นักบัญชีบริหาร

นักบัญชีบริหาร

การทำงานในส่วนนี้ไม่ได้ใช้ความรู้ทางบัญชีอย่างเดียว ยังต้องรับรู้ทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับคนทุกฝ่าย เพราะบัญชีบริหารไม่ใช่แค่การเก็บข้อมูลรวบรวมเพื่อนำมาจัดทำงบการเงินเท่านั้น แต่เป็นการรายงานผลการดำเนินงานในหลายๆรูปแบบ ให้สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการในภาพรวม  แบบที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายและเห็นภาพได้ชัดเจน

การทำงานต้องผสมผสานข้อมูลทุกประเภทเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านตัวเลข แผนภาพต่างๆ หรือการให้คำแนะนำและบทวิเคราะห์ที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของผู้บริหาร ต้องมีความเข้าใจในการทำธุรกิจ เข้าใจหลักบัญชี เข้าใจคน เข้าใจองค์กร

สมัยนี้มีทฤษฎีสำหรับการบริหารงานหรือเทคนิคต่างๆเกิดขึ้นมากมาย เช่น

1. การบัญชีแบบลีน (Lean Accounting)การบัญชีแบบลีนเป็นการทำบัญชีตามหลักแนวคิดของลีน   ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบัญชีต้นทุน  โดยการเปลี่ยนจากการบัญชีต้นทุนแบบเดิมเป็นแนวคิดของลีน  เพื่อนำระบบบัญชีไปใช้กับระบบการจัดการและการผลิตตามแนวคิดของลีนอย่างถูกต้องและเหมาะสม

2. การบัญชีสิ่งแวดล้อม (Environmental Accounting)การบัญชีสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นการบัญชีที่ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม เป็นวิวัฒนาการทางการบัญชีแขนงหนึ่งที่นักบัญชีสมัยใหม่ได้พัฒนาขึ้นมา เพื่อรายงานเกี่ยวกับต้นทุนและผลประโยชน์อันเกิดจากกิจกรรมขององค์กรที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน ทั้งที่เป็นข้อมูลด้านการเงินและข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน เนื่องจากผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นสำคัญ ต่อภาพลักษณ์องค์กรที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการนำมาตรวจสอบและควบคุมอย่างจริงจัง

3. การบัญชีตามความรับผิดชอบ (Responsibility Accounting)การบัญชีตามความรับผิดชอบ หมายถึง ระบบข้อมูลหรือกระบวนการในการจัดการข้อมูลให้สอดคล้องกับหน่วยงานที่รับผิดชอบคนที่ทำงานด้านนี้จะต้องมีการสอบใบอนุญาตที่เรียกกันว่า CMA (Certified Management Accountant) เป็นใบเบิกทางให้กับอนาคตนักบัญชีบริหารคล้ายๆกับ CPA 

บทความโดย : https://sites.google.com

 4417
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์