กองทุนรวม Term Fund อีกทางเลือกหนึ่งในช่วงดอกเบี้ยต่ำ

กองทุนรวม Term Fund อีกทางเลือกหนึ่งในช่วงดอกเบี้ยต่ำ

        นิยามของกองทุนรวม Term Fund คือ กองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีระยะเวลา หรือมีกำหนดอายุโครงการที่ชัดเจน เช่น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ดังนั้น การซื้อขายจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กำหนด คล้ายๆ กับการฝากเงินแบบประจำ

        นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม Term Fund จะลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นบริหารกองทุนเพื่อให้สร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากประจำ ดังนั้น ตราสารหนี้ที่ลงทุนจึงมีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ภาคเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือระดับที่ลงทุนได้ (Investment Grade) รวมถึงเงินฝาก

  • เหมาะกับใคร?

        นาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บลจ.กสิกรไทย กล่าวว่า กองทุนรวม Term Fund เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่สามารถถือครองหน่วยลงทุนได้ในระยะเวลาประมาณ 1 ปี และมองเห็นโอกาสรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้ความเสี่ยงที่ต่ำ

        “จากสถานการณ์การลงทุนในปัจจุบันที่ตลาดยังคงมีความผันผวนสูง บวกกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ผู้ลงทุนเองก็มองหาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ กองทุนรวม Term Fund จึงสามารถตอบโจทย์ในภาวะตลาดเช่นนี้ได้” นาวิน กล่าว

        นาวิน ยกตัวอย่างว่า ปัจจุบันมีมุมมองเชิงบวกต่อตราสารหนี้ต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นจากการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงกว่า (Search for Yield) ของผู้ลงทุนในภาวะที่ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่บริษัทที่ออกหุ้นกู้เอกชนระดับ Investment Grade ในเอเชียส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี และสามารถรับมือกับความผันผวนของตลาดได้

        เช่นเดียวกับหุ้นกู้ในภูมิภาคเอเชียที่ออกเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) ยังได้รับประโยชน์โดยตรงจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป และพร้อมอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน โดยระดับราคาหุ้นกู้ในภูมิภาคเอเชียสกุลดอลลาร์สหรัฐที่ปรับลดลง ทำให้ผลตอบแทนเทียบกับความเสี่ยงดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ขณะที่โอกาสการผิดชำระหนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

  • ข้อควรรู้ก่อนลงทุน

        ควรถามตัวเองก่อนว่าเงินที่นำมาลงทุนนั้นไม่มีความจำเป็นที่ต้องนำไปใช้อย่างอื่น เพราะเมื่อลงทุนกองทุนรวม Term Fund ไปแล้ว ไม่สามารถไถ่ถอนหรือขายคืนก่อนกำหนดได้ ต้องรอครบกำหนดการลงทุนเท่านั้น และถึงแม้ว่ากองทุนรวมประเภทนี้จะมีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ แต่ขึ้นชื่อว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้น จึงมีโอกาสกำไรและขาดทุนได้ ที่สำคัญต้องศึกษาข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญก่อนตัดสินใจลงทุน

        สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุนรวม และอยากรู้จักกองทุนรวมแบบเจาะลึก สามารถเรียนรู้เพิ่มเติม ผ่าน e-Learning หลักสูตร “กองทุนรวม The Series” ได้ฟรี!!! ที่ https://elearning.set.or.th/SETGroup/courses/211/info

        หมายเหตุ: บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

ที่มา : Link
รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612
 890
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์