วินัยทางการเงิน เรื่องสำคัญที่ต้องรู้และลงมือทำ

วินัยทางการเงิน เรื่องสำคัญที่ต้องรู้และลงมือทำ

9 นิสัยแย่ๆจนทำให้คุณไม่สามารถไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้

เรื่อง กันย์ ภาพ Pixabay

หลายเรื่องในชีวิตคนเราส่วนใหญ่รู้ดีกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลดความอ้วน กินอะไรแล้วอ้วน ทำอย่างไรจึงผอม คนอ้วนทุกคนรู้ดี แต่ที่ขาดก็คือการลงมือทำ เรื่องการเงินก็เช่นกัน หลายคนรู้ดีว่าการออมดีอย่างไร ประหยัดเงินแบบไหนถึงจะดี ทำแบบไหนเงินถึงจะงอกเงย แต่ที่พ่ายแพ้คือตามใจตนเองมากเกินไป ขาดวินัยในการลงมือทำอย่างแรง แล้วอะไรที่ทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากเส้นทางสู่ความร่ำรวย นอกจากจะมีจิตใจที่มุ่งมั่นถึงความสำเร็จและมีความเชื่ออย่างแน่วแน่ว่าจะทำเงินเป็นกอบเป็นกำได้แล้ว สิ่งที่ผู้คนพลาดมากที่สุด คือ การบริหารการใช้จ่าย และนี่คือ 9 นิสัยแย่ๆ ที่คนมักจะพลาดกันมากที่สุด และมักทำบ่อยมากที่สุด จนทำให้คุณไม่สามารถไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้

1.ก่อหนี้ แล้วทำเฉย ไม่จัดการให้จบ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย นั่นเป็นคำพูดเปรียบเทียบที่ไม่สามารถทำได้จริงนะ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ หนี้สินที่ไม่มีหลักประกันอย่างบัตรเครดิต เพราะดอกเบี้ยแพงมาก การจ่ายขั้นต่ำแทบไม่ช่วยลดยอดหนี้ลงไปเลย บางคนพลาดพลั้งเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบ สุดท้ายถลำตัวไปสู่หนี้นอกระบบ แบบนี้อนาคตกู้ซื้อบ้าน-ซื้อรถ ก็จบกัน

2.ไม่ทำรายรับ-รายจ่าย นี่คือสิ่งสำคัญ ไม่อย่างนั้นคุณจะไม่รู้ว่าเงินคุณหายไปไหนบ้าง เดือนนี้ก็ไม่ได้ซื้ออะไรสักเท่าไรแต่ทำไมเงินหายไปไหนหมด เพราะมันจะเป็นตัวบอกว่าเงินของคุณที่กว่าจะได้มาเลือดตาแทบกระเด็นนั้น มันออกจากมือคุณไปอยู่ตรงไหนบ้าง และถ้าคุณไม่ทำรายรับรายจ่ายเลย ก็เหมือนคนเดินป่าโดยไม่มีเข็มทิศนั่นแหละ มีแต่จะหลงทางแล้วตายอยู่กลางป่านั่นแหละ

3.ใช้เงินเกินตัว เข้าข่ายรสนิมสูง รายได้ต่ำ แบบนี้มีเท่าไรก็หมด ใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้นั้นปลอดภัยกว่าเยอะ ทางที่ดีลองปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตลงมาบ้าง ให้อยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐานของคุณเองสักเล็กน้อย เพื่อที่ไม่ให้รายจ่ายเกินเพดาน เมื่อเงินเก็บพอกพูนขึ้นรับรองว่าใจสงบร่มเย็นขึ้นเยอะ

4.ซื้อของไม่เน้นคุณภาพ บางคนคิดแต่จะประหยัด เลยเน้นซื้อของถูกไว้ก่อน แต่ที่ไหนได้ของถูกพังง่ายสุดท้ายเสียเงินเยอะกว่าการซื้อของคุณภาพที่ราคาอาจจะสูงกว่า อย่างน้อยก็น่าจะลงทุนกับของใช้ประจำวันที่มีคุณภาพดีหน่อย ไม่อย่างนั้นก็ต้องซื้อกันบ่อยๆ

