มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ - IAS

มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ - IAS

       มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศของ IAS คืออะไร
มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (IAS) เป็นชุดมาตรฐานเก่าที่ระบุว่าธุรกรรมประเภทใดและเหตุการณ์อื่น ๆ ควรมีการสะท้อนในงบการเงินอย่างไร . ในอดีตมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศที่ออกโดยคณะกรรมการของคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (IASC) ตั้งแต่ปี 2544 มาตรฐานใหม่นี้เป็นที่รู้จักในฐานะมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFRS) และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (IASB) แม้ว่า IASC ไม่มีอำนาจในการกำหนดมาตรฐานบัญชี แต่หลายประเทศกำหนดให้งบการเงินของ บริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดทำขึ้นตามมาตรฐาน IAS

การลด 'มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ - IAS'
คณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ

คณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (International Accounting Standards Committee) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ. ศ. 2516 เป็นองค์กรเดิมที่กำหนดมาตรฐานสากล องค์กรได้รับการจัดโครงสร้างใหม่ในปี 2544 และกลายเป็นผู้กำหนดมาตรฐานสากลที่เป็นอิสระซึ่งเรียกว่าคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ ในปีพ. ศ. 2556 สหภาพยุโรปและประเทศอื่น ๆ กว่า 100 ประเทศจำเป็นต้องมีหรืออนุญาตให้ใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFRS) หรือ IASB ในรูปแบบท้องถิ่น

ภารกิจของ IASB คือการพัฒนา IFRS และนำความโปร่งใสความรับผิดชอบและประสิทธิภาพของตลาดการเงินทั่วโลก คณะกรรมการติดตามผลของหน่วยงานของรัฐดูแลองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะโดยการส่งเสริมความน่าเชื่อถือการเติบโตและความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวต่อเศรษฐกิจโลก กระบวนการในการกำกับดูแลและกระบวนการยุติธรรมขององค์กรมีการกำหนดมาตรฐานโดยไม่ขึ้นกับผลประโยชน์พิเศษในขณะเดียวกันก็สร้างความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทั่วโลก
หลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป

หลักการบัญชีที่ยอมรับโดยทั่วไป (GAAP) หมายถึงชุดของกฎเกณฑ์มาตรฐานและแนวปฏิบัติที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบัญชีเพื่อจัดทำและจัดทำงบการเงินที่ออกภายนอก บริษัทมาตรฐานช่วยให้นักลงทุนและเจ้าหนี้สามารถเปรียบเทียบธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
หลายประเทศและ บริษัท ข้ามชาติต่างต้องการให้ GAAP และ IFRS แตกต่างออกไป การผสมผสานทั้งสองจะช่วยให้การเปรียบเทียบระหว่างธุรกิจในภูมิภาคต่างๆ ผู้สนับสนุนเชื่อว่าการควบรวมกิจการจะช่วยให้การจัดการการลงทุนการโปร่งใสและการฝึกอบรมบัญชีได้ง่ายขึ้น

ข้อแตกต่างหลักระหว่างมาตรฐานคือ IFRS เป็นหลักการและ GAAP ต้องอาศัยหลักเกณฑ์และหลักเกณฑ์ เป้าหมายของ IFRS คือการให้ข้อมูลที่ดีในขณะที่มาตรฐานเสนอแนวทางในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

บทความโดย  : https://th.toptipfinance.com

 32739
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์