การขายฝาก "เมื่อเจ้าหนี้วิ่งหนีลูกหนี้"

การขายฝาก "เมื่อเจ้าหนี้วิ่งหนีลูกหนี้"

สัญญาขายฝากเป็นสัญญาซื้อขายประเภทหนึ่งที่เมื่อทำสัญญากันแล้วกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นจะตกไปเป็นของผู้รับซื้อฝากทันที เพียงแต่มีเงื่อนไข ว่าผู้ขายฝากสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินนั้นในเวลาที่กำหนด และต้องทำตามแบบของกฎหมาย คือต้องทำเป็นหนังสือและไปจดทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ถ้าไม่ทำตามแบบ ถือเป็นโมฆะ

สัญญาขายฝาก กฎหมายกำหนดระยะเวลาในการไถ่ถอน ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ กำหนดสูงสุดสิบปี นับแต่เวลาซื้อขาย

ประเด็นปัญหาที่มักจะเกิดกับสัญญาประเภทนี้ คือ การขายฝากอสังหาริมทรัพย์ครับ

การที่เราจะเอาที่ดินไปขายฝากใคร ส่วนมากร้อนเงินทั้งนั้น และคนที่เขารับซื้อฝาก ก็จะรับซื้อในราคาที่ต่ำว่าความเป็นจริง (เป็นเรื่องธรรมดา) ถ้าผู้ขายฝาก ไม่มีเงินไปไถ่ตามกำหนด อันนี้ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะผู้รับซื้อฝากเขาได้ทรัพย์ที่มีมูลค่ามากกว่าหนี้สิน ส่วนผู้ขายฝากก็รู้ตัวเองว่าผิดเอง ต้องยอมรับความจริง...

ปัญหาจะเกิดทันที ถ้าผู้ขายฝากพร้อมจะชำระหนี้ไถ่ถอนตามสัญญา แต่ผู้รับซื้อฝากกลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับชำระหนี้ ซึ่งจะมีผลทำให้ทรัพย์สิน หรือที่ดินที่ขายฝากนั้นตกไปเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้รับซื้อฝากทันที ตรงนี้แหล่ะ ที่ผมได้รับฟังมาเยอะ บางทีก็สายเกินแก้แล้ว ชาวบ้านชาวช่องไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้จะทำยังไง เงินก็มีพร้อมไถ่ถอนตามกำหนด แต่หาคนรับซื้อไม่เจอ กว่าจะยอมมาหาทนายความ ก็ทำอะไรแทบไม่ได้แล้ว

ผมขอเรียนนะครับว่า ถ้าเกิดกรณีเช่นนี้กับท่าน หรือญาติพี่น้องท่าน ให้เอาเงินสินไถ่ไปวางที่สำนักงานวางทรัพย์ กรมบังคับคดีนะครับ อย่าปล่อยให้ผ่านไปเฉย ๆ ผลของการวางทรัพย์ ภายในกำหนดสัญญา จะทำให้ลูกหนี้ หลุดจากหนี้ที่ต้องชำระ ในที่นี้ก็หมายถึงที่ดินของเราก็จะไม่ตกไปเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อ เรื่องนี้ชาวบ้านหลายท่านไม่ทราบจริง ๆ น่าเห็นใจมาก ผมแค่อยากบอกให้ทุกคนรู้ว่ามันแก้ไขได้ครับ ถ้าเขาไม่ยอมให้เราจ่าย มีวิธีแก้ครับ อย่าปล่อยให้ทรัพย์สินหลุดมือไป ติดต่อสอบถามได้ที่...

สำนักงานวางทรัพย์กลาง กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เลขที่ 189/1 ถนนบางขุนนนท์ แขวงบางขุนนนท์ กรุงเทพมหานคร โทร.02-881 4999 ต่างจังหวัดก็ติดต่อที่สำนักงานวางทรัพย์ในเขตของท่าน ถ้าไม่มีให้ติดต่อที่ศาลในเขตจังหวัดของท่าน หรือปรึกษาทนายความใกล้บ้านท่าน ก่อนจะพ้นกำหนดไถ่ถอนตามสัญญา จะดีมากครับ

แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปทันทีครับ ถ้าให้ทาง สมาร์ทฟินน์ โซลูชั่นส์ ดูแลการขายฝากให้กับท่าน เพราะเราคือแพลตฟอร์ม ที่เข้ามาแก้ปัญหาเฉพาะด้านนี้โดยตรง ดังนั้นผู้ขายฝากปลอดภัยเมื่อมาขายฝากกับทางสมาร์ทฟินน์ ติดต่อสอบถามผ่านทางเว็บนี้ได้เลยครับ

บทความโดย : https://www.smartfinn.co.th

 1039
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์