บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
Highlight: เมื่อกระแสเงินสด คือหัวใจหลักในการอยู่รอดของธุรกิจ แล้วคุณดูแลหัวใจได้ดีพอแล้วหรือยัง อาจเป็นเรื่องง่ายมากๆ ถ้าจะบอกว่า “เราต้องตรวจสอบบัญชีและเรื่องการเงินให้ละเอียดรอบคอบ เพื่อให้รู้อย่างแน่ชัดว่าธุรกิจมีรายได้มากกว่ารายจ่าย” เพราะประเด็นนี้คือหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจและยังสามารถกำหนดทิศทางการเติบโตได้ในอนาคตด้วย ใช่สิ! เป็นใครก็ต้องบอกว่า การพูดยังไงก็ง่ายกว่าลงมือทำให้สำเร็จอยู่แล้ว ถ้าอย่างนั้น ลองมาดูกุญแจสู่ความสำเร็จสำหรับการบริหารจัดการกระแสเงินสดดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง และทำได้อย่างไร
1270 ผู้เข้าชม
Fintech หรือ Financial Technology แปลตามตัวก็คือเทคโนโลยีทางการเงินหรือเกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งทุกวันนี้เราทุกคนน่าจะได้เคยสัมผัสกับเทคโนโลยีที่ว่านี้มาแล้วแทบทั้งนั้น ทั้งจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม ยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ถามว่าหากต้องการเบิกเงินด่วนต้องทำอย่างไร ATM คือคำตอบของคนส่วนใหญ่ใช่ไหม แต่ก่อนเราว่า ATM คือการเบิกเงินที่รวดเร็วแล้ว ต่อมาพบว่าการใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตในการชำระและบริการสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่า และยิ่งต่อมาอีกครั้งที่การโอนเงิน ชำระสินค้าและบริการต่างๆ สามารถทำได้ที่บ้าน บนเตียงนอน ในห้องน้ำ บนรถไฟฟ้า ระหว่างเดินทางกลับบ้านเข้าตรอกซอกซอยต่างๆ ขณะออกกำลังกายในฟิตเนสหรือสวนสาธารณะ ฯลฯ ด้วยระบบ Internet Banking และ Mobile Banking เรียกได้ว่าเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ในทุกหนแห่ง และไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของการธนาคารเท่านั้น เกือบทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ทั้งกู้ยืมเงิน การหาเงินกองทุน การประกันชีวิต การสมัครบัตรต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย ก็สามารถทำได้แล้วเช่นกัน
810 ผู้เข้าชม
เรา​ทุก​คน​ต้อง​ใช้​เงิน​เพื่อ​เลี้ยง​ดู​ครอบครัว (สุภาษิต 30:8) คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ว่า “เงิน​ก็​เป็น​เครื่อง​ปก​ป้อง” (ท่าน​ผู้​ประกาศ 7:12) แม้​ไม่​ใช่​เรื่อง​ง่าย​สำหรับ​คู่​สมรส​ที่​จะ​คุย​กัน​เรื่อง​เงิน แต่​คุณ​ต้อง​ไม่​ปล่อย​ให้​เรื่อง​นี้​มา​เป็น​เหตุ​ให้​ทะเลาะ​กัน (เอเฟโซส์ 4:32) คู่​สมรส​ต้อง​ไว้​ใจ​กัน​และ​ช่วย​กัน​วาง​แผน​ว่า​จะ​ใช้​จ่าย​เงิน​อย่าง​ไร
783 ผู้เข้าชม
ในการทำธุรกิจใช่ว่าจะขายได้ ขายดีทุกวัน ต้องช่วงขาลงบ้าง หรือที่เรียกกันว่าช่วง Low Season นั่นเอง อย่างธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหารในสถานที่ท่องเที่ยว หรืออย่างแบรนด์ชุดว่ายน้ำ สินค้ากันหนาวที่มักจะต้องอิงกับฤดูกาล พอถึงช่วง Low Season ทีไหร่คงต้องมีเรื่องให้ผู้ประกอบการกุมขมับกันอยู่บ่อยๆ ทั้งรายได้ที่ลดลง แต่รายจ่ายกลับเท่าเดิม สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบที่ทำธุรกิจแบบ Seasonal Business นั่นคือเรื่องของการบริหารจัดการเงินสด รักษาสภาพคล่องเอาไว้ให้ได้จนกว่าจะถึงช่วง High อีกครั้ง แต่คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไร? นี่จึงเป็นเคล็ดลับง่ายที่ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน
