การตีราคาสินค้าคงเหลือด้วยวิธีราคาทุน (Inventory Costs Method)

การตีราคาสินค้าคงเหลือด้วยวิธีราคาทุน (Inventory Costs Method)

1. FIFO เข้าก่อน-ออกก่อน เหมาะสำหรับการตัดสต็อกที่ใช้สำหรับของที่มีวันที่หมดอายุกำกับไว้ อาจจะเนื่องด้วยพนักงานสต็อกจะต้องคอยเช็ควันที่หมดอายุบนสินค้าเสมอๆอยู่แล้ว

2. LIFO เข้าหลัง-ออกก่อน เหมาะสำหรับการตัดสต็อกสินค้าที่ตกเทรนเร็วแบบคอมพิวเตอร์ หรือสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำโปรโมชั่นมาล่อตาล่อใจให้ลูกค้าซื้อรุ่นใหม่ๆ ดังนั้นพนักงานก็ต้องตัดสต็อกตัวที่ใหม่ที่สุดออกก่อน เพราะทิ้งไว้นานไปราคาทุน ณ ปัจจุบันจะไม่ตรงกับราคาที่ขายไป

3. Weighted Average ถัวเฉลี่ยน้ำหนัก เหมาะกับสินค้าที่ไม่มีวันหมดอายุกำกับ และราคาขึ้นลงไม่มากนัก (คอมพิวเตอร์หรือสินค้าเทคโนโลยีจะขึ้นลงทีเป็นหลักร้อยหลักพัน) ซึ่งเหมาะกับการนำมาใช้ทำสต็อกวัสดุคงเหลือของสำนักงาน

ปัญหาของการใช้ Weighted Average หรือการถัวเฉลี่ยราคาทุนต่อหน่วย จะมีอยู่ 2 รูปแบบ

1. แบบ Periodic Inventory เป็นการคิดราคาทุนถัวเฉลี่ยของสินค้าคงเหลือปลายงวด นั่นก็คือ บันทึกการรับเข้าด้วยราคาต่อหน่วยที่ต่างกัน ส่วนตอนบันทึกจ่ายระบุเพียงจำนวนไม่ต้องระบุราคา เมื่อถึงปลายงวดก็หาราคาเฉลี่ยต่อหน่วยและนำไปคำนวณหาราคาทุนคงเหลือ เพื่อหักยอดรวมออก ก็จะได้เป็นต้นทุนจ่าย ณ วันที่ทำรายงาน

https://krurabieb.wordpress.com/2007/12/10/การตีราคาสินค้าคงเหลือ

ตัวอย่างแบบฟอร์มการขอเบิกจ่าย แบบไม่ระบุราคาต่อหน่วย



2. แบบ Perpetual Inventory จะเป็นการคิดราคาทุนเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average Method) คือจะระบุราคาการเบิกจ่ายแต่ละครั้งลงไปด้วย ดังนั้นก็จะต้องคำนวณราคาทุนที่มีอยู่ก่อนกับการรับเข้ามาใหม่ทุกครั้งที่มีการเบิกจ่าย

https://krurabieb.wordpress.com/2007/12/10/การตีราคาสินค้าคงเหลือ


ตัวอย่างแบบฟอร์มขอเบิกจ่าย แบบระบุราคาต่อหน่วย


สำหรับปัญหาที่เจอในการถัวเฉลี่ยแบบ Moving Average ก็คือเรื่องจุดทศนิยมของราคาต่อหน่วย เมื่อหารไม่ลงตัว จะเกิดผลรวมที่ไม่ตรงกัน


กรณีหารลงตัว

กรณีหารไม่ลงตัว

วิธีแก้ปัญหาคือเก็บทศนิยม 4 ตำแหน่ง

แต่ถ้าจะเอาให้ชัวร์เก็บไป 6 ตำแหน่งเลยก็ได้ครับ แล้วก็เวลาแสดงในรายงานอาจจะแสดงแค่ 2 หลัก แล้วหมายเหตุไว้ว่า คำนวณราคาต่อหน่วยจากทศนิยม 6 ตำแหน่ง

บทความโดย : http://phpcodemania.blogspot.com
 38280
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์