บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
ห็นคนพูดกันอยู่ตลอด จดแล้วรวย จดแล้วไม่จนบ้าง บางคนอดทนจดอยู่ได้ 3 เดือนแล้วก็เลิกจดบัญชีไป เพราะมองว่าไม่เห็นได้ประโยชน์อะไร ความคิดข้างต้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลก หลายๆคนก็คงจะคิดแบบนั้น นี่คือตัวอย่างของการให้ความรู้ทางการเงินแบบครึ่งๆกลางๆ
1184 ผู้เข้าชม
ก่อนอื่น...เราจะเริ่มต้นง่ายๆ จากการแบ่งประเภท "รายรับ" และ "รายจ่าย" ของเราก่อนว่ามีอะไรบ้าง รายรับ คือ สิ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถในการหาเงินของเราว่ามาจากทางใดบ้าง ตัวเรานั้นมีความสามารถในการบริหารจัดการเงินดีแค่ไหน ถ้าเงินเหลือถือว่าดีมาก แต่ถ้าเงินขาดถือว่า...
9952 ผู้เข้าชม
ผลงานอันเกิดจากการประดิษฐ์ คิดค้น หรือสร้างสรรค์ของมนุษย์ ซึ่งเน้นที่ผลผลิตของสติปัญญาและความชำนาญ โดยไม่คำนึงถึงชนิดของการสร้างสรรค์หรือวิธีในการแสดงออก ทรัพย์สินทางปัญญาอาจแสดงออกในรูปแบบของสิ่งที่จับต้องได้ เช่น สินค้าต่างๆ หรือในรูปของสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น บริการ แนวคิดในการดำเนินธุรกิจ กรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม เป็นต้น
14395 ผู้เข้าชม
ลิขสิทธิ์ไม่จำเป็นต้องยื่นเพื่อจดทะเบียนเหมือนกับสิทธิบัตรหรือเครื่องหมายการค้า แต่ก็สมควรยิ่งที่เจ้าของลิขสิทธิ์ยื่นจดอย่างเป็นทางการกับสำนักงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะหากคุณมีแผนที่จะใช้งานลิขสิทธิ์ในทางการค้า เจ้าของลิขสิทธิ์มีสิทธิที่จะกีดกันผู้อื่นจากการคัดลอก
874 ผู้เข้าชม
ขึ้นชื่อว่าหนี้ ย่อมไม่มีใครอยากเป็นเพราะมักจะได้ยินกิตติศัพท์อันเลวร้ายของหนี้อยู่บ่อยๆ แต่รู้หรือไม่ว่า หนี้ไม่ได้มีแต่ส่วนที่แย่ เพราะหนี้ดีๆก็เป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับคุณได้เหมือนกัน ถึงตอนนี้หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าหนี้ดีๆมีด้วยหรือ ซึ่งจริงๆแล้วการเป็นหนี้ดีก็คือหนี้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับตัวคุณเอง ทำให้ชีวิตมั่นคงและนำไปสร้างสรรประโยชน์อื่นๆได้มากขึ้น
800 ผู้เข้าชม
Accounts Payble (A/P) หรือ เจ้าหนี้การค้า คือ เงินที่กิจการค้างชำระ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการที่ได้รับไปแล้ว เจ้าหนี้การค้า
14471 ผู้เข้าชม
Accrued Expense หรือ ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไปแล้ว (กิจการได้รับผลประโยชน์ไปแล้ว) แต่ยังไม่ได้ชำระเพราะยังไม่ได้รับใบแจ้งหนี้ ซึ่งแตกต่างกับ
8999 ผู้เข้าชม
ช่วงสิ้นปีคนทำงานประจำหลายคน ง่วนอยู่กับการวางแผนเรื่องภาษี หาข้อมูลในการซื้อกองทุน และทำประกันชีวิตแบบต่างๆ เพื่อจะนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษี คนที่ทำงานมานานและผ่านประสบการณ์แบบนี้มาแล้ว ก็คงไม่ลำบากมากมาย เพราะส่วนใหญ่ก็จะซื้ออะไรที่ซ้ำๆ ทำแบบเดิมกับปีที่แล้วๆมา ส่วนคนที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ ตลอดชีวิตยังไม่เคยเสียภาษีมาก่อน ก็ดูจะเป็นเรื่องใหญ่อยู่เหมือนกัน
1028 ผู้เข้าชม
EBIT (Earnings Before Interest and Taxes) คือ กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี หรือมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า กำไรจากการดำเนินงาน
929 ผู้เข้าชม
Operating Expense หรือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน คือ ค่าใช้จ่ายทั่วไปที่เกิดขึ้นจากดำเนินธุรกิจในแต่ละวันที่ไม่ใช่ต้นทุนขาย (Cost of Goods Sold) โดย Operating Expense จะปรากฏอยู่บนงบกำไรขาดทุนของบริษัท ซึ่งทั่วไปแล้วสามารถแบ่งออกได้เป็น
54154 ผู้เข้าชม
187318 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์