10 เกณฑ์เสี่ยง ถูกสรรพากรตรวจสอบภาษี

10 เกณฑ์เสี่ยง ถูกสรรพากรตรวจสอบภาษี

       กรมสรรพากรได้มีการประกาศใช้ และดำเนินงานเกี่ยวกับการตรวจสอบภาษีอย่างต่อเนื่อง และจริงจังด้วยการใช้ระบบบิ๊กดาต้า (Big Data) ในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ว่าธุรกิจใดมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงภาษี หากคุณไม่อยากเป็นที่เพ่งเล็งของกรมสรรพากรคุณก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้

10 เกณฑ์เสี่ยง พฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาษีที่กรมสรรพากรจับตามอง

       1. ผู้ประกอบการที่ใช้เงินสดเป็นหลักในการประกอบกิจการ โดยไม่ผ่านการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสถาบันการเงินอย่างธนาคาร

       2. จำนวนการแสดงยอดสินค้าคงเหลือไม่ถูกต้อง สินค้ามีจำนวนที่ขาด หรือเกินซึ่งไม่ตรงกับจำนวนในความเป็นจริง และไม่ได้รับการจดบันทึกที่ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้เห็นว่ากิจการอาจมีการแสดงรายได้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

       3. จำนวนทรัพย์สินมีมากกว่าปกติ หรือไม่มีอยู่เลย ซึ่งไม่มีความสอดคล้องกับความเป็นจริงการทำแบบนี้จะเข้าข่ายการจัดแต่งบัญชีเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีเมื่อมีหนี้สิน และทุน

       4. มีการแสดงผลประกอบการที่ออกมาถือว่าขาดทุน แต่ในขณะเดียวกันภายในงบบัญชีก็ยังมีรายการเงินกู้ยืมให้แก่กรรมการจำนวนมากที่ไม่สามารถทำการชี้แจงได้

       5. การแสดงงบบัญชีที่ขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน แต่ยังมีการให้เงินกู้ยืมแก่กรรมการ ซึ่งเป็นข้อโต้แย้งได้ว่าในเมื่อกิจการขาดทุนทำไมถึงยังมีเงินกู้ยืมแก่กรรมการ แทนที่จะนำเงินกู้ยืมเหล่านั้นมาช่วยเหลือกิจการให้ผ่านช่วงเวลาแห่งการขาดทุนไป นี่จึงเป็นข้อสังเกตที่ทำให้ดูเหมือนมีการตกแต่งบัญชีที่ขัดกับหลักความเป็นจริง

       6. มีการบันทึกรายได้ไม่ถูกต้อง ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องราวของการขายที่ไม่ออกใบกำกับภาษีที่จะส่งผลให้การตรวจสอบรายได้มีปัญหา หากทุกครั้งที่คุณขายสินค้ามีการออกใบกำกับภาษีรายได้ของคุณจะถูกต้องครบถ้วน

       7. บันทึกรายการรายได้ไม่ครบถ้วนจึงทำให้บัญชีดูเหมือนมีความปกติ อย่างเช่นการแจ้งว่ามีรายได้ต่ำ แต่ก็ยังมีเงินเหลือมากพอจะให้กรรมการกู้ยืม

       8. มีการบันทึกค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่จำนวนของรายได้กลับลดลง ซึ่งมีความสวนทางกับความเป็นจริงที่ควรจะเป็น จึงทำให้กรมสรรพากรจดธุรกิจของคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงภาษี

       9. การบันทึกค่าใช้จ่ายที่สูง เมื่อเทียบกับรายได้ เป็นการที่กรมสรรพากรนำรายได้ของคุณไปเปรียบเทียบกับธุรกิจในลักษณะเดียวกันเช่นการเปรียบเทียบ ณ รอบบัญชีเดียวกัน และการเติบโตของธุรกิจ

       10. การสร้างรายจ่ายที่เป็นเท็จ ปัจจุบันมีการสร้างรายจ่ายที่เป็นเท็จหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นค่าที่ปรึกษา ค่านายหน้า ค่าขนส่ง และค่าแรงต่างๆ

แหล่งที่มา : Link

 1419
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์