งบกระแสเงินสดบอกอะไร? : โดย แว่นใส

งบกระแสเงินสดบอกอะไร? : โดย แว่นใส

ทุก 3 เดือน งบจะออก 1 ครั้ง นั่นคือ 1 ปี ประกาศงบ 4 ครั้ง

ส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่บรรทัดสุทดท้าย หรือกำไรสุทธิ ที่อยู่ในงบกำไรขาดทุน

แต่มีอีก 1 งบที่น่าสนใจ คือ “งบกระแสเงินสด”

 

เงินสดเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจ

บริษัทไหนเงิดสดติดลบ นั่นหมายความว่าการดำเนินงานส่อแววไม่ดีแล้ว

 

งบกระแสเงินสด เป็นงบการเงินที่แสดงการเปลี่ยนแปลงเงินสดของกิจการในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เช่น รอบปีบัญชี โดยจะแสดงการได้มาและใช้ไปของเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดของ 3 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมดำเนินงาน กิจกรรมลงทุน และกิจกรรมจัดหาเงิน

 

งบกระแสเงินสด ช่วยให้นักลงทุนสามารถประเมินสภาพคล่องของกิจการ โดยเฉพาะความสามารถในการชำระหนี้

 

1. กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน เป็นกระแสเงินสดที่เกิดจากการดำเนินงานปกติของกิจการ เช่น การขายสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นกระแสเงินสดที่จะสะท้อนให้เห็นผลการดำเนินงานที่แท้จริงของกิจกรรมดำเนินงาน

 

2. กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน เป็นกระแสเงินสดที่เกิดจากการได้มาและจ่ายไปจากสินทรัพย์ระยะยาว ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานปกติ

 

3. กระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหา เป็นกิจกรรมการได้มาและจ่ายไปของเงินสดที่มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของและส่วนของการกู้ยืม

 

งบกระแสเงินสดบอกอะไร?

1. บอกการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงินของกิจการเพื่อประเมินความเสี่ยงของกิจการ

2. บอกว่ากิจการกู้ยืมเงิน ชำระหนี้ จ่ายปันผลอย่างไรบ้าง

3. บอกว่ากิจการมีสภาพคล่องทางการเงินดีหรือไม่

 

ดูงบกระแสเงินสดอย่างไร?

 

1. เงินสดจากการดำเนินงานต้องเป็นบวกจึงจะดี (มีเงินในมือเยอะจะทำอะไรก็สะดวก เช่น ถ้ามี 2 บริษัท ประกาศซื้อหุ้นคืน บริษัทแรกส่วนนี้เป็นบวก แต่อีกบริษัทเป็นลบ ก็พอจะดูออกว่าบริษัทไหนจะทำได้จริง)

 

2. เงินสดจากกกิจกรรมลงทุน ยิ่งตัวเลขติดลบมาก หมายความว่าบริษัทเร่งลงทุนหนัก (ต้องดูคู่ไปกับเงินสดจากการดำเนินงาน ว่าสิ่งที่ลงทุนไป กลับมาเป็นรายได้หรือเงิดสดได้เร็วหรือไม่?)

 

3. เงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงิน ตัวเลขยิ่งเป็นบวก หมายความว่าบริษัทเร่งระดมทุน (แต่ไม่ได้บอกถึงวิธีการระดมทุน อาจจะกู้ยืม เพิ่มทุน ฯลฯ) แต่หากติดลบมาก หมายความว่าชำระหนี้เก่าที่มีอยู่ หรือปลดภาระหนี้ของบริษัทออกไป

 

เมื่องบออก ดูกำไรขาดทุนแล้ว ควรจะอ่านงบกระแสเงินสดประกอบด้วย เพื่อเข้าใจสถานะการเงินของบริษัทว่าเป็นอย่างไร มีความสามารถในการชำระหนี้ดีมั้ย และการลงทุนของบริษัทมากน้อยแค่ไหน กลับมาเป็นรายได้ช้าหรือเร็ว

https://www.efinancethai.com

 2128
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์