• หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • มาตรการคลายล็อกดาวน์ หากไทยเริ่มเปิดเมือง จะมีเงื่อนไขอย่างไร ?

มาตรการคลายล็อกดาวน์ หากไทยเริ่มเปิดเมือง จะมีเงื่อนไขอย่างไร ?

  • หน้าแรก

  • BLOG myAccount Cloud

  • มาตรการคลายล็อกดาวน์ หากไทยเริ่มเปิดเมือง จะมีเงื่อนไขอย่างไร ?

มาตรการคลายล็อกดาวน์ หากไทยเริ่มเปิดเมือง จะมีเงื่อนไขอย่างไร ?

        พบผู้ติดเชื้อน้อยลง สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เหมือนจะดีขึ้น หลายประเทศเองก็เริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ กลับมาเปิดเมืองมากขึ้น เช่นเดียวกับในไทยเองที่มีการพูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน หน่วยงานภาครัฐ ก็ได้ออกมาพูดถึงมาตรการต่างๆ ในการคลายล็อกดาวน์ รวมถึงมาตรการรับมือหลังจากนี้

        นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการ รมว.สาธารณสุข ได้พูดถึงแผนเปิดเมือง ที่คาดว่าจะให้ธุรกิจบางอย่างกลับมาเปิดให้บริการ หลังสิ้นสุดการล็อกดาวน์ในวันที่ 30 เมษายนนี้ว่า จากการประชุมและพูดคุย การเปิดเมืองจะไม่ดำเนินการพร้อมกันหมดทั้ง 77 จังหวัด แต่คาดว่าจะทยอยเปิดจากข้อมูลการพบผู้ติดเชื้อของกระทรวงสาธารณสุข

        โดยในส่วนแรก คาดต้น พ.ค. จะเริ่มเปิดจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยใน 2 สัปดาห์ หรือถือว่าติดเชื้อในระดับต่ำก่อน ซึ่งอาจทดลองเปิดใน 3-4 จังหวัดช่วงปลายเดือนเม.ย. แล้วแต่ความพร้อม และหลังจากนั้น อีก 2 สัปดาห์ หรือช่วงกลางเดือน พ.ค. จะเริ่มเปิดจังหวัดที่พบผู้ป่วยประปราย ซึ่งคาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้นตอนนั้น และตามมาด้วย ต้นเดือน มิ.ย. คือกลุ่มที่มีการติดเชื้อต่อเนื่อง แต่ไม่มีการระบาดใหญ่ โดย กรุงเทพฯ และนนทบุรีเอง ก็เป็นจังหวัดที่อยู่ในกลุ่มสุดท้ายนี้ด้วย

        นพ.คำนวณ กล่าวว่า “หากทำแบบนี้ก็เปลี่ยนผ่านแบบระมัดระวัง ไม่ฉับไว ไม่พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 2-3 แบบต่างประเทศ ทำแบบนี้ได้จะเกิดสมดุลเรื่องความปลอดภัย การใช้ชีวิตที่จำเป็น ธุรกิจก็เดินหน้าได้ แต่เราไม่สามารถกลับไปเหมือนเดิมทุกอย่าง” โดยเสริมว่าธุรกิจบางประเภทอาจจะเปลี่ยนรูปแบบไป

        ซึ่งในวันนี้เอง (25 เมษายน) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ก็ได้ออกมากล่าวถึงมาตรการการรองรับผ่อนคลายล็อกดาวน์ว่า มีการจัดพื้นที่ และธุรกิจต่างๆ เป็น 3 ประเภท โดยธุรกิจที่ความเสี่ยงสูง คือมีพื้นที่ปิด การระบายอากาศไม่ถ่ายเท มีกิจกรรมที่ใกล้ชิด จำเป็นพิจารณาให้เป็นพื้นที่ปิดต่อไป และชะลอการเปิดตาม พรก.ฉุกเฉิน ขณะที่พื้นที่เสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงต่ำ จะสามารถเริ่มเปิดธุรกิจได้ แต่ต้องดำเนินตามมาตรการด้วย

        เช่น ให้ใส่หน้ากากอนามัย คัดกรองผู้รับบริการ มีจุดล้างมือ หรือทำความสะอาด เพิ่มการทำความสะอาดที่ถี่มากขึ้น หรือกลุ่มความเสี่ยงปานกลาง ที่อาจต้องมีการจัดพื้นที่และบริเวณใหม่ ให้ผู้รับบริการเว้นระยะห่างกัน จัดการระบายอากาศให้เหมาะสม ไปถึงการเปิดลงทะเบียนผู้รับบริการด้วย

ที่มา : Link

รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612

 842
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์