ทฤษฎีโครงสร้างทุนคืออะไร?

ทฤษฎีโครงสร้างทุนคืออะไร?

ในการจัดการทางการเงินทฤษฎีโครงสร้างทุนหมายถึงแนวทางที่เป็นระบบในการจัดหาเงินทุนให้กับกิจกรรมทางธุรกิจผ่านการรวมหุ้นและหนี้สิน ทฤษฎีโครงสร้างทางการเงินที่แข่งขันกันจะสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างการจัดหาเงินกู้กับการจัดหาแหล่งเงินทุนและมูลค่าตลาดของ บริษัท

แนวทางแบบดั้งเดิม

ตามทฤษฎีดั้งเดิม บริษัท ควรมุ่งมั่นที่จะลดต้นทุนทางการเงินถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) และเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ในตลาด วิธีนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้เงินทุนหมุนเวียนมีวงเงินที่ชัดเจนและสามารถระบุได้ ตราสารหนี้ใด ๆ ที่เกินกว่าจุดนี้จะทำให้เกิดการลดค่าใช้จ่ายของ บริษัท และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ไม่จำเป็น

ผู้จัดการและนักวิเคราะห์ทางการเงินต้องมีข้อสมมติฐานบางประการตามวิธีการแบบเดิม ตัวอย่างเช่นอัตราดอกเบี้ยตราสารหนี้จะคงที่ตลอดระยะเวลาใดระยะหนึ่งและเพิ่มขึ้นเมื่อมีการใช้ประโยชน์เพิ่มเติมตามระยะเวลา อัตราผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากส่วนของผู้ถือหุ้นยังคงเป็นค่าคงที่ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุดที่ WACC มีขนาดเล็กที่สุดก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ทางเลือกหนึ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับทฤษฎีโครงสร้างทุนแบบดั้งเดิมคือแนวทางของ Modigliani และ Miller วิธี MM มีข้อเสนอสองข้อ อันดับแรกกล่าวว่าโครงสร้างเงินทุนและมูลค่าของ บริษัท ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรง แทนมูลค่าของ บริษัท จะขึ้นอยู่กับรายได้ที่คาดว่าจะได้รับในอนาคต ข้อเสนอที่สองยืนยันว่าการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้ทางการเงินจะทำให้กำไรในอนาคตเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่มูลค่าของ บริษัท เนื่องจากกำไรจากการดำเนินงานในอนาคตจะถูกชดเชยโดยการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนที่ต้องการ

บทความโดย : th.talkingofmoney.com

 6861
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์