"มาตรฐานควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี (TSQC1)"

"มาตรฐานควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี (TSQC1)"

เพื่อนๆที่เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีทราบหรือไม่ว่าในปี 2557 ที่กำลังจะถึงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่องของการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้สอบบัญชีทุกท่านในแง่ของการทำงาน โดยทาง สภาวิชาชีพบัญชีฯ ได้ประกาศบังคับใช้ มาตรฐานการควบคุมคุณภาพ ฉบับที่ 1 การควบคุมคุณภาพสำหรับสำนักงานที่ให้บริการด้านการตรวจสอบและการสอบทานงบการเงิน และงานให้ความเชื่อมั่นอื่นตลอดจนบริการเกี่ยวเนื่อง (ตามประกาศสภาวิชาชีพบัญชีฯ ที่ 9/2554) ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญดังต่อไปนี้

1. จรรยาบรรณ : สำนักงานต้องจัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติที่ออกแบบมาเพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่สำนักงานว่าสำนักงานและบุคลากรของสำนักงานปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง

2. ความเป็นอิสระ : สำนักงานต้องจัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติที่ออกแบบมาเพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่สำนักงานว่า สำนักงาน บุคลากรของสำนักงาน และในบางกรณีอาจรวมถึงบุคคลอื่นภายใต้ข้อกำหนดเกี่ยวกับความเป็นอิสระ (รวมถึงบุคลากรของสำนักงานเครือข่าย)ดำรงไว้ซึ่งความเป็นอิสระที่กำหนดโดยข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง นโยบายและวิธีปฏิบัติดังกล่าวต้องช่วยให้สำนักงาน

3. การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้า : สำนักงานต้องจัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการตอบรับงานและการคงไว้ ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่สำนักงานว่า สำนักงานจะตอบรับงานหรือคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานต่าง ๆ 

4. ทรัพยากรบุคคล : สำนักงานต้องจัดให้ มีนโยบายและวิธีปฏิบัติที่ออกแบบมาเพื่อให้ ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่สำนักงานว่า สำนักงานมีบุคลากรที่มีทักษะความรู้ ความสามารถ และความยึดมั่นในหลักจรรยาบรรณที่เพียงพอ

5. การปฏิบัติงาน : สำนักงานต้องจัดให้ มีนโยบายและวิธีปฏิบัติที่ออกแบบมาเพื่อให้ ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่สำนักงานว่า การปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพและข้อกำหนดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานหรือผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงานออกรายงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 

6. การปรึกษาหารือ : สำนักงานต้องจัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติที่ออกแบบมาเพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่สำนักงานว่า

6.1 มีการปรึกษาหารืออย่างเหมาะสมในเรื่องต่าง ๆ ที่ยากหรือที่มีข้อโต้แย้ง

6.2 มีทรัพยากรที่เพียงพอในการจัดให้มีการปรึกษาหารืออย่างเหมาะสมได้

6.3 ลักษณะและขอบเขตของการปรึกษาหารือและข้อสรุปจากการปรึกษาหารือดังกล่าวได้มีการจดบันทึกและได้มีการตกลงร่วมกันระหว่างผู้ขอคำปรึกษาและผู้ให้คำปรึกษา และ

6.4 ข้อสรุปที่ได้จากการปรึกษาหารือได้มีการนำไปปฏิบัติ

7. การสอบทานการควบคุมคุณภาพงาน : สำนักงานต้องจัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติที่กำหนดให้มีการสอบทานการควบคุมคุณภาพงานสำหรับงานที่เหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินอย่างมีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้ดุลยพินิจที่สำคัญของกลุ่มผู้ปฏิบัติงานและข้อสรุปที่ได้ที่ใช้ในการจัดทำรายงาน

8. การติดตามผล : สำนักงานต้องจัดให้มีกระบวนการการติดตามผลที่ออกแบบมาเพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่สำนักงานว่า นโยบายและวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับระบบการควบคุมคุณภาพนั้นเกี่ยวข้อง เพียงพอ และมีการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล

9. เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพ : สำนักงานต้องจัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติที่กำหนดให้มีการจัดทำเอกสารหลักฐานที่เหมาะสมเพื่อเป็นหลักฐานเกี่ยวกับการดำเนินการในแต่ละองค์ประกอบของระบบการควบคุมคุณภาพของสำนักงาน

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ถือได้ว่าสภาวิชาชีพบัญชีนั้นค่อนข้างที่จะจริงจังทีเดียวในเรื่องของคุณภาพงานตรวจสอบบัญชี ดังนั้นผู้สอบบัญชีทุกๆท่านจึงควรที่จะเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ เพื่อให้การทำงานตรวจสอบในปี 2557 นี้นั้นเป็นไปอย่างราบรื่น

บทความโดย:accounting

 4054
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์