บัญชีโคตรง่าย

บัญชีโคตรง่าย

1110 รายการ
กิจการต้องมีการวางระบบบัญชีที่แตกต่างกันเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลต้นทุนที่เกิดขึ้นการรวบรวมข้อมูลต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการผลิตในลักษณะนี้ จะใช้แบบฟอร์มที่เรียกว่า งบต้นทุนงาน (Job order cost sheet) ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับงานแต่ละงานและถือเป็นบัญชีย่อยของบัญชี
1443 ผู้เข้าชม
การชำระค่าหุ้นทุนด้วยการให้บริการต่างๆ ในการดำเนินงานบริษัทจำกัดอาจจะต้องจ่ายค่าบริการให้กับบุคคลภายนอกหรือห้างร้านธุรกิจที่ให้บริการในรูปแบบต่างๆ
915 ผู้เข้าชม
การชำระค่าหุ้นด้วยสินทรัพย์อื่น ๆ ในการจำหน่ายหุ้นทุน นอกจากจะชำระค่าหุ้นทุนด้วยเงินสดแล้ว ยังสามารถที่จะชำระค่าหุ้นด้วยสินทรัพย์อื่น
1478 ผู้เข้าชม
“ภาษีสังคม” ก็คือ รายจ่ายเพื่อเข้าสังคม เช่น งานเลี้ยง งานรับปริญญา งานวันเกิด งานบวช งานแต่ง โอยย เยอะแยะ !! อะไรก็ตามที่มันจะเป็นรายจ่ายให้เราได้ บางครั้งเวลาที่เราต้องการสร้างชีวิต การ “ประหยัดรายจ่าย” ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเหมือนกัน
720 ผู้เข้าชม
เนื้อหาที่จะนำมาแบ่งปันให้ได้เรียนรู้ร่วมกันในครั้งนี้ เป็นเรื่องของ ‘ค่าเสื่อมราคา’ ที่ผมเองก็มักจะได้เห็น และได้พบปัญหาที่เกิดจากความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อน หรือมีแนวปฏิบัติที่ออกจะสับสนไม่สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชี และแนวปฏิบัติของกรมสรรพากรตามที่ควรจะเป็น ซึ่งเมื่อพูดถึง ‘ค่าเสื่อมราคา’ เราจะสามารถแบ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องออกเป็นสองส่วนด้วยกันคือ ประเด็นที่เกี่ยวกับหลักการบัญชี กับหลักการภาษี ซึ่งสรุปเป็นภาพรวมแบบนี้ครับว่า
1068 ผู้เข้าชม
ในการนำหุ้นทุนออกจำหน่าย บริษัทสามารถจำหน่ายในรูปของหน่วยหลักทรัพย์ โดยในหลักทรัพย์หนึ่งหน่วยอาจเป็นการนำหุ้นสามัญจำหน่ายรวมกับหุ้นบุริมสิทธิ
3336 ผู้เข้าชม
กระบวนการได้ที่มาซึ่งสินค้าประกอบด้วยหลายขั้นตอนด้วยกันทั้งนี้หากระบบที่เกี่ยวเนื่องดังกล่าวเกิดความผิดพลาดขึ้น จะส่งผลต่อสินค้าสำเร็จรูปที่ผลิตเสร็จ ดังนั้นการได้มาซึ่งสินค้าที่มีคุณภาพภายในเวลาที่เหมาะสม ในจำนวนที่เหมาะสมและต้นทุนที่ถูกต้องจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง
1259 ผู้เข้าชม
สัญญาเช่าแบบต่างตอบแทนยิ่งกว่าสัญญาเช่าธรรมดา จะต่างกับสัญญาเช่าธรรมดา คือ การที่เราไปเช่าที่ดินเขา แล้วเราลงทุนสร้างสิ่งก่อสร้างเช่น ร้านอาหาร, โรงแรม, ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น โดยมีข้อตกลงว่า พอหมดสัญญาเช่าสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของที่ดิน หรือ ถ้าเราได้ช่วยเจ้าของที่ดินออกค่าก่อสร้างอาคารที่เราจะเช่าบนที่ดินของเจ้าของที่ดิน หรือเราเช่าที่ดินทำสวน ปลูกต้นไม้ และตกลงกันว่าหมดสัญญา ต้นไม้ตกเป็นของเจ้าของที่ดิน หรือแม้กระทั่งเราตกลงจะซ่อมแซมอาคารที่เช่าครั้งใหญ่ โดยเราออกค่าใช้จ่ายเอง (เน้นต้องซ่อมใหญ่นะ) เหล่านี้ล้วนเป็นอะไรที่เจ้าของที่ดิน หรือผู้ให้เช่าได้ผลประโยชน์จากการปล่อยเช่าที่ดินของตนทั้งนั้น ดังนั้น กฎ กติกาต่างๆ ย่อมไม่เหมือนสัญญาเช่าแบบทั่วไป การเช่าลักษณะนี้เรียกว่า “สัญญาเช่าต่างตอบแทนยิ่งกว่าสัญญาเช่าธรรมดา”
1324 ผู้เข้าชม
ในการชำระค่าหุ้นเป็นงวดๆ บริษัทจะต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ดังนี้ 1. บริษัทเรียกเงินค่าหุ้นแต่ละคราว ให้กรรมการส่งคำบอกกล่าวล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 21 วัน ด้วยจดหมายส่งทางไปรษณีย์ด้วยการลงทะเบียน
10907 ผู้เข้าชม
สัญญาขายฝากเป็นสัญญาซื้อขายประเภทหนึ่งที่เมื่อทำสัญญากันแล้วกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นจะตกไปเป็นของผู้รับซื้อฝากทันที เพียงแต่มีเงื่อนไข ว่าผู้ขายฝากสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินนั้นในเวลาที่กำหนด และต้องทำตามแบบของกฎหมาย คือต้องทำเป็นหนังสือและไปจดทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ถ้าไม่ทำตามแบบ ถือเป็นโมฆะ สัญญาขายฝาก กฎหมายกำหนดระยะเวลาในการไถ่ถอน ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ กำหนดสูงสุดสิบปี นับแต่เวลาซื้อขาย ประเด็นปัญหาที่มักจะเกิดกับสัญญาประเภทนี้ คือ การขายฝากอสังหาริมทรัพย์ครับ การที่เราจะเอาที่ดินไปขายฝากใคร ส่วนมากร้อนเงินทั้งนั้น และคนที่เขารับซื้อฝาก ก็จะรับซื้อในราคาที่ต่ำว่าความเป็นจริง (เป็นเรื่องธรรมดา) ถ้าผู้ขายฝาก ไม่มีเงินไปไถ่ตามกำหนด อันนี้ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะผู้รับซื้อฝากเขาได้ทรัพย์ที่มีมูลค่ามากกว่าหนี้สิน ส่วนผู้ขายฝากก็รู้ตัวเองว่าผิดเอง ต้องยอมรับความจริง
1035 ผู้เข้าชม
187323 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์