วิธี​บริหาร​เงิน

วิธี​บริหาร​เงิน

เรา​ทุก​คน​ต้อง​ใช้​เงิน​เพื่อ​เลี้ยง​ดู​ครอบครัว (สุภาษิต 30:8) คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ว่า “เงิน​ก็​เป็น​เครื่อง​ปก​ป้อง” (ท่าน​ผู้​ประกาศ 7:12) แม้​ไม่​ใช่​เรื่อง​ง่าย​สำหรับ​คู่​สมรส​ที่​จะ​คุย​กัน​เรื่อง​เงิน แต่​คุณ​ต้อง​ไม่​ปล่อย​ให้​เรื่อง​นี้​มา​เป็น​เหตุ​ให้​ทะเลาะ​กัน (เอเฟโซส์ 4:32) คู่​สมรส​ต้อง​ไว้​ใจ​กัน​และ​ช่วย​กัน​วาง​แผน​ว่า​จะ​ใช้​จ่าย​เงิน​อย่าง​ไร

 1 วาง​แผน​ให้​รอบคอบ

สิ่ง​ที่​คัมภีร์​ไบเบิล​บอก: “มี​ใคร​ใน​พวก​เจ้า​ไหม​ที่​ต้องการ​สร้าง​หอ​คอย​แล้ว​จะ​ไม่​นั่ง​ลง​คำนวณ​ค่า​ใช้​จ่าย​ก่อน เพื่อ​ดู​ว่า​ตน​มี​พอ​จะ​สร้าง​ให้​เสร็จ​หรือ​ไม่?” (ลูกา 14:28) เป็น​เรื่อง​สำคัญ​มาก​ที่​คุณ​ทั้ง​สอง​จะ​วาง​แผนการ​ใช้​เงิน​ด้วย​กัน (อาโมศ 3:3) คุณ​ต้อง​เลือก​ซื้อ​เฉพาะ​สิ่ง​ที่​จำเป็น​และ​ตั้ง​งบประมาณ​สำหรับ​ครอบครัว (สุภาษิต 31:16) ถึง​แม้​คุณ​มี​เงิน​มาก​พอ​แต่​ก็​ไม่​ได้​แปล​ว่า​คุณ​จะ​ต้อง​ซื้อ​ทุก​อย่าง​ที่​อยาก​ได้ อย่า​ใช้​เงิน​เกิน​ตัว​เพื่อ​จะ​ไม่​เป็น​หนี้—สุภาษิต 21:5; 22:7

สิ่ง​ที่​คุณ​ทำ​ได้

  • ถ้า​มี​เงิน​เหลือ​ตอน​สิ้น​เดือน ก็​ช่วย​กัน​คิด​ว่า​จะ​เอา​เงิน​นั้น​ไป​ทำ​อะไร

  • ถ้า​เงิน​ไม่​พอ​ใช้ คุณ​ต้อง​วาง​แผน​ว่า​จะ​ลด​ค่า​ใช้​จ่าย​อย่าง​ไร เช่น คุณ​อาจ​ทำ​อาหาร​กิน​เอง​แทน​ที่​จะ​ไป​กิน​ที่​ร้าน

คู่สมรสคิดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

 2 ยอม​รับ​ความ​จริง​และ​อย่า​ปิด​บัง​กัน

สิ่ง​ที่​คัมภีร์​ไบเบิล​บอก: “เตรียม​การ​ทุก​อย่าง​ด้วย​ความ​ซื่อ​สัตย์​ทั้ง​ใน​สาย​พระ​เนตร​พระ​ยะโฮวา​และ​ใน​สายตา​มนุษย์” (2 โครินท์ 8:21) อย่า​ปิด​บัง​คู่​ของ​คุณ​ว่า​คุณ​หา​เงิน​ได้​เท่า​ไร​และ​ใช้​ไป​เท่า​ไร

เมื่อ​จะ​ตัดสิน​ใจ​เรื่อง​สำคัญ​ด้าน​การ​เงิน คุณ​ควร​ปรึกษา​กัน​ก่อน​เสมอ (สุภาษิต 20:18) การ​ทำ​แบบ​นี้​จะ​ช่วย​ให้​ครอบครัว​ไม่​มี​ปัญหา​เรื่อง​เงิน นอก​จาก​นี้ ขอ​ให้​มอง​ว่า​ราย​ได้​ของ​คุณ​เป็น​เงิน​ของ​ครอบครัว ไม่​ใช่​ของ​คุณ​เอง​คน​เดียว—1 ติโมเธียว 5:8

คู่สมรสดูรายการที่ต้องซื้อ

สิ่ง​ที่​คุณ​ทำ​ได้

  • ตก​ลง​กัน​ว่า​คุณ​จะ​มี​เงิน​ใช้​จ่าย​ส่วน​ตัว​คน​ละ​เท่า​ไร โดย​ไม่​ต้อง​แจก​แจง​ราย​ละเอียด​ยิบ​ย่อย

  • อย่า​รอ​จน​เกิด​ปัญหา​แล้ว​ค่อย​คุย​กัน

บทความโดย:jw.org

 785
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์