กลเม็ดเคล็ดลับกำจัดปัญหาเงินไม่พอใช้

กลเม็ดเคล็ดลับกำจัดปัญหาเงินไม่พอใช้

     ยิ่งปัจจุบันที่ภาวะเศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงขาลง แต่ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ กลับมีราคาที่แพงขึ้น ทำให้การควบคุมค่าใช้จ่ายกลายเป็นเรื่องยาก ซึ่งจะเห็นกันแล้วว่าปัญหาที่ทำให้เงินไม่พอใช้ส่วนมากเกิดจากการขาดวินัยในการใช้เงิน ถ้าอยากมีเงินเหลือใช้ แถมมีไว้เก็บออม ข้อแนะนำต่อไปนี้ช่วยคุณได้แน่นอน

  • พิจารณาค่าใช้จ่ายประจำ

     ค่าใช้จ่ายประจำในที่นี้หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ ในแต่ละเดือน เช่น ค่าเดินทาง ค่าเช่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าผ่อนรถ ฯลฯ หากลองพิจารณาดูแล้วค่าใช้จ่ายเหล่านี้นั้นมากไป หรือเกินกว่า 70% ของเงินเดือน คุณต้องมองหาช่องทางใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ลง หากไม่สามารถปรับลดลงได้ ก็จะเกิดปัญหาที่ต้องใช้เงินเดือนชนเดือนแบบนี้ไปเรื่อยๆ โดยปกติแล้วค่าใช้จ่ายประจำเหล่านี้ไม่ควรเกินกว่า 40% ของรายได้เพื่อให้เหลือเก็บ และมีสำรองไว้ใช้เผื่อกรณีฉุกเฉินต่างๆ

  • แบ่งเงินที่ต้องใช้ให้เป็นระบบ

     น้อยคนที่เมื่อได้เงินมาแล้วจะแบ่งเงินที่ได้ออกเป็นสัดส่วนเพื่อเตรียมใช้จ่ายตามที่ตั้งไว้ ส่วนใหญ่มักจะรวมไว้ในกระเป๋าเดียว เมื่อถึงคราวต้องใช้ก็ค่อยหยิบออกมา แต่มารู้ตัวอีกทีเงินก็ใกล้จะไม่เหลือแล้ว จึงขอแนะนำเทคนิคจัดการเงินไว้ใช้จ่ายให้เป็นระบบ โดยจะแนะนำให้แบ่งออกมาเป็น 4 ส่วนดังนี้

  1. เงินสำหรับค่าใช้จ่ายประจำ
  2. เงินสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน
  3. เงินสำหรับเก็บออม
  4. เงินสำหรับใช้จ่ายเพื่อความสุขส่วนตัว
  • แยกให้ออกระหว่าง ‘อยากได้’ กับ ‘จำเป็น’

     ของมันต้องมี คำๆ นี้ทำให้หมดตัวจนเงินไม่พอใช้กันมานักต่อนักแล้ว ถ้าคุณอยากมีเงินไว้ใช้จ่ายให้เพียงพอ ต้องแยกแยะให้ออกว่าสิ่งที่คุณกำลังจะซื้อนั้น จำเป็นจริงๆ หรือแค่อยากได้กันแน่
ถ้าคุณแค่อยากได้ แล้วเงินที่มีอยู่เริ่มจะไม่พอใช้ ก็ต้องรู้จักหักห้ามใจตัวเอง แม้ว่าครั้งแรกๆ อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่บ่อยๆ เข้าคุณก็จะใจแข็งขึ้น สร้างวินัยทางการเงินที่ดีเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง

  • มองให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ด้วยบัญชีรายรับรายจ่าย

     บางทีเราอาจจะมีค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่เผลอใช้ไปโดยไม่ทันได้นึกถึง อย่างเช่นขนม หรือเครื่องดื่มต่างๆ แค่ 20 - 30 บาท ซึ่งฟังดูเหมือนค่าใช้จ่ายเล็กน้อยที่ไม่ส่งผลอะไร แต่เมื่อรวมกันหลายๆ ชิ้นแล้วก็เป็นค่าใช้จ่ายที่เยอะพอสมควรเช่นกัน เราสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงได้ ด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งจะทำให้คุณเห็นอย่างชัดเจนว่าในเดือนนั้นๆ ใช้เงินไปแล้วเท่าไหร่ และสามารถตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นส่วนไหนออกไปได้บ้าง เพื่อให้มีเงินเหลือกินเหลือใช้มากขึ้น

  • ปล่อยวางบัตรเครดิต

     บัตรเครดิตเป็นตัวช่วยชั้นดีที่นำเงินในอนาคตของคุณมาจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่มีราคาสูงด้วยการผ่อนชำระ แต่ก็เป็นเหมือนดาบ 2 คมที่อาจก่อหนี้ก่อสินจนแต่ละเดือนต้องเอามาจ่ายหนี้บัตรเครดิตเสียหมด สุดท้ายก็เงินไม่พอใช้ จึงต้องปรับนิสัยตัวเองใหม่ ปล่อยวางบัตรเครดิตที่คุณมี พยายามใช้จ่ายด้วยเงินสด ป้องกันการใช้บัตรเครดิตจนเคยตัว จะได้ไม่เป็นปัญหาในระยะยาว

  • รายได้เสริม เพิ่มโอกาสทางการเงิน

     หากลองพิจารณาค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนดูแล้วยังมีเงินไม่พอใช้ อีกทั้งยังไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ หากเกิดกรณีแบบนี้คุณอาจต้องหาช่องทางสร้างรายได้เสริม เพื่อสร้างเงินทุนสำรองสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและยามฉุกเฉิน

ที่มา : Link

รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/16128

 736
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์