P2B Lending โอกาสหรือความเสี่ยงในการลงทุน

P2B Lending โอกาสหรือความเสี่ยงในการลงทุน

นวัตกรรมการกู้ยืมเงิน Peer-to-Business (P2B) และ Peer-to-Peer (P2P) แม้ว่าจะเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่ใหม่ และอาจจะไม่ได้รับความคุ้นชินจากคนไทยมากนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา ชื่อของการกู้ยืมแบบ P2B และ P2P ถูกพูดถึงมากขึ้นทุกๆ วัน นั่นก็เป็นเพราะบริการการกู้ยืมเงินรูปแบบนี้ประสบความสำเร็จและเป็นที่ประจักษ์ต่อนักลงทุนและผู้ประสบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแล้วว่าเป็นบริการที่ช่วยแก้ปัญหาได้จริง ทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีให้ทั้งนักลงทุนและผู้กู้ได้เป็นอย่างมาก จนบริการรูปแบบนี้ถูกพัฒนาและต่อยอดไปได้ในหลายๆ ประเทศ

P2B และ P2P Lending ให้บริการในรูปแบบของ Online Marketplace หรือเป็นแพลทฟอร์มที่ทำให้ผู้กู้ (Borrowers)และนักลงทุน (หรือผู้ให้กู้ Lenders) มาเจอกันนั่นเอง ซึ่งผู้ให้บริการแพลทฟอร์มออนไลน์ P2B ทำหน้าที่แตกต่างจากธนาคาร โดยเป็นเพียงตัวกลางในการช่วยให้ความต้องการของผู้กู้และนักลงทุนได้มาเจอกันและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการเท่านั้น วัตถุประสงค์หลักอีกข้อหนึ่งของผู้ให้บริการแพลทฟอร์มออนไลน์ P2B และ P2P ก็คือการใช้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (Innovation technology)ในการคัดกรอกผู้กู้ สร้างสรรค์ระบบการลงทุนที่ปลอดภัย และอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแทนช่วย สามารถช่วยลดกระบวนการที่ซับซ้อนและเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินการกู้ยืมและลงทุนได้มากขึ้นทั้งยังเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และมากไปกว่านั้นยังลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ซึ่งส่งผลไปยังค่าบริการเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการที่น้อยลง ทำให้การกู้ยืมบนแพลทฟอร์ม P2B และ P2P เป็นบริการ Financail Solution ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้ดีกว่าบริการในรูปแบบเดิมๆ

บางก็ว่านวัตกรรม P2B และ P2P เป็นความเสี่ยงต่อนักลงทุน แต่นักลงทุนทราบดีว่าการลงทุนทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง หากนักลงทุนศึกษาถึงความเสี่ยงให้ดี และบริหารจัดการความเสี่ยงเหล่านั้นได้ก็ยิ่งทำให้การลงทุนมีประสิทธิภาะมากยิ่งขึ้น โอกาสในการลงทุนที่นักลงทุนจะได้รับจากการลงทุนใน P2B นั่นก็คือ

  • เพิ่มตัวเลือกในการลงทุน นอกจากตัวเลือกการลงทุนที่เป็นนวัตกรรมการเงิน หรือ Fintech (Financial technology) รูปแบบใหม่ที่นักลงทุนสามารถขยับขยายตัวเลือกในการลงทุนมาสู่แพลทฟอร์ม P2B มากขึ้นแล้ว ตัวเลือก SME หลากหลายอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพมากมายในระบบ ก็นับเป็นอีกหลากหลายตัวเลือกให้นักลงทุนได้ลองศึกษาและเปิดโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ได้เช่นเดียวกัน
  • โอกาสเลือกกระจายความเสี่ยงในการลงทุน จากความหลากหลายในการลงทุนบนแพลทฟอร์ม P2B ข้างต้น ทำให้นักลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยงไปในการลงทุนในธุรกิจที่แตกต่างกันได้ และยังสามารถเลือกลงทุนในธุรกิจต่างอุตสาหกรรมเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกันอุตสาหกรรมโดยรวมได้อีกด้วย นอกจากนี้การลงทุนใน P2B นักลงทุนยังไม่ต้องรับมือกับความเสี่ยงในด้านของความผันผวนของราคาตลาด (Market Volatility) อีกด้วย
  • ได้รับผลตอบแทนที่มากกว่า วัตถุประสงค์อีกหนึ่งข้อของการให้บริการของแพลทฟอร์มกู้ยืมเงินออนไลน์ คือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยให้แก่นักลงทุนตามที่นักลงทุนควรจะได้รับ โดยการเปรียบเทียบหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือดอกเบี้ยของเงินฝากธนาคาร โดยที่ธนาคารนำเงินฝากไปบริหารจัดการต่อโดยการปล่อยเงินกู้เพื่อสร้างรายได้จากเงินฝากนั่นเอง หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือธนาคารเป็นผู้ปล่อยเงินฝากแทนเจ้าของเงินนั่นเอง โดยปกติแล้ว อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารจะอยู่ที่สูงสุดประมาณ 2% ต่อปี ในขณะที่การปล่อยเงินกู้ของธนาคารสามารถสร้างรายได้ได้มากถึง 15% ต่อปี หรือ 28% ต่อปีในการปล่อยกู้สินเชื่อบัตรเครดิตเพื่อสินเชื่อส่วนบุคคลนั่นเอง หมายความว่าผู้ที่ฝากเงินกับธนาคารมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะหมายถึงค่าดำเนินการในการบริหารเงินทุนเท่ากับ 13% หรือ 26% ซึ่งเป็นส่วนต่างดอกเบี้ยที่ผู้ฝากเงินกับธนาคารไม่ได้รับนั่นเอง ในขณะที่การลงทุนบนแพลทฟอร์ม P2B และ P2P เป็นบริการที่มีวัตถุประสงค์ในการลดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากขั้นตอนการฝากเงินในรูปแบบเดิมนั่นเอง โดยนักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนเต็มจำนวนตามอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้ในสัญญากู้ยืมกับผู้กู้
  • เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ ด้วยการอาศัยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดระยะเวลาในการดำเนินการต่างๆ ทำให้กระบวนการการลงทุนบนแพลทฟอร์ม P2B สามารถทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และฟลอดภัย ยกตัวอย่างเทคโนโลยีที่นำมาใช้เช่น E-Agreement, Bigdata, การเชื่อมต่อข้อมูลผู้ใช้บริการด้วยระบบ Application Programming Interface หรือ API เป็นต้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวันของเรา การพัฒนาสินค้าและบริการหยับโอกาสด้านการเปลี่ยนแปลงนี้มาเป็นเครื่องมือในการเพิ่มมูลค่า (Value) ให้แก่ผู้บริโภค โดย Peer-to-Business Lending ก็เป็นหนึ่งในนวัตกรรมทางการเงินที่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการผู้บริโภคทั้งนักลงทุนและผู้กู้ได้ในเวลาเดียวกัน และจากผลลัพธ์แห่งความสำเร็จที่แพลทฟอร์มการกู้ยืมเงินนี้ได้แสดงศักยภาพให้นักลงทุนในหลายๆ ประเทศเห็น จึงเป็นเวลาอันเหมาะสมแก่การพัฒนาแพลทฟอร์มให้คนไทยได้ใช้บริการ

https://www.moneywecan.com

 1767
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์