จัดการสถานะการเงินยุค Covid-19 ฉบับ พอล ภัทรพล

จัดการสถานะการเงินยุค Covid-19 ฉบับ พอล ภัทรพล


        จากยุคเศรษฐกิจปัจจุบัน หลายคนต่างประสบพบเจอกับปัญหาวิกฤตการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้สภาพทางการเงิน รวมไปถึงการดำเนินชีวิตประจำวันต่างๆ ต้องมีการหยุดชะงักลง 'พอล ภัทรพล' อดีตดารา/นักแสดงที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็น Youtuber ที่แชร์ประสบการณ์ความรู้เกี่ยวกับ เศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน การทำธุรกิจ และมุมมองในการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ ดังบทความนี้ 'พอล ภัทรพล' ได้กล่าวถึง สิ่งที่ควรทำจากเกิดปัญหาทางการเงินในช่วงวิกฤต Covid-19 นี้ และการหารายได้จากการที่ต้องหยุดอยู่บ้าน ซึ่งรวมไปถึงการ Work From Home อีกด้วย

คำคมจาก Albert Einstein

In the midst of every crisis lies great opportunity.

' ทุกๆ ช่วงวิกฤต จะมีโอกาสอยู่ในนั้นเสมอ ' 

        ทุกช่วงวิกฤต สินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆมักจะเกิดขึ้นจากวิกฤตบ่อยครั้ง ดังเช่นวิกฤต Covid-19 นี้ เป็นสิ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถือว่าเป็นวิกฤตที่หนักที่สุด แต่ก็ไม่ได้เป็นวิกฤตสุดท้ายด้วยเช่นกัน 'พอล ภัทรพล' กล่าวว่า Covid-19 มันคือปัญหา แต่เป็นแค่ปัญหาชั่วคราว สุดท้ายมันก็จะหายไป แต่การไม่ใฝ่รู้จะเป็นปัญหาชั่วโคตร

        ถ้าคุณต้องเผชิญกับปัญหาด้านการเงินในยุควิกฤต Covid-19 เราจะมีวิธีการจัดการอย่างไร

1. Presence of mind - การมีสติ จะทำให้เราได้คิดใช้เหตุผลมากกว่าการใช้อารมณ์สามารถแยกเหตุผลและอารมณ์ได้ถูกต้อง

2. Learn and improve yourself - เราต้องรู้จักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา

3. Cash flow - ต้องบริหารจัดการระบบการเงินให้มีความสมดุล หากรายรับมีน้อยกว่ารายจ่าย ก็ต้องหาเพิ่มเพื่อทดแทนส่วนที่หายไป

4. Reduce fixed costs - หากขาดสมดุล รายรับมีน้อยกว่ารายจ่ายมีอีกหนึ่งวิธีคือ ควรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้ความสมดุลระหว่างรายรับและรายจ่ายมีความเท่ากัน

5. Be frugal - ประหยัดมากขึ้น

6. Plan your next mouse - ต้องมีการวางแผนทั้งอาชีพ การเงิน และการดำเนินชีวิต โดยเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายจากจุดจบ

      การหารายได้จากการที่ต้องหยุดอยู่บ้านในยุควิกฤต Covid-19

1. Sell your stuff - ขายของที่ไม่ได้ใช้งาน/ไม่จำเป็น ภายในบ้าน ถือว่าเป็นการเครียร์บ้านใหม่ โดยการขายก็จะขายเป็นแบบออนไลน์

2. Buy low sell high - ซื้อถูก-ขายแพง (Arbitrage) คือการหาซื้อของจากแหล่งที่มีราคาถูก และนำไปขายแบบเก็งกำไรในตลาดที่มีการซื้อขายราคาสูง

3. Use your vehicle to make money - ใช้ยานพาหนะที่บ้านสร้างรายได้เช่น การขับ Grab, Food delivery แต่ต้องรู้จักป้องกันความสะอาดจากเชื้อไวรัส Covid-19

4. Turn knowledge into money - เปลี่ยนความรู้ ความชำนาญให้เป็นเงิน สร้างรายได้จากความสามารถเช่น อาชีพติวเตอร์แบบออนไลน์

5. Youtubers - ทุกคนสามารถสร้างรายได้จากการเป็น Youtubers เป็นการแนะนำ หรือแชร์ประสบการณ์ต่างๆ เช่น สอนทำอาหาร สอนเล่นเกมส์ รีวิวแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

6. Affiliate marketing - ช่วยโปรโมทสินค้าและบริการแบรนด์ใดก็ตาม เมื่อมีการซื้อ-ขายเกิดขึ้น เราก็จะได้รับค่าตอบแทนตามที่ได้ตกลงกับเจ้าของสินค้าแบรนด์นั้นๆ

7. Invest - การลงทุนต้องมีความรู้เท่านั้น ซึ่งช่วงวิกฤต Covid-19 ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีเพราะทุกอย่างในช่วงนี้มีการ On sale เช่น หุ้น กองทุน อสังหาริมทรัพย์

8. Start a new Business - ใช้โอกาสวิกฤตนี้สร้างสิ่งใหม่ๆ โดยการใช้อุปสรรค การเรียนรู้ และพัฒนาอย่างสร้างสรรค์

 1284
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์