7 ข้อเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความรู้ โควิด-19

7 ข้อเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความรู้ โควิด-19

     แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายลง และข่าวสารที่เราติดตามในแต่ละวัน อาจจะทำให้หลาย ๆ คนเกิดความวิตกกังวลเนื่องจากเป็นโรคที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีการแพร่เชื้อได้รวดเร็วและเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

     ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ถูกพูดถึงในแง่มุมต่าง ๆ มากมาย เพื่อเป็นการไขข้อข้องใจในเรื่องดังกล่าว นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ เพื่อให้เราทำความเข้าใจและรู้วิธีรับมือ โควิด 19 ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ดังนี้

1. ผู้ป่วยส่วนใหญ่ > 90,000 คน (~ > 90%) อาการไม่รุนแรง อาการป่วยทั่วไป มีอาการไข้ มีน้ำมูก ไอ อ่อนเพลีย อาการคล้ายไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ และหากพักผ่อนเต็มที่ ได้รับการดูแล จะหายเป็นปกติ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ > 90%

2. ในกลุ่มที่อาการรุนแรง ผู้ป่วยโควิด 19 มีภาวะปอดอักเสบ พบได้น้อยเมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยทั้งหมด ในผู้ป่วยอาการรุนแรง ~ 10 % มิใช่ว่า ปอดจะถูกทำลายอย่างรุนแรงทุกคน กรณีทำลายไม่ถึงร้อยละ 50 เมื่อผู้ป่วยหายจากโรคแล้ว ร่างกายจะสามารถฟื้นฟูตัวเองได้

3. สิ่งสำคัญ คือ การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ คนที่มีร่างกายแข็งแรง จะมีภูมิต้านทานสู้กับ โควิด 19 ซึ่งอาการป่วยจะน้อยมากๆ และสิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือลดการแพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆ ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งคนที่ติดเชื้อจากเราอาจเป็นคนใกล้ชิด ถ้าเราประพฤติตนด้วยหลักสุขภาพที่ดี ไม่ว่า ประเทศไทยจะอยู่ระยะใด เราจะไม่ได้รับผลกระทบการระบาดที่รุนแรงครับ

4. การติดต่อโรคโควิด 19 มี 2 กรณี
- ละอองฝอยขนาดใหญ่ (Droplets) คือ การไอ จาม รดกัน ขอย้ำว่า ขณะไม่มีอาการไม่แพร่เชื้อ
- สัมผัส (Contact) คือ การสัมผัสละอองฝอยและนำมาเข้าปากหรือจมูก ดังนั้น ในสระว่ายน้ำ หากไม่ได้ สัมผัสใกล้ชิด ไม่แพร่เชื้อ

5. ผู้ป่วย > 90 % อาการไม่รุนแรง แต่โรคนี้แพร่ง่าย เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ คนเกือบทุกคนไม่มีภูมิคุ้มกันโรค จึงติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น ต้องช่วยกันลดการแพร่ระบาด ตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และลดการแพร่ไปยังคนสูงอายุ คนป่วยมีโรคประจำตัว

6. กระทรวงสาธารณสุขขอให้ งด เดินทางไปพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน อิตาลี ....(คามประกาศกระทรวงสาธารณสุข)

7. โรคโควิด-19 ป่วยแล้วหาย ไม่ป่วยอีกได้หรือไม่ ?
- การติดเชื้อโควิด 19 ร่างกายจะมีภูมิต้านทานขึ้น เหมือนฉีดวัคซีน จะป้องกันการติดเชื้อใหม่ และด้วยธรรมชาติของเชื้อโควิด 19 รวมถึงข้อมูลวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผู้ติดเชื้อโควิด 19 จะไม่ป่วยซ้ำ

" ขอให้มีชีวิต ด้วย “เหตุผล” สติปัญญา ความดี ไม่เบียดเบียน และพอเพียง เหมือนที่พ่อเรา (ในหลวง ร.9) สอนเราและท่านเป็นแบบอย่างที่ดีครับ "

นพ. รุ่งเรือง กิจผาติ
ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นพ.ทรงคุณวุฒิและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

ที่มา : Link

รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/16128

 780
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์