ใบสำคัญจ่าย (Payment Voucher) ควรออกจากโปรแกรมบัญชีเพราะอะไร?

ใบสำคัญจ่าย (Payment Voucher) ควรออกจากโปรแกรมบัญชีเพราะอะไร?

       ใบสำคัญจ่ายเป็นหลักฐานบัญชี ที่แสดงผู้รับเงิน ผู้จ่ายเงิน ผู้อนุมัติ ผู้ตรวจสอบ รวมถึงรายการบัญชีที่ใช้ในการบันทึกบัญชี เพื่อใช้ในการอนุมัติการจ่ายเงิน เมื่อเรามีการจ่ายเงินแล้วก็ต้องแนบเอกสารประกอบการจ่ายเงินต่างๆ เช่นใบเสร็จรับเงิน สำเนาใบส่งของเพื่อเป็นหลักฐานในการจ่ายว่าเราได้มีการจ่ายจริงเพราะมีช่องผู้รับเงินและผู้จ่ายเงินด้วย

       การทำใบสำคัญจ่ายออกจากโปรแกรมบัญชีเพราะสะดวก รวดเร็ว สวยงาม ไม่ต้องเสียเวลา ซึ่งการทำบัญชีของ SME ส่วนใหญ่ยังเขียนด้วยมือ หรือออกจาก Word, Excel อยู่เลยครับ มันเป็นการเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายอย่างไม่ควรจะเป็น ถ้าเราทำใบสำคัญจ่ายจากโปรแกรมบัญชี จะทำให้เราทำงานด้วยความรวดเร็ว ลดขั้นตอนในการทำงานลงไปอย่างมาก

       ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราจ่ายชำระหนี้ให้เจ้าหนี้การค้า เราสามารถตัดยอดเจ้าหนี้ตามเลขที่ใบส่งของ/ใบกำกับภาษีได้เลย จะจ่ายเป็นเงินสดหรือเป็นเช็คก็ได้ หลังจากบันทึกข้อมูลเสร็จโปรแกรมจะบันทึกบัญชีเดบิท เครดิตให้โดยอัตโนมัติโปรแกรมจะทำการตัดการ์ดเจ้าหนี้ให้ ได้รายงานเกี่ยวกับเจ้าหนี้การค้า ได้รายงานเกี่ยวกับเช็คหรือบัญชีเงินฝากธนาคาร เป็นต้น คุณสามารถ Print ใบสำคัญจ่ายเพื่อเป็นหลักฐานบัญชีได้ตามต้องการ

ท่านสามารถทำรายการใบสำคัญจ่ายผ่านเมนูซื้อสดในโปรแกรมบัญชี myAccount Cloud ดังนี้

       1.ไปที่ Purchase > ซื้อสด และ New เอกสารเพื่อทำเอกสารซื้อสด

       2. กรอกข้อมูลการซื้อให้ครบถ้วนในส่วนของแถบ Basic data และแถบส่วนอื่นๆ จากนั้น Post GL ที่แถบ Post GL ลำดับสุดท้าย และกด “Save” เอกสารให้เรียบร้อย

       3. เมื่อกดบันทึกเอกสารเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการคลิกที่แถบ Post GL เพื่อดูเอกสารใบสำคัญจ่ายได้เลยค่ะ ซึ่งสามารถ Preview และพิมพ์เอกสารจากหน้านี้ได้เลย

FAQ การใช้งานโปรแกรมบัญชี myAccount Cloud : เพิ่มเติม

 6320
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์