869 ผู้เข้าชม
ใครว่าการแต่งงานเป็นเรื่องของคนสองคนใช้ใจอย่างเดียวก็พอแล้ว แต่ถ้าลองมองในมุมของความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย การแต่งงานคือประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อให้เกียรติฝ่ายหญิงว่าเราสามารถดูแลและมีความจริงใจกับลูกสาวของเขาจริงๆ หลายคนอาจจะกลัวการแต่งงานสาเหตุเพราะกลัวค่าใช้จ่ายและสินสอดที่แพงเกินไป บางคนอาจจะคิดว่าลำพังค่าครองชีพก็จะไม่ไหวแล้ว ไหนจะดูแลตัวเอง ไหนจะค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือนอีก และหลายคนจึงเลือกจบความสัมพันธ์เพราะเรื่องทุนทรัพย์ที่ไม่มีการวางแผนที่ดีพอ
738 ผู้เข้าชม
อนาคตหน้าที่การงานของคุณรุ่งโรจน์ ชีวิตของลูกหลาน หรือการที่มีชีวิตที่สุขสบายในวัยชรา ถ้าตอนนี้คุณยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว คงจะเคยคิดบ้างว่าในยามแก่ชรา เมื่อไม่ได้ทำงานแล้วชีวิตจะเป็นอย่างไร หรือถ้าหากคุณอยู่ในวัยกลางคน กำลังจะเกษียณอายุในไม่ช้า คุณคงจะมีการเตรียมตัวอะไรสักอย่างแล้วใช่ไหม?
841 ผู้เข้าชม
เรื่องเงินๆ ทองๆ นับเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ เพราะถือได้ว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ในการหล่อเลี้ยงกิจการ แต่ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ SME ยังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการด้านการเงินที่ยังไม่ดีพอมากนัก สะท้อนได้จากการทำบัญชีธุรกิจที่ยังขาดความถูกต้อง ทั้งอาจจะเกิดจากความตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม ส่งผลให้การวิเคราะห์วางแผนธุรกิจเกิดความผิดพลาดและคลาดเคลื่อน
749 ผู้เข้าชม
มุมมองต่อตลาด: อย่างที่กล่าวไว้เมื่อวานว่าเรื่องสงครามการค้ายังไม่จบ แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปจะปิดบวกต่อเนื่องจากวันก่อนหน้าตามตลาดหุ้นทางเอเชียวานนี้ และสัญญาณการลดลงของ VIX Index จะบ่งบอกถึงความกล้าของนักลงทุนที่มากขึ้น แต่ล่าสุดมีการส่งสัญญาณจากสหรัฐฯ ที่จะเอาจริงกับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้S&P500 ETF ปรับลดลงราว 0.8% หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดการซื้อขาย ส่งผลให้สัญญาณเปิดของตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ออกมาทางด้านลบ วันนี้ SET Index น่าจะโดนกดดันจากปัจจัยภายนอกดังกล่าว ปัจจัยภายในประเทศไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ลักษณะตลาดแกว่งตัวตามความกังวลที่มากระทบ สัญญาณเทคนิค SET Index วานนี้ปรับขึ้น 20 จุดทำให้แนวโน้มขาขึ้นชัดเจนขึ้น จับตาดูแนวรับ 1630 และ 1620 ขาขึ้นมีแนวต้านที่ระดับ 1650 และ 1660 จุด มุมมองต่อตลาด: อย่างที่กล่าวไว้เมื่อวานว่าเรื่องสงครามการค้ายังไม่จบ แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปจะปิดบวกต่อเนื่องจากวันก่อนหน้าตามตลาดหุ้นทางเอเชียวานนี้ และสัญญาณการลดลงของ VIX Index จะบ่งบอกถึงความกล้าของนักลงทุนที่มากขึ้น แต่ล่าสุดมีการส่งสัญญาณจากสหรัฐฯ ที่จะเอาจริงกับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้S&P500 ETF ปรับลดลงราว 0.8% หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดการซื้อขาย ส่งผลให้สัญญาณเปิดของตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ออกมาทางด้านลบ วันนี้ SET Index น่าจะโดนกดดันจากปัจจัยภายนอกดังกล่าว ปัจจัยภายในประเทศไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ลักษณะตลาดแกว่งตัวตามความกังวลที่มากระทบ สัญญาณเทคนิค SET Index วานนี้ปรับขึ้น 20 จุดทำให้แนวโน้มขาขึ้นชัดเจนขึ้น จับตาดูแนวรับ 1630 และ 1620 ขาขึ้นมีแนวต้านที่ระดับ 1650 และ 1660 จุด มุมมองต่อตลาด: อย่างที่กล่าวไว้เมื่อวานว่าเรื่องสงครามการค้ายังไม่จบ แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปจะปิดบวกต่อเนื่องจากวันก่อนหน้าตามตลาดหุ้นทางเอเชียวานนี้ และสัญญาณการลดลงของ VIX Index จะบ่งบอกถึงความกล้าของนักลงทุนที่มากขึ้น แต่ล่าสุดมีการส่งสัญญาณจากสหรัฐฯ ที่จะเอาจริงกับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้S&P500 ETF ปรับลดลงราว 0.8% หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดการซื้อขาย ส่งผลให้สัญญาณเปิดของตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ออกมาทางด้านลบ วันนี้ SET Index น่าจะโดนกดดันจากปัจจัยภายนอกดังกล่าว ปัจจัยภายในประเทศไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ลักษณะตลาดแกว่งตัวตามความกังวลที่มากระทบ สัญญาณเทคนิค SET Index วานนี้ปรับขึ้น 20 จุดทำให้แนวโน้มขาขึ้นชัดเจนขึ้น จับตาดูแนวรับ 1630 และ 1620 ขาขึ้นมีแนวต้านที่ระดับ 1650 และ 1660 จุด กระแสของสกุลเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้ารูปแบบใหม่ซึ่งกำลังมาแรงในยุคดิจิทัลนี้ หลังจากมีกระแสความต้องการ Cryptocurrency เกิดขึ้นและมีมูลค่าเป็นของตัวเอง จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่นำมาใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าและบริการ โดยสามารถเช็กมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลนี้ได้จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งมูลค่าของสกุลงินดิจิทัลนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคเป็นตัวกำหนด ยิ่งมีความต้องการมากมูลค่าก็สูงขึ้นมาก จนทำให้หลายๆ ครั้ง Cashless Society ก็มีความคาดหวังในสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากกว่าเงินสดที่ถือไว้เฉยๆ
14443 ผู้เข้าชม
เคยสงสัยไหมว่าใกล้สิ้นเดือนทีไร ยอดเงินคงเหลือในบัญชีแทบไม่มีเลย หรือบางคนอาจหมดตั้งแต่ต้นเดือนกันเลยทีเดียว เพราะรายจ่ายที่จำเป็นและไม่จำเป็นของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ซึ่งรายจ่ายที่ไม่จำเป็นสำหรับบางคน อาจเป็นรายจ่ายที่จำเป็นสำหรับบางคนก็ได้ เช่น คนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับกราฟิก จะมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือคนที่ทำงานเป็นช่างภาพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นก็จะเป็นเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป ฯลฯ
922 ผู้เข้าชม
ทำไมถึงต้องกู้เงิน? หลายคนคงสงสัยว่าทำไมไม่ใช้เงินเก็บหรือเงินก้อนของเราในการลงทุนไปเลย และการจะเป็นเจ้าของกิจการทั้งทีทำไมต้องเป็นหนี้ เป็นหนี้แล้วมันดียังไง อาจจะเป็นคำถามของหลาย ๆ คนที่คิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจ หลายคนมีเป้าหมายที่ชัดเจนและต้องการลงมือทำธุรกิจให้เป็นจริงให้ได้แต่อาจไม่มีเงินทุนที่มากพอ ดังนั้น ธนาคารจึงเป็นทางเลือกอันดับแรกในการกู้เงินเพื่อนำเงินมาลงทุน ในการพิจารณาคุณสมบัตินั้นธนาคารจะดู 3 คุณสมบัติหลัก ๆ
954 ผู้เข้าชม
187156 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์