บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
ในการทำธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายบริการ หรือซื้อขายผ่านระบบ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) จะต้องมีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน และมีการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่างๆ ในอนาคต เพื่อให้กิจการสามารถรองรับและแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ต่างๆ ได้ ดังนั้นผู้บริหารจึงต้องมีการประชุมวางแผนการดำเนินงานอย่างน้อย 2 อาทิตย์ต่อครั้ง เพื่อดูความคืบหน้าของงานและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของงานต่างๆ ที่กำลังเดินการอยู่ เพื่อมีแผนรองรับหากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ตามมา เมื่อมีการดำเนินงานต่างๆ ก็ย่อมมีรายได้และค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามมาเสมอ ดังนั้นพนักงานบัญชี จำเป็นต้องบันทึกข้อมูลต่างๆ ลงในสมุดบัญชีรายวันทั่วไป จากนั้นจึงค่อยบันทึกลงในสมุดบัญชีแยกประเภท เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลและงบทดลอง เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของข้อมูลที่บันทึกลงไป จากนั้นจึงจะทำงบงบแสดงฐานะการเงิน เพื่อนำข้อมูลไปให้ผู้บริหารวิเคราะห์ฐานะทางการเงินของกิจการ เมื่อครบรอบบัญชี พนักงานบัญชีจะทำงบแสดงผลของการดำเนินงานของกิจการตามหลักการบัญชี เราเรียกงบนั้นว่า Profit And Loss
20192 ผู้เข้าชม
ต่ทุกๆ ธุรกิจมักจะมีปัญหา และอุปสรรคระหว่างทางเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะเรื่องเงินลงทุน ซึ่งต้องรู้จักวางแผนให้รอบคอบ เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันปัญหาธุรกิจติดขัด มาดูกันครับว่า สาเหตุหลักๆ ที่สร้างปัญหาทางการเงินให้ SMEs ส่วนใหญ่ เป็นอะไรได้บ้าง และเราจะรับมือกับมันได้อย่างไร...
1098 ผู้เข้าชม
ในปัจจุบัน การค้าขายได้มีการพัฒนามากขึ้น ผู้ซื้อและผู้ขายไม่จำเป็นต้องพบเจอหน้ากัน ก็สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันได้ ซึ่งได้กระทำผ่านอินเทอร์เน็ต ที่เราเรียกกันว่าระบบ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) เมื่อมีการซื้อขายเกิดขึ้น พนักงานบัญชีจะต้องลงบันทึกข้อมูลรายรับ-รายจ่าย ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันลงในสมุดบัญชีรายวันทั่วไป จากนั้นจึงค่อยนำไปลงบันทึกในสมุดบัญชีแยกประเภท เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล และนำไปทำงบทดลอง เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของข้อมูลที่ได้บันทึกมา จากนั้นจึงนำมาสรุปเป็นข้อมูลทางการเงิน ซึ่งเราเรียกข้อมูลทางการเงินนั้นว่า Balance Sheet
9705 ผู้เข้าชม
การลงทุนทำธุรกิจในปัจจุบัน ย่อมมีความเสี่ยงเกิดขึ้น และสิ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนนั้นก็คือ การศึกษาข้อมูล รายละเอียดของธุรกิจนั้นก่อนการลงทุนเสมอ การศึกษาข้อมูลมีหลายส่วนด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น การศึกษาเกี่ยวกับงบแสดงฐานะการเงินที่จะช่วยให้เห็นถึงข้อมูลเกี่ยวกับสถานะสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของผู้ถือหุ้น งบกำไรขาดทุนจะช่วยให้เห็นถึงผลการดำเนินงาน งบกระแสเงินสดจะช่วยให้เห็นถึงสภาพคล่องของธุรกิจได้ ซึ่งการศึกษาข้อมูลนั้นจะช่วยในการตัดสินใจในการลงทุนได้
