บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
การบันทึกบัญชีกรณีการโอนสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้ทั้งหมดนั้น บริษัทต้องบันทึกกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ด้วยราคาบัญชีของหนี้ที่สูงกว่ามูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ที่โอนเพื่อชำระหนี้
3269 ผู้เข้าชม
วิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักและวิธีถัวเฉลี่ยเคลื่อนที่ ต่างกันยังไง การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือมี 2 รูปแบบ คือ 1.วิธีแบบสิ้นงวด Periodic (พีริออดิก) 2.วิธีแบบต่อเนื่อง Perpetual (เพอเพช ชวล) และการคำนวณต้นทุนสินค้าคงเหลือมี 4 วิธีด้วยกัน คือ 1.วิธีราคาเจาะจง 2.วิธีเข้าก่อน-ออกก่อน 3.วิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 4.วิธีถัวเฉลี่ยเคลื่อนที่ ซึ่งในบทความนี้จะมาพูดถึงเกี่ยวกับวิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักและวิธีถัวเฉลี่ยเคลื่อนที่ว่ามีความแตกต่างกันยังไง
71188 ผู้เข้าชม
การปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา หมายถึง การที่เจ้าหนี้ยินยอมผ่อนปรนเงื่อนไข การชำระหนี้ให้ ลูกหนี้ที่ประสบปัญหาทางการเงิน
1549 ผู้เข้าชม
Capital Expenditures แคพพิเทิล อิคซเพนดเชอะ คืออะไร การทำธุรกิจต่างๆนั้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในรูปแบบใดก็ตาม ก็จำเป็นจะต้องมีเงินมาลงทุนในการสร้างสินค้าและบริการขึ้นมา เพื่อให้สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปขายให้กับลูกค้าได้ ซึ่งเงินลงทุนนั้นเราสามารถหาได้จากผู้ที่สนใจในธุรกิจของเราและสนใจจะมาลงทุนด้วย โดยการซื้อจำนวนหุ้น ตามราคาหุ้นที่กิจการกำหนดขึ้น จากนั้นเมื่อได้รายได้แล้วกิจการจะต้องนำรายได้มาแบ่งเงินปันผลให้กับผู้ลงทุนด้วย โดยจะแบ่งตามจำนวนที่ผู้ถือหุ้นได้ซื้อจำนวนหุ้นไป เมื่อได้ผลิตสินค้าและบริการนานๆ เข้า อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ก็เสื่อมสภาพไปตามเวลา เครื่องมือบางอย่างอาจจะพังจนไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ ดังนั้นกิจการจึงต้องซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือใหม่ เพื่อให้กิจการสามารถผลิตสินค้าและบริการต่อไปไ
2758 ผู้เข้าชม
บางครั้งในการออกขายหุ้นกู้ กิจการอาจออกใบสำคัญแสดงสิทธิหรือใบมอบสิทธิซื้อหุ้นทุนของบริษัทแนบไปกับหุ้นกู้ที่จำหน่ายด้วย
2273 ผู้เข้าชม
Current Assets เคอเรินท แอทเซทซ คืออะไร คนเราเกิดมาก็มีความต้องการที่จะมีชีวิตที่สะดวกสบายทั้งนั้น หลายๆ คนจึงต้องทำงานหาเงินเพื่อเลี้ยงชีพของตน และทำให้ชีวิตของตนเองมีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นพนักงานประจำ หรือเปิดกิจการเป็นของตัวเอง หรือทำการค้าขายต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันการค้าขายสามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากัน เราเรียกระบบนั้นว่า E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) และในแต่ละวันคนเราทุกคนจะต้องรับประทานอาหารหรือซื้อสินค้าและบริการต่างๆ และเดินทางไปทำงาน ไปเรียน หรือไปที่ต่างๆ ดังนั้นก็จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินในการชำระการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ซึ่งเงินเป็นสื่อกลางที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการที่เร็วและสะดวกที่สุด เราจึงเรียกสิ่งที่แลกเปลี่ยนได้รวดเร็วและอำนวยความสะดวกว่า Current Assets
1200 ผู้เข้าชม
ไม่ว่าเราจะเป็นลูกหนี้หรือไม่ได้เป็นลูกหนี้ก็ตาม เราก็น่าจะที่จะรู้สิทธิที่เจ้าหนี้และลูกหนี้พึ่งจะมีได้ตาม พ.ร.บ.ทวงหนี้ฉบับปี 2558 ที่อย่างน้อยหากเราไม่ได้เป็นลูกหนี้เอง เราก็สามารถให้ความรู้หรือคำปรึกษากับคนใกล้ตัวก็เป็นได้ เรามาดูกันดีกว่าทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้จะต้องทำตัวกันอย่างไรบ้าง
4330 ผู้เข้าชม
หุ้นกู้แปลงสภาพ หมายถึง หุ้นกู้ที่ผู้เป็นเจ้าของมีสิทธินำไปแลกเป็นหุ้นประเภทอื่นของบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ได้ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
2184 ผู้เข้าชม
เมื่อเราติดเงินใครเราจะอยู่ในฐานะ ลูกหนี้ และผู้ที่ให้เงินเรายืมจะอยู่ในฐานะเจ้าหนี้ เมื่อเรามีเจ้าหนี้เรามีภาระผูกพันต้องใช้หนี้ตามกำหนดเป็นความยินยอมพร้อมใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายหรือต้องหลบหนีหากเราจะชำระเงินไม่ตรงบ้างหรือมีเงินไม่เพียงพอชำระให้กับเจ้าหนี้ตามเวลา วันนี้เรามาเรียนรู้การเป็น ลูกหนี้ ที่ดีกันดีกว่าเพื่อให้เจ้าหนี้พอใจ
3647 ผู้เข้าชม
ค่าใช้จ่าย คือ ต้นทุนส่วนที่หักออกจากรายได้ในรอบระยะเวลาที่ดำเนินการงานหนึ่ง ค่าใช้จ่ายสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้ 1.ต้นทุนขาย (Cost of sales) หมายถึง ต้นทุนของสินค้าที่ขายหรือบริการที่ให้ กล่าวคือในกิจการซื้อเพื่อขาย ต้นทุนของสินค้าที่ขายจะรวมราคาซื้อและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้สินค้าอยู่ในสภาพพร้อมที่จะขาย ส่วนในกิจการผลิตเพื่อขายต้นทุนของสินค้าที่ขายคือ ต้นทุนการผลิตของสินค้านั้น ซึ่งประกอบด้วย ค่าวัตถุดิบ ค่าแรงงานและโสหุ้ยการผลิต 2.ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Operating expenses) หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอันเองมาจากการขายสินค้าหรือบริการ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการบริหารกิจการอันเป็นส่วนรวมของการดำเนินงาน 3.ค่าใช้จ่ายอื่น (Other expenses) หมายถึง ค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากที่จัดเข้าเป็นต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เช่นดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้
58545 ผู้เข้าชม
187357 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์