Accounting Entry อะเคาทิง เอนทรี คืออะไร

Accounting Entry อะเคาทิง เอนทรี คืออะไร

Accounting Entry อะเคาทิง เอนทรี คืออะไร

       บัญชีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และจะมีทุกที่ที่มีการขายสินค้าและบริการเกิดขึ้น ซึ่งจะมีพนักงานบัญชีหรือไม่มีพนักงานบัญชีนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจของกิจการ หากกิจการเป็นบริษัทที่ใหญ่โตหรือปานกลาง ก็จะมีพนักงานบัญชีคอยทำรายการรายรับรายจ่ายอยู่ แต่หากกิจการเป็นกิจการเล็กๆ ไม่ใหญ่โตมาก เจ้าของกิจการอาจจะทำการบันทึกบัญชีเองก็ได้ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าบริษัทส่วนใหญ่จะมีพนักงานบัญชีคอยจัดการเรื่องบัญชีต่างๆ อยู่ เพื่อไม่ให้ข้อมูลต่างๆ เกิดความซ้ำซ้อนและสูญหายขึ้น ซึ่งข้อมูลทางการบัญชีเป็นข้อมูลที่สำคัญมาก เพราะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงสถานะทางการเงินของกิจการและแผนการดำเนินงานธุรกิจของกิจการ ซึ่งในการบันทึกรายการต่างๆลงในสมุดบัญชีนั้น เราเรียกกันว่า Accounting Entry

       Accounting Entry (อะเคาทิง เอนทรี) หรือ การบันทึกรายการในสมุดบัญชี คือ การบันทึกรายการรายรับและรายจ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินงานของกิจการ ซึ่งพนักงานบัญชีจะเป็นผู้ที่คอยลงบันทึกรายละเอียดรายรับรายจ่ายของกิจการอยู่ โดยจะบันทึกลงในสมุดบัญชีทั่วไป จากนั้นจะบันทึกลงในบัญชีแยกประเภทเพื่อไม่ให้ข้อมูลเกิดความซ้ำซ้อนและสามารถทำให้แยกข้อมูลออกมาวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เมื่อถึงสิ้นงวดก็จะทำ

งบแสดงฐานะการเงิน

เพื่อสรุปข้อมูลที่ดำเนินงานระหว่างงวดบัญชี เพื่อให้ทราบถึงฐานะทางการเงินของบริษัทที่ดำเนินงานในระหว่างงวดบัญชี เพื่อเอาข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ว่าแผนการดำเนินงานของกิจการนั้นเป็นอย่างไร ดำเนินงานแล้วขาดทุนหรือได้กำไร ซึ่งจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์วางแผนการดำเนินงานต่อไป

ดังนั้น การบันทึกรายการในสมุดบัญชีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากและจะต้องบันทึกทุกครั้งที่เกิดรายรับและรายจ่ายขึ้น ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบันทึกข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ก็คือพนักงานบัญชี จะเห็นได้ว่าพนักงานบัญชีนั้นมีความสำคัญมาก และพนักงานบัญชีจะต้องทำงานอย่างรอบคอบด้วย มิฉะนั้นการปิดบัญชีจะทำได้ยาก และทำให้ไม่ทราบฐานะทางการเงินของกิจการที่แท้จริง ทำให้กิจการไม่สามารถเอาข้อมูลไปวิเคราะห์แผนการดำเนินงานต่อไปได้

บทความโดย : http://mindphp.com

 1781
Visitor
Get started for free today. Free Trial
Create a website for free Online Stores