บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
มาถึงบทความที่สอง ซึ่งเป็นบทความสุดท้ายในเรื่อง การวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน (Operating Performance) กันแล้ว บทความที่แล้ว เราพูดถึงการนำสินทรัพย์ของกิจการ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งก่อให้เกิดรายได้ บทความนี้เราจะพูดถึง อัตราส่วน ความสามารถในการทำกำไร จากการดำเนินงาน (Operating Profitability Ratio) ซึ่งเป็นอัตราส่วน ที่มีความเกี่ยวข้องกับกำไรของกิจการ จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลย
52720 ผู้เข้าชม
บางครั้ง เวลาที่เราอ่านงบการเงิน แล้วเจอบางหัวข้อ เช่น เงินลงทุนชั่วคราว เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เงินลงทุนชั่วคราวที่ว่านั้น เอาไปลงทุนไว้ที่ไหน แล้วเอาไปลงทุนไว้ในสิทรัพย์เดียว หรือกระจายออกไปในหลายสินทรัพย์ เท่านั้นยังไม่พอ รายการเงินสดยังพอเข้าใจได้ ยังมีรายการเทียบเท่าเงินสดให้งงอีก ไหนจะลูกหนี้การค้า สินค้าคงเหลือ เงินลงทุนในบริษัทร่วม ยัง ยังไม่พอ ยังมีเงินลงทุนในบริษัทย่อยอีก เอาให้งงกันหัวแตกไปเลย 5555 แต่ช้าก่อน วันนี้เรามีตัวช่วยมาเสนอ ตัวช่วยที่ว่านั้นก็คือ “หมายเหตุประกอบงบการเงิน (Note to Financial Statement)” นั่นเอง มาดูกันว่าหน่อยสิ๊ ว่ามันมีดีอะไร
3270 ผู้เข้าชม
ก่อนที่จะพูดกันถึงมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (Book Value per Share) เราต้องทำความรู้จักกับมูลค่าทางบัญชี (Book Value) เพราะทั้ง 2 ส่วนนี้มีความเกี่ยวของกันอย่างมาก
1287 ผู้เข้าชม
ค่าเสื่อมราคา (Depreciation) คือ การปันส่วนต้นทุนอย่างเป็นระบบ ของสินทรัพย์ที่มีตัวตน เป็นค่าใช้จ่ายอย่างมีระบบ ตลอดอายุการใช้งาน
56245 ผู้เข้าชม
ถ้าเราจะลงทุนในหุ้นสักหนึ่งตัว ผู้อ่านคิดว่าสิ่งที่เราควรทำเป็นอันดับแรกๆ คืออะไร..? ถ้าตอบว่า เปิดพอร์ตแล้วเติมตังส์ ก็ถูกครับ 5555 …ไม่เอาสิ ขอแบบจริงจังหน่อย ถ้าเราไม่รู้ว่ากิจการทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร รายได้หลักมาจากไหน ใครบริหาร ได้เปรียบหรือเสียเปรียบกิจการอื่นมั้ย จะขยายกิจการไปในทิศทางใด สรุปง่ายๆก็คือ เราไม่รู้จักกิจการเลย ลองเปรียบเทียบ ถ้าเราไม่รู้จักคนรักของเราเลย เราจะแต่งงานและใช้ชีวิตร่วมกับเค้ามั้ย แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่คงตอบว่า “ไม่” ในตลาดหุ้นก็เช่นเดียวกัน ถ้าเราไม่รู้จักกิจการเลย ไม่รู้ว่ากิจการนี้ทำอะไร มีรายได้มาจากไหน กำไรมากน้อยเท่าไหร่ แบบนี้เราจะนำเงินไปลงทุนในหุ้นของกิจการนั้นมั้ย ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำเป็นอันดับแรกคือ “การทำความรู้จักกิจการ” โดยเราสามารถทำความรู้จักกิจการได้จาก รายงาน 56-1 รายงานประจำปี และ งบการเงิน ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกิจการกัน
9847 ผู้เข้าชม
เวลาที่เราอ่าน หรือ ฟังบทวิเคราะห์หุ้นแต่ละตัว จากเหล่านักวิเคราะห์ เรามักจะได้ยินคำว่า “EBITDA” อยู่บ่อยๆ แล้วมันเกี่ยวข้องกับ EBIT อย่างไร ทำไมนักวิเคราะห์ถึงให้ความสำคัญกับมันมากนัก เราจะมาทำความเข้าใจ และหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้
40799 ผู้เข้าชม
แม้คนที่ทำบัญชีจะเป็นพนักงานบัญชี หรือ นักบัญชีในสำนักงานบัญชี แต่ข้อมูลบัญชีทั้งหมดทั้งมวลของกิจการต้องมาจากกิจการนี่ล่ะ ไม่งั้นทำไม่ได้ ไม่ถูกต้องครบถ้วน มารู้กันว่างานบัญชีของกิจการมีอะไรบ้าง และเป็นหน้าที่ของใคร
871 ผู้เข้าชม
ก่อนที่จะพูดกันถึงมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (Book Value per Share) เราต้องทำความรู้จักกับมูลค่าทางบัญชี (Book Value) เพราะทั้ง 2 ส่วนนี้มีความเกี่ยวของกันอย่างมาก
14211 ผู้เข้าชม
ผู้ประกอบวิชาชีพ สอบบัญชี หรือที่คนทั่วๆไป เรียกว่า ออดิท (Auditor) ส่วนผู้ที่ได้ใบประกอบวิชาชีพนี้จะมีชื่อว่า Certified Public Accountant (CPA) นั่นเอง
4001 ผู้เข้าชม
นักบัญชีมืออาชีพทุกท่าน ผมว่าเราก็ผ่านการทำรายการปรับปรุงบัญชีกันมาก็เยอะแล้ว และตอนนี้ก็คงถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องจัดทำรายการปรับปรุง (Adjustment) กับตัวเองกันเสียบ้าง เราลองมาสละเวลา และปากกา วางเครื่องคิดเลข เปิดตา เปิดใจ เปิดรับสิ่งใหม่ พร้อมกับตั้งใจเรียนรู้กันซะหน่อย เพราะเรื่องที่ดูจะวุ่นวาย ซับซ้อนก็อาจจะกลับกลายเป็นช่องทางของเราต่อไปในอนาคตได้ และอีกประการหนึ่งที่สำคัญเช่นกันก็คือมันเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามาทุกที ครั้นจะไม่รับรู้ก็คงไม่ได้ เอาละไม่ต้องเสียเวลาพูดพร่ำทำเพลงกันนาน เล่าสู่กันฟังเลยละกัน
1112 ผู้เข้าชม
187126 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์