5.ไม่เก็บออมเพื่อเกษียณ เรื่องนี้สำคัญมากที่สุด ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา คนก็เหมือนกบในหม้อน้ำร้อนนั่นแหละ รู้ว่าร้อนแล้วยังไม่รีบโดดหนีออกมา ยิ่งแก่ตัวไปก็จะยิ่งรู้ว่าเงินออมสำคัญแค่ไหน ยิ่งใครไม่มีหรือมีน้อย จะรู้ตัวเลยว่าความลำบากมาเยือนยามไร้เรี่ยวแรงแก่ชราแน่ๆ ต้องมีเงินเก็บอย่างน้อย เดือนละ 20% ไว้ใช้ยามเกษียณและนำเงินนั้นไปต่อยอดการลงทุนที่ปลอดภัย เช่น กองทุนหรือประกัน ไม่อย่างนั้นคุณจะเป็นคนแก่ที่ขัดสนและน่าสงสารที่สุด

6.ไม่รู้จักการลงทุน ทุกวันนี้ เงินเก็บเอาไว้ในธนาคารก็แทบจะไม่ได้ดอกผลเท่าไร เพราะให้ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินเฟ้อ ฝากเอาไว้ก็มีแต่ขาดทุน อย่างน้อยควรทำความรู้จักไว้บ้าง LTF-RMF การออมในหุ้น ทองคำ สลากออมสิน หรือช่องทางการลงทุน อื่นๆ ตามที่ถนัด

7.ไม่สร้างความน่าเชื่อถือทางการเงิน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ คนจะกู้บ้านกู้รถ ต่อให้ไม่มีประวัติว่าไปกู้หนี้ยืมสิน หรือผ่อนบัตรเครดิตที่ไหน ธนาคารก็ลังเลใจที่จะให้กู้นะคะ ต้องใช้จ่ายผ่านระบบทางการเงินไว้บ้าง เพราะแค่เงินฝากเข้าออกทุกเดือนอาจจะยังไม่พอ ทำธุรกรรมการเงินผ่านแบงก์บ้าง เช่น กองทุน ประกัน ให้เห็นบัญชีเดินเข้าออกสม่ำเสมอทุกเดือน

8.ไม่มีเงินออมฉุกเฉิน เอาแค่โสดตัวคนเดียว หากเกิดฉุกเฉิน รถเสีย ต้องต่อประกัน หรือพลาดไปชนใครเข้า ตัวเองเจ็บ เงินค่ารักษาไม่มีจะเอาจากที่ไหน ของแบบนี้ใช้เป็นก้อนใหญ่ จะหวังหยิบยืมใครคงยาก ไม่ต้องพูดถึงคนมีครอบครัว ลูกเจ็บ พ่อแม่ป่วยขึ้นมา คงจะหน้ามืดกันเลยทีเดียว พยายามมีเงินเย็นอย่างน้อย 2-3 เท่าของเงินเดือนเก็บอยู่ในบัญชีบ้าง

9.ไม่มีประกันสุขภาพ บอกเลยเรื่องนี้คนไทยพลาดกันเยอะ เพราะส่วนใหญ่ประกันรถยนต์ซื้อชั้น 1 ทุกปี แต่พอประกันตัวเองกลับไม่มี ทั้งที่เดี๋ยวนี้โรคร้ายแรง เกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อยๆ อย่างมะเร็งไต หัวใจ เป็นแล้วใช้เงินรักษามหาศาล จะลำบากกันทั้งบ้านก็งานนี้แหละ

ลองทบทวนวินัยการเงินของคุณเสียใหม่ อะไรที่ยังไม่ทำก็ลงมือทำเดี๋ยวนี้เลย ไล่ไปให้ครบทีละข้อสองข้อก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำเลย

บทความโดย : 40plus.posttoday.com

 706
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์