บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็ว (Quick Ratio) เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่คำนวณจากสินทรัพย์หมุนเวียนที่ตัดสินค้าคงเหลือออกไป(เพราะสินค้าคงเหลือบางประเภทไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ภายในหนึ่งปี) กับหนี้สินหมุนเวียน ซึ่งจะบอกถึงความสามารถของกิจการในการชำระหนี้สินระยะสั้น
8755 ผู้เข้าชม
กำไรต่อหุ้น (Earnings Per Share : EPS) คือ กำไรสุทธิจากผลการดำเนินงานของกิจการต่อหุ้นสามัญของกิจการที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นแล้ว
43888 ผู้เข้าชม
อัตราส่วนกำไรขั้นต้น เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่เปรียบเทียบระหว่างผลกำไรขั้นต้นกับยอดขาย เป็นอัตราส่วนที่ใช้วัดและประเมินผลประสิทธิภาพในการดำเนินงานของกิจการ เช่น การควบคุมต้นทุนการผลิต การแข่งขันกับอุตสาหกรรมคู่แข่ง
31945 ผู้เข้าชม
ในตลาดตราสารทุน หรือตลาดหุ้น เป็นพื้นที่สำหรับผู้ที่มีเงินทุนและต้องการที่จะลงทุน เพื่อที่จะแสวงหาผลตอบแทนที่สามารถทดแทนอัตราเงินเฟ้อได้ โดยในตลาดหุ้นนั้นจะมีนักลงทุนมากหน้าหลายตาเข้ามาซื้อขายหุ้นทุกวัน ซึ่งในปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยมากกว่า 50,000 ล้านบาทต่อวัน (ข้อมูล ณ พ.ศ. 2561) หลายคนคงเริ่มสงสัยกันแล้วว่า ใครบ้างที่เข้ามาซื้อขายหุ้นในตลาด และในบทความนี้เราจะมาเล่าถึง “กลุ่มนักลงทุนในตลาดหุ้น” โดยตลาดหุ้นสามารถแบ่งกลุ่มนักลงทุนออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
5660 ผู้เข้าชม
ในยุคสมัยนี้การเก็บเงินในหุ้นได้รับการสนใจกันมากขึ้น เพราะการฝากเงินไว้กับธนาคารให้ผลตอบแทนน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ ตลาดหุ้นจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะตลาดหุ้นให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ แต่หุ้นในตลาดหุ้นก็มีอยู่มากมายเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรฝากเงินไว้กับหุ้นตัวไหน เพราะถ้าหากฝากเงินไว้กับหุ้นที่มีพื้นฐานไม่ดีก็อาจประสบปัญหาขาดทุนได้ ในบทความนี้เราจึงจะมาพูดถึง 8 ลักษณะของหุ้นพื้นฐานดี ดังนี้
1507 ผู้เข้าชม
งบกระแสเงินสด คือ งบการเงินที่แสดงถึงได้มาและจ่ายไปของ เงินสดหรือรายการเทียบเท่าเงินสด ของกิจการในรอบบัญชี โดยงบกระแสเงินสดจะบ่งบอกถึงสภาพคล่องทางการเงินของกิจการ โดยงบกระแสเงินสดจะเกี่ยวข้องกับ 3 กิจกรรม ดังนี้
1551 ผู้เข้าชม
การจัดทำงบประมาณ และบัญชีการเงินสำหรับธุรกิจบริการ ทั้งระบบ ที่เข้าใจง่ายในทุกปี คณะกรรมการบริหารของบริษัท จะมีการประชุมประจำปี วาระหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การขออนุมัติงบประมาณประจำปี  ในการจัดทำงบประมาณจะประกอบด้วย
1463 ผู้เข้าชม
เมื่อเราตัดสินใจที่จะเริ่มศึกษาการลงทุนอย่างจริงจัง เราก็ควรเริ่มจากสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดที่จำเป็นต้องเรียนรู้กันก่อนเลย นั่นก็คือการอ่าน “งบการเงิน” นั่นเอง ว่าแต่ “งบการเงิน” มันคือะไรล่ะ
21216 ผู้เข้าชม
ในบทความนี้เราจะพูดถึงส่วนประกอบของ งบดุล (Balance Sheet) หรือ งบแสดงฐานะทางการเงิน ว่าใน งบดุล มีส่วนประกอบอะไรบ้าง และส่วนประกอบเหล่านั้นให้ข้อมูลอะไรกับเรา
1715 ผู้เข้าชม
จากบทความ งบดุล (Balance Sheet)(1) เราพูดถึงรายละเอียดของงบดุล ทั้งสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของไปแล้ว ในบทความนี้เราจะพูดถึงส่วนประกอบต่างๆของ สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของกันบ้าง ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง
1658 ผู้เข้าชม
187077 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์