"แชร์ประสบการณ์อาชีพผู้ทำและผู้สอบบัญชี"

"แชร์ประสบการณ์อาชีพผู้ทำและผู้สอบบัญชี"

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆที่กำลังตัดสินใจเข้าเรียนในคณะบัญชีน่ะครับ

มีน้องๆหลายคนมีคำถามว่าเรียนจบคณะบัญชีแล้วจะไปทำงานอะไรได้บ้าง พี่ในฐานะคนบัญชีที่ทำงานอยู่ในวงการนี้มาประมาณ 8 ปี จึงอยาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า คนที่เรียนจบบัญชีนั้นสามารถไปทำงานได้ในหลากหลายสาขาอาชีพ แต่หลักๆแล้วก็จะมี ผู้ทำบัญชี และผู้ตรวจสอบบัญชี

สำหรับอาชีพผู้ทำบัญชีนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ทำบัญชีใน Office หรือผู้ทำบัญชีอิสระนั้น งานนั้นหาไม่ยาก เนื่องจากตามกฏหมายทุกๆบริษัทจะต้องมีผู้ทำบัญชีและนำส่งบการเงินให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมสรรพากร ซึ่งตัวเนื้องานก็จะต้องอยู่กับกองเอกสารจำนวนมาก ต้องมีความละเอียดรอบคอบ เนื่องจากเป็นการทำงานกับตัวเลข หากน้องๆคนไหนที่ไม่ชอบงานในลักษณะนี้ก็ไม่ขอแนะนำให้มาเป็นผู้ทำบัญชี

สำหรับอาชีพผู้สอบบัญชีนั้นในความคิดส่วนตัวของผมถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ดีทีเดียว ในเรื่องงานนั้นผู้สอบบัญชีก็จะได้ไปสัมผัสกับบริษัทจริงๆในหลายๆที่ ซึ่งในแต่ล่ะบริษัทที่เข้าไปทำการตรวจสอบนั้น ผู้สอบบัญชีก็มีสิทธิตรวจสอบในทุกๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงบการเงิน ไม่ว่าจะเป็นระบบการควบคุมภายในของกิจการ หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องความถูกต้องของตัวเลขที่แสดงอยู่ในงบการเงิน ซึ่งในส่วนนี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆสำหรับอาชีพผู้สอบบัญชี เนื่องจากจะได้ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทในธุรกิจที่หลากหลาย อย่างไรก็ตามงานในอาชีพนี้นั้นก็ถือได้ว่างานหนักพอสมควร ส่วนในเรื่องของรายได้นั้นก็ถือว่าดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตามอาชีพผู้สอบบัญชีนั้นก็ไม่ได้ได้มาง่ายๆ เนื่องจากน้องๆจะต้องเก็บชั่วโมงในการทำงานและต้องสอบเป็นผู้สอบบัญชีตามเงื่อนไขของสภาวิชาชีพบัญชีให้ผ่าน ซึ่งหากน้องๆมีความมุ่งมั่นในวิชาชีพนี้พี่ก็แนะนำครับ

บทความโดย:winwin-accounting

 2852
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์