Benchmark..นั้นสำคัญไฉน

Benchmark..นั้นสำคัญไฉน

       เชื่อว่าผู้ลงทุนหลาย ๆ ท่านที่พอคุ้นเคยกับการลงทุนในกองทุนรวม  คงจะเคยเห็นคำว่า “ Benchmark “ หรือที่เรียกว่า “เกณฑ์มาตรฐาน”  อยู่บ่อยครั้งเมื่อมีการพูดถึงผลการดำเนินงานของกองทุนรวม อีกทั้ง  Benchmark ที่แสดงไว้นั้นก็มีอยู่หลายตัวทีเดียว แต่คุณ ๆ เคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว Benchmark ที่พูดถึงอยู่นี้คืออะไร  แล้วทำไมถึงต้องใช้ Benchmark เหล่านี้ด้วย  และที่สำคัญ Benchmark เหล่านี้บอกอะไรกับเราบ้างในฐานะผู้ลงทุน

Benchmark คืออะไร?

       “ Benchmark “  หมายถึงขั้นตอนหรือวิธีที่ใช้เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ มาตรฐาน หรือคุณลักษณะต่าง ๆ ของสิ่งต่าง ๆ เช่น เครื่องมือ เทคโนโลยี หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเปรียบเทียบและวัดผลลัพธ์ระหว่างกัน โดยทั่วไปจะใช้เป็นวิธีทางคณิตศาสตร์หรือการทดลองเพื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติต่าง ๆ ซึ่งสามารถใช้ในหลายๆ แง่มุม เช่น ประสิทธิภาพ ประสิทธิภาพพลังงาน ความเร็ว ประสิทธิภาพการทำงาน ฯลฯ

Benchmark ที่ใช้ในการเปรียบเทียบจึงเป็นดัชนีที่ชี้ให้ผู้ลงทุนได้ทราบว่า

  • กองทุนรวมที่ผู้ลงทุนถืออยู่นั้นควรให้ผลตอบแทนเท่าใดในช่วงระยะเวลาที่ใช้ในการวัดผลการดำเนินงานช่วงหนึ่ง ๆ
  • กองทุนรวมที่ผู้ลงทุนถืออยู่นั้น ให้ผลตอบแทนสูงกว่าหรือต่ำกว่าผลตอบแทนที่ควรจะเป็นมากน้อยเพียงใด

จะรู้ได้อย่างไร ว่า Benchmark ตัวไหนที่เหมาะสม?

                เนื่องจากกองทุนรวมมีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย Benchmark ที่จะใช้ว่า บลจ. บริหารกองทุนรวมได้ดีหรือไม่  จึงมีอยู่หลายตัว แตกต่างกันไปตามนโยบายการลงทุนของแต่ละกองทุนรวม  อย่างไรก็ดี ผู้ลงทุนหลายๆ คนคงมีคำถามอยู่ในใจว่า  “ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า Benchmark ตัวไหนที่เหมาะสม ? “

                หลักสำคัญ ในการเลือก Benchmark ที่เหมาะสม คือ Benchmark ที่จะนำมาใช้เปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานของกองทุนรวมในแต่ละนโยบายการลงทุนนั้น  ต้องมีลักษณะการลงทุน (หลักทรัพย์ที่ลงทุน + ระยะเวลาการลงทุน) และระดับความเสี่ยงที่สอดคล้องกับกองทุนรวมในแต่ละนโยบายการลงทุนนั้น ๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น

  • กองทุนรวมตราสารทุน (Equity Fund) หรือที่เรียกว่า “ กองทุนรวมหุ้น “ Benchmark ที่เหมาะสม คือ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แก SET Index หรือ SET50 Index  แต่หากเป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้นเฉพาะกลุ่มธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง Benchmark ที่เหมาะสม ก็คือ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเฉพาะกลุ่มธุรกิจนั้น ๆ 
  • กองทุนรวมตราสารหนี้ ( Fixed Income Fund )

หากเป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ Benchmark ที่ใช้กัน คือ Zero Rate Return ( ZRR) Bond Index โดยจะเลือก ZRR  Index ในระยะเวลาที่สอดคล้องกันกับระยะเวลาการลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้นั้น ๆ เช่น กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวประมาณ 3 ปี  Benchmark ที่เหมาะสม คือ  ZRR Index – 3 year

  •  กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ ( Foreign Investment Fund ) หรือที่เรียกว่า “ กองทุนรวม FIF “  Benchmark  ที่เหมาะสมควรสอดคล้องกับหลักทรัพย์ที่กอง FIF  ไปลงทุน  เช่น

กองทุนรวม  FIF  ที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ของประเทศในเอเชีย Benchmark ที่เหมาะสมจึงควรเป็น Bond Index ของประเทศในเอเชีย เช่น JP Morgan Asia Credit Index ( JACI )

กองทุนรวม FIF ที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้นของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก  Benchmark  ที่เหมาะสมควรเป็น MSCI World Index

การกำหนด  Benchmark  ที่ใช้สำหรับการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของกองทุนรวมนี้ บลจ. จะระบุ  Benchmark  ดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนในหนังสือชี้ชวนเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบด้วย

บทความโดย:  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 7250
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์