ขายกองทุนรวม ต้องยื่นภาษีไหม??

ขายกองทุนรวม ต้องยื่นภาษีไหม??

        ถ้าปีนี้ (2563) มีการขายกองทุนรวมที่ได้กำไรออกมา ต้องนำรายได้จากส่วนต่างกำไรนี้ไปยื่นภาษีไหม ถ้าใครสงสัยในประเด็นนี้ไปอ่านโพสนี้กัน!!

เงินจากส่วนต่างกำไร จะมีอยู่ 2 กรณีต้องมาดูว่าเป็นกองทุนรวมทั่วไป หรือเป็นกองทุนประหยัดภาษีรึเปล่า?

        1. ถ้าเป็นกองทุนรวมทั่วไป ที่ไม่ใช่กองทุนประหยัดภาษีอย่าง LTF/SSFX/SSF/RMF เงินส่วนต่างกำไรที่ได้มานั้นไม่ต้องนำมายื่นภาษี เพราะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีจากเงินส่วนต่างกำไรที่เราได้รับได้

        2. ถ้าเป็นกองทุนประหยัดภาษี LTF/SSFX/SSF/RMF ต้องนำไปยื่นภาษี ทั้งแบบที่ขายถูกเงื่อนไข และผิดเงื่อนไข ต้องยื่นหมด เพียงแต่ว่า ถ้าเราขายแบบถูกเงื่อนไข เงินส่วนต่างกำไรนี้จะไม่มีผลต่อการเสียภาษีของเรา เพียงแต่จะได้ไม่เสียเวลา ให้พี่สรรพากรมาตามให้เรากรอกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน แต่ถ้าผิดเงื่อนไข เงินส่วนต่างกำไรนั้นจะถูกนำมารวมเป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษี ซึ่งถ้าเราขายก่อนครบกำหนดเวลาการถือครอง ทาง บลจ. จะมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ส่วนหนึ่ง ถ้าปีนี้ (ปี 2563) ถ้าใครซื้อ SSFX และ SSF และขายออกมาระหว่างระหว่างปี ก็เข้าข่ายผิดเงื่อนไขแล้วนะ ถึงแม้เราจะยังไม่ได้นำไปยื่นลดหย่อนภาษีก็ตาม

        ดังนั้นถ้าใครไม่ได้กะว่าจะนำเงินที่เราซื้อ SSF/RMF (LTF ตั้งแต่ปี 2563 ไม่มีให้ลดหย่อนแล้วนะ ส่วน SSFX นั้นซื้อเพื่อลดหย่อนได้แค่ช่วง 1 เม.ย- 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น) ไปลดหย่อนภาษี ก็ควรลงทุนเป็นกองทุนรวมทั่วไปนะ เพราะยังไงเงินส่วนต่างกำไรเวลาที่เราลงทุนกองทุนรวมทั่วไป ก็ได้รับการยกเว้นภาษีอยู่แล้ว

แล้วเรื่องของเงินปันผลของกองทุนหล่ะ ต้องยื่นภาษีไหม??

        ตอนนี้เงินปันผลของกองทุนรวมจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% (ยกเว้นกองทุนรวมตราสารหนี้) ดังนั้นในส่วนของเงินปันผลทั้งกองทุนรวมแบบทั่วไป และกอง LTF/SSFX/SSF ซึ่งถึงแม้จะทำถูกเงื่อนไข เงินปันผลในส่วนนี้ถือเป็นเงินได้ที่ต้องเสียภาษีนะ (ส่วน RMF ทุกกองไม่มีเงินปันผลอยู่แล้ว)

เมื่อเราถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว 10% เราก็มีทางเลือก 2 แบบ

        1. ถ้าเราเสียภาษีเงินได้ในอัตราที่ต่ำกว่า 10% ควรนำเงินปันผลที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไป มารวมคำนวณภาษีปลายปี เพราะเราจะได้เงินภาษีที่ถูกหักไว้คืน ซึ่งจะได้ทั้งหมดหรือบางส่วนคืน จะขึ้นอยู่กับฐานภาษีที่เราเสียนะ เช่น ถ้าเราคำนวณรายได้ หักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนทั้งหมดแล้วแล้วเราไม่ต้องเสียภาษีเลย เราจะได้ที่ถูกหักไว้ 10% นั้นคืนหมด แต่ถ้าเราคำนวณแล้วเสียภาษีฐาน 5% เราก็จะได้ที่ถูกหักไว้บางส่วนคืน

        2. ถ้าเราเสียอัตราภาษีตั้งแต่ฐาน 10% ขึ้นไปอยู่แล้ว ก็ไม่ควรนำมาคำนวณเพื่อยื่นภาษี เพราะอาจทำให้เราต้องเสียภาษีเงินปันผลเพิ่มอีกได้นั่นเอง

        ดังนั้นถ้าเราขายกองทุนรวมทั่วไปที่ไม่ใช่กองทุนประหยัดภาษี ไม่ต้องยื่นภาษี แต่ถ้าเป็น LTF/RMF ถึงจะถูกเงื่อนไขก็ต้องยื่นภาษี ส่วนเรื่องเงินปันผลถือเป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษีทั้งหมดนะ ไม่ว่าจะเป็นเงินปันผลจากกองทุนรวมทั่วไป หรือเป็นเงินปันผลจากกองทุนประหยัดภาษีที่เราทำถูกเงื่อนไขก็ตาม ซึ่งเราก็มาเลือกอีกทีว่าจะนำเงินปันผลมารวมยื่นภาษีรึเปล่า ซึ่งการดูว่าจะยื่นหรือไม่ยื่นในส่วนเงินปันผลนี้จะขึ้นกับฐานภาษีของเราอีกที

ที่มา : Link
รวมบทความบัญชีมากถึง 1,000 : https://www.myaccount-cloud.com/Article/List/1612
 11307
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์