วเมื่อได้บสรุปรายละเอียดการจ่ายเงิน รายการหักต่าง ๆ จากแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรง แผนกการเงินจะจัดทำใบสำคัญจ่ายเพื่อขออนุมัติและจ่ายเงินต่อไป ดังนั้นหน้าที่ของแผนกการเงินจึงต้องขึ้อยู่กับรายละเอียดการปฏิบัติงาน (Job Descriptions) ของแต่ละกิจการ ซึ่งจะกล่าวถึงหน้าที่ของแผนกการเงิน ในกรณีที่แผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงเป็นผู้ทำใบสำคัญจ่ายมาให้ดังนี้
- เมื่อได้บใบสำคัญจ่ายจากแผนกบัญชีเงินเดือนและค่าแรงแล้จะจัดส่งใบสำคัญจ่ายและเอกสารแนบให้ผู้มีอำนาจอนุมัติการจ่ายเงิ
- หลังจากนั้นทำการจ่ายเงินสดหรือเช็ค หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของพนักงานในกรณีจ่ายด้วยเงินสดก็จะนำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคาร และจัดทำซองเงินเดือนพนักงานตามรายละเอียดสมุดเงิเดือนและค่าแรง
- ในกรณีที่บริษัทใช้ระบบใบสำคัญจ่าย แผนกการเงินจะมีหน้าที่ลงรายการในทะเบียนใบสำคัญจ่าย
- นำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและเงินประกันสังคมให้กับหน่วย
บทความโดย : www.scribd.com
 1142
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์