New Normal อาจไม่เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์

New Normal อาจไม่เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์

        คุณจะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท ถ้าไม่ออกจากบ้าน 1 ปี ถ้าได้ยินข้อเสนอนี้ เราคงคิดว่าน่าสนใจดี และอาจตอบตกลงรับข้อเสนอแต่ถ้าเปลี่ยนเงื่อนไข เป็นเวลาเป็น 10 ปี? ห้ามออกจากบ้าน เป็นเวลา 10 ปี ตอนนี้หลายคนคงเริ่มลังเลใจ และต่อให้มีสินค้า บริการต่างๆ อำนวยความสะดวกส่งถึงบ้านถ้าหิว ก็สั่งอาหาร ซึ่งบริการโดย Grab, Foodpanda, Line Man อยากดูหนัง ก็เปิด Netflix เสพความบันเทิงใน YouTube, TikTok ทำธุรกรรมการเงินผ่าน Mobile Banking เรียนหนังสือแบบออนไลน์รวมถึงทำงานที่บ้านบนระบบคลาวด์ พูดคุยประชุมทางไกลผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ กิจกรรมหลายด้านครอบคลุมทั้ง การงาน การเงิน ความบันเทิง และการเรียนรู้ สามารถทำได้ภายในบ้าน ขอเพียงเข้าถึงอินเทอร์เน็ต แล้วสิ่งเหล่านี้มันจะเป็น New Normal โดยสมบูรณ์จริงหรือ?

        คำตอบคือ ในที่สุดแล้ว มนุษย์จะยังออกไปทำอะไรนอกบ้านอยู่ดี และสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ จะไม่มีวันมาทดแทนโลกจริงได้โดยสมบูรณ์..

        เทคโนโลยีต่างๆ ที่เราได้ใช้ในช่วงกักตัวจากโควิด-19 แม้แต่คนที่กลัวเทคโนโลยี ไม่เคยใช้มาก่อน ก็ต้องปรับตัวเข้าหามัน ลองหันมาใช้ลองเรียนรู้เพราะความจำเป็น โควิด-19 จึงเป็นดั่งมือที่มองไม่เห็น ที่คอยเร่งให้เกิดการ “ดิสรัป” ทางธุรกิจและวิถีชีวิตของผู้คน พอเรื่องเป็นแบบนี้เลยทำให้เกิดกระแสทางความคิดที่ว่า หลังจากโควิด-19 จบลง ทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และเกิดเป็น “New Normal”
       
        New Normal หมายถึงพฤติกรรมของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในแบบที่ไม่ย้อนกลับมาเป็นแบบเดิม หลายคนคิดไปไกลว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับออฟไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ตอนหลังโควิด-19 จะไม่มีวันสามารถกลับไปรุ่งเรืองเหมือนเดิมได้ เพราะพฤติกรรมของผู้คนจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกจากความเคยชิน และเสพติดความสะดวกที่ฝั่งธุรกิจออนไลน์ หรือออนดีมานต์ต่างๆ มอบให้ แต่.. ผลลัพธ์ต่อจากนี้ มันจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ หรือเปล่า? ในความเป็นจริงสิ่งที่เกิดขึ้น ผู้คนก็ยังต้องการสินค้า บริการ และประสบการณ์จากธุรกิจออฟไลน์อยู่ คนที่ใช้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ตอนโควิด-19 จะมีจำนวนไม่น้อยที่โหยหาชีวิตเดิมและกลับมาใช้บริการ ทำกิจกรรมแบบเดิมๆ ที่ทำอยู่ในช่วงก่อนหน้านี้ สิ่งที่โควิด-19 ได้ทิ้งร่องรอยทางใจไว้ให้เรามันยิ่งไปกระตุ้นความอยาก “ออกจากบ้าน” และทำ “กิจกรรม” นอกบ้านกันมากขึ้น ไม่มีใครที่จะสามารถอยู่บ้านไปได้ตลอดเวลา โดยไม่ออกไปไหนเลย       
        เหมือนตอนที่เราลังเลจะรับข้อเสนอให้อยู่บ้านเป็นเวลา 10 ปี แม้จะมีเงิน และสิ่งอำนวยความสะดวกมอบให้ก็ตามที กี่ครั้ง กี่วันแล้ว ช่วงที่เรากักตัวอยู่ที่บ้าน จู่ๆ ก็คิดถึงวันวาน