5950 ผู้เข้าชม
ข้อผิดพลาดที่มักพบของนักลงทุนที่วิเคราะห์และใช้ข้อมูลทางการเงิน จากประสบการณ์ที่เห็นมามากกว่า 20 ปี ของ อาจารย์ อ.สรรพงศ์ ลิมป์ธำรงกุล ครับ สรุปได้ 4 ข้อ เชิญอ่านโดยพลัน
1517 ผู้เข้าชม
การค้าขายได้มีพัฒนาการมาเรื่อยๆ จากในสมัยอดีตเคยซื้อขายสินค้าด้วยการแลกเปลี่ยนสินค้าด้วยกัน และพัฒนามาเป็นการใช้เหรียญเงินตราเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า จนมาถึงปัจจุบันนี้ และได้พัฒนาการซื้อขายจากการพบเจอหน้ากันจึงจะเกิดการแลกเปลี่ยนได้ เป็นการไม่จำเป็นต้องพบหน้ากัน ก็สามารถเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการได้ หรือที่เรียกว่า E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) เมื่อเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าขึ้น ลูกค้าจำเป็นต้องชำระเงินค่าสินค้าและบริการ แต่ก็มีบางกรณีที่ลูกค้ายังไม่มีเงินมาชำระค่าบริการ แต่อยากได้สินค้าและบริการไปใช้ก่อน แล้วค่อยผ่อนชำระเงินค่าสินค้าและบริการในภายหลัง เราเรียกการชำระเงินแบบนี้ว่า Account Receivable
5363 ผู้เข้าชม
หุ้นกู้ ( Bonds ) คือ การที่กิจการกู้เงินจากบุคคลภายนอก โดยออกหุ้นกู้ไว้ให้เป็นหลักฐาน ซึ่งกิจการจะจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นกู้ในรูปของดอกเบี้ย
1047 ผู้เข้าชม
ในทางทฤษฎีการประเมินกำไรเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่ยาก แต่เหมือนกับทุกอย่างในโลกนี้ โลกความเป็นจริงเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องใช้มุมมองภาพกว้างๆประกอบการตัดสินใจ ผมได้หยิบยก “ข้อผิดพลาด” จากประสบการณ์ของตัวเองและของนักลงทุนหลายนๆท่านที่ผมมีโอกาสได้การสอนและให้ความรู้ เป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับหลายๆคน สรุปออกมาแบบง่ายๆให้ทุกคนได้อ่านกันแบบไม่ต้องจ่าย “ค่าเล่าเรียน” ด้วยตัวเอง
1149 ผู้เข้าชม
Accounting Entry อะเคาทิง เอนทรี คืออะไร บัญชีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และจะมีทุกที่ที่มีการขายสินค้าและบริการเกิดขึ้น ซึ่งจะมีพนักงานบัญชีหรือไม่มีพนักงานบัญชีนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจของกิจการ หากกิจการเป็นบริษัทที่ใหญ่โตหรือปานกลาง ก็จะมีพนักงานบัญชีคอยทำรายการรายรับรายจ่ายอยู่ แต่หากกิจการเป็นกิจการเล็กๆ ไม่ใหญ่โตมาก เจ้าของกิจการอาจจะทำการบันทึกบัญชีเองก็ได้ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าบริษัทส่วนใหญ่จะมีพนักงานบัญชีคอยจัดการเรื่องบัญชีต่างๆ อยู่ เพื่อไม่ให้ข้อมูลต่างๆ เกิดความซ้ำซ้อนและสูญหายขึ้น ซึ่งข้อมูลทางการบัญชีเป็นข้อมูลที่สำคัญมาก เพราะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงสถานะทางการเงินของกิจการและแผนการดำเนินงานธุรกิจของกิจการ ซึ่งในการบันทึกรายการต่างๆลงในสมุดบัญชีนั้น เราเรียกกันว่า Accounting Entry
1814 ผู้เข้าชม
1. หนี้สินหมุนเวียนที่ทราบจำนวนหนี้ที่แน่นอน ณ วันสิ้นงวดได้แก่ 1.1 เจ้าหนี้ (Account Payable) หมายถึงจำนวนเงินที่กิจการมีภาระผูกพันที่จะต้องชำระให้กับบุคคลหรือกิจการอื่นเป็นค่าสินค้าหรือบริการ 1.2 ตั๋วเงินจ่ายระยะสั้น(Notes Payable) หมายถึง เอกสารที่กิจการออกให้กับบุคคลหรือกิจการ
18199 ผู้เข้าชม
187371 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์