- วันที่ไปทานบุฟเฟต์-ชาบูกับเพื่อนๆ
- วันที่พาแฟนไปดูหนังในโรง
- วันที่เดินตากแอร์ในห้างฯ เรื่อยเปื่อย
- วันที่เดินชอบปิง สัมผัสเนื้อผ้า สิ่งของได้ตามใจชอบ
- วันที่นั่งทานอาหารที่ร้านอาหารกับครอบครัว พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศภายในร้าน
- วันที่เข้าร้านหนังสือ แล้วหยิบหนังสือสักเล่ม มาสัมผัสหน้าปก
- วันที่ออกไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงในค่ำคืนยามราตรี
- วันที่จะสามารถโบยบินท่องเที่ยวไปในต่างแดน แบบที่ใฝ่ฝัน

        และวันที่จะสามารถออกไปไหนมาไหนได้ โดยไม่ต้องสวมหน้ากาก จะกลับมาเมื่อไหร่..ซึ่งเรื่องเหล่านี้ เราไม่ใช่แค่นึกถึง แต่หลายคนยังให้คำมั่นกับตัวเองว่าหลังสถานการณ์ทุกอย่างจบ จะต้องก้าวออกจากบ้านเพื่อไปทำสิ่งต่างๆ ให้ได้ และยิ่งนานวันเข้า ความอยากเหล่านี้ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ.. ดังนั้น หลังจากโควิด-19 จบ พฤติกรรมของผู้คนอาจไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างถาวร บางพฤติกรรมอาจเปลี่ยนเพียงเรื่องชั่วคราวเพราะความจำเป็น ยอดสั่งอาหารถึงบ้านที่พุ่งพรวดช่วงนี้อาจเป็นแค่ Outlier ทางสถิติ ยอดส่งเสื้อผ้าถึงบ้านที่ล้นกล่องช่วงนี้ก็อาจเป็นแค่เหตุการณ์พิเศษคนที่เตรียมสต็อก พนักงานไว้รองรับออนไลน์ เมื่อเหตุการณ์จบอาจไม่มีออเดอร์มากอย่างที่พวกเขาคิด เพราะเราหลายคนไม่ได้จะทิ้งวิถีชีวิตแบบเดิมๆ ไปอย่างเด็ดขาด เพียงแต่เรากำลังเพิ่มหรือยอมรับวิถีชีวิตใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตมากขึ้นเท่านั้น
       
        นอกจากนี้หลายคนก็เริ่มยอมรับว่างานบางงาน กิจกรรมบางอย่าง การได้พบปะพูดคุย และทำงานร่วมกันต่อหน้าจริงๆ จะมีประสิทธิภาพมากกว่าการนั่งทำงานคนเดียวที่บ้าน วิถีชีวิตแบบนอกบ้าน การเจอกันต่อหน้า การสัมผัสของจริง และประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน อาจกำลังเป็นสิ่งที่เรา “อัดอั้น” และ “โหยหา” มาโดยตลอดเวลาที่กักตัวอยู่ เพราะกิจกรรมเหล่านี้สนองสิ่งที่เป็นพื้นฐานของมนุษย์พื้นฐานที่ฝั่งรากลึกลงใน DNA ของเราทุกคนนั่นคือ “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” และการอยู่แต่บ้านอยู่แต่บนโลกเสมือนหรือออนไลน์ ไม่สามารถสนองความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ได้ทั้งหมด ซึ่งสุดท้ายแล้ว สิ่งที่เราต้องการจริงๆ อาจเป็นแค่ให้โลกกลับไปจุดเดิม จุดที่เราได้ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ก็เท่านั้นเอง..

ที่มา : Link

รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612




 742